Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Không có trong quy hoạch, vì sao Dự án Khu neo đậu tránh trú bão Soài Rạp vẫn triển khai?

Mặc dù Dự án xã hội hóa khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp (TP. Hồ Chí Minh) không hề có trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển, nhưng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn quyết định ký vào các văn bản chấp thuận cho triển khai dự án…

Dự án xã hội hóa khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp đang phải tạm dừng vì dính hàng loạt sai phạm. (Ảnh: TL)Dự án xã hội hóa khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp đang phải tạm dừng vì dính hàng loạt sai phạm. (Ảnh: TL)

Được biết, ngày 17/01/2014, Bộ GTVT có quyết định số 668/BGTVT-KCHT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ký, chấp thuận nhà đầu tư đăng ký nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án xã hội hoá đầu tư xây dựng khu neo đậu tàu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Theo đó, văn bản chấp thuận với đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam cho phép Công ty CP Đầu tư Khai thác Cảng thực hiện dự án.

Tiếp đó, ngày 27/10/2014, Bộ GTVT có văn bản số 13594/BGTVT-KCHT về việc tổ chức thực hiện dự án. Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ký nêu rõ: “Về cơ bản Bộ GTVT thống nhất với nội dung thẩm định của Cục HHVN tại văn bản số 3266/TTr-CHHVN ngày 14/8/2014 đối với các nội dung hồ sơ đề xuất thực hiện dự án xã hội hoá đầu tư xây dựng khu neo đậu tàu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước”.

Trên cơ sở các văn bản chấp thuận, tháng 5/2015, Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty CP Đầu tư Khai thác Cảng đã ký hợp đồng số 11/2015/HĐNV-XHH Hợp đồng thực hiện dự án xã hội hoá đầu tư xây dựng khu neo đậu tàu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

Kết luận thanh tra số 126/KL-BGTVT ngày 06/01/2017 của Bộ GTVT chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại Dự án xã hội hóa khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài RạpKết luận thanh tra số 126/KL-BGTVT ngày 06/01/2017 của Bộ GTVT chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại Dự án xã hội hóa khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp.

Tuy nhiên, theo Kết luận thanh tra số 126/KL-BGTVT ngày 06/01/2017 của Bộ GTVT, thì Dự án xã hội hóa khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp dính hàng loạt sai phạm từ hồ sơ đề xuất thực hiện dự án, cho đến việc thực hiện hợp đồng, thanh quyết toán và thực hiện các nghĩa vụ tài chính…

Đặc biệt, dự án được Bộ GTVT ký triển khai, nhưng không có quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam (theo quy hoạch có hơn 90 dự án khu neo đậu trú bão tại khu vực lân cận xung quanh - PV).

Bênh cạnh đó, việc chủ đầu tư cũng không đủ năng lực khai thác, nhất là về hệ thống máy móc thiết bị khai thác như dự án đề ra. Kết luận thanh tra cũng chỉ ra, hầu hết một số thiết bị là do thuê mướn và khai thác ngoài vùng cho phép.

Kết luận thanh tra nêu rõ: Dự án xã hội hóa khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp (TP. Hồ Chí Minh) không hề có trong quy hoạch.Kết luận thanh tra nêu rõ: Dự án xã hội hóa khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp (TP. Hồ Chí Minh) không hề có trong quy hoạch.

Điều đáng nói là, ngay sau khi có kết luận thanh tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã tổ chức cuộc họp khẩn, đồng thời giao đích danh cho Công ty tư vấn CMB (đơn vị trực tiếp viết đề xuất, rà soát dự án) tiến hành kiểm tra, rà soát; mà lẽ ra, công việc này cần được giao cho một cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành của Bộ. Việc chỉ định này liệu có bảo đảm tính khách quan, minh bạch…?

Trao đổi với phóng viên, ông Uông Việt Dũng – Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết: “Dự án này là không có trong quy hoạch, nhưng nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội thì Bộ đã cho triển khai thí điểm xã hội hóa. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Bộ nhận thấy hiện nay tất các quy định của pháp luật để điều chỉnh cho lĩnh vực này vẫn chưa đầy đủ, cộng thêm nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm. Vì vậy, trong quá trình làm đã phát hiện ra nhiều vấn đề còn vướng mắc, cần điều chỉnh chính vì vậy Bộ đã cho tạm dừng dự án...”.

Những sai phạm trong quá trình triển khai dự án xã hội hoá khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp đã được thanh tra Bộ GTVT tải chỉ rõ. Tuy nhiên, vì sao một dự án lớn, không hề trong quy hoạch, nhưng Cục Hàng hải Việt Nam lại tham mưu cho chủ đầu tư và Bộ GTVT ký, phê duyệt cho triển khai dự án?

Có lẽ, đây là câu hỏi đang được dư luận đặc biệt quan tâm, chờ các cơ quan chức năng làm rõ.

H.T

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.