Theo đại diện của WB thì, khoản tín dụng trên được thông qua dự án để nâng cao năng lực, hiệu quả và an toàn của đường thủy nội địa ở miền Nam Việt Nam, đồng thời cắt giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) của đất nước.
Theo WB, Đồng bằng sông Cửu Long phía Nam Việt Nam là vùng nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản hàng đầu của Việt Nam cho cả tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam nhằm mục đích tăng khối lượng hàng hóa và giảm thời gian di chuyển dọc theo các hành lang quan trọng Đông - Tây và Bắc - Nam.
Dự án cũng sẽ kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng của Việt Nam với cảng nước sâu chính của đất nước, nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu.
Bà Mariam Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: "Các tuyến đường thủy phía Nam của Việt Nam có tiềm năng to lớn như một giải pháp thay thế giao thông rẻ hơn, xanh hơn và an toàn hơn".
Theo đó, việc nâng cấp hành lang Đông- Tây sẽ giảm khoảng cách vận chuyển giữa cảng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và cảng lớn nhất Việt Nam tại TP. HCM khoảng 30%. Cải thiện hành lang Bắc - Nam sẽ kết nối trực tiếp Đồng bằng sông Cửu Long và vùng nội địa với cảng nước sâu chính của Việt Nam. Điều này giúp tăng khả năng cạnh tranh thương mại quốc tế, giảm khí thải và chi phí hậu cần.
Mặt khác, việc chuyển nhiều hàng hóa hơn sang đường thủy nội địa là rất quan trọng để giảm lượng khí thải carbon trong ngành vận tải của Việt Nam. Vì vận tải đường bộ chiếm tới khoảng 80% lượng phát thải khí nhà kính của ngành GTVT ở Việt Nam, thải ra lượng carbon dioxide gấp 6 lần so với đường thủy.
Dự án cũng giới thiệu các thiết bị hỗ trợ điều hướng và điều chỉnh các khúc cua gấp trên đường thủy, qua đó nâng cao an toàn.
Dự án dự kiến cũng sẽ mang lại lợi ích cho nông dân, doanh nghiệp và nhân viên của họ, người khai thác tàu và người dân trên khắp miền Nam Việt Nam.
"Dự án phù hợp với mục tiêu của WB là thúc đẩy sự thịnh vượng chung trên một hành tinh đáng sống. Báo cáo Khí hậu và Phát triển Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (2022) coi vận tải đường thủy nội địa là một trong những biện pháp có tác động mạnh nhất nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT của Việt Nam", thông cáo của WB cho hay.
Thông tin từ WB, Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam có tổng chi phí khoảng 168 triệu USD bao gồm nguồn vốn từ WB và các nguồn phi ngân hàng trị giá hàng triệu USD. Hiện WB đã phê duyệt khoản vay 107 triệu USD.
Dự án có ba hợp phần: Hợp phần một là lựa chọn các đoạn của hành lang đường thủy Đông - Tây để cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng các vị trí tắc nghẽn, đáp ứng tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp II của Việt Nam, cho tàu có trọng tải đến 600 tấn và tàu container 3 lớp có thể di chuyển toàn thời gian và tàu có trọng tải tới 1.500 tấn có thể di chuyển khi thủy triều lên. Hành lang này có tổng chiều dài khoảng 197km, bao trùm hành lang đường thủy nội địa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối cảng Cần Thơ với cảng TP.HCM với khoảng cách ngắn nhất.
Hợp phần hai là lựa chọn các đoạn của hành lang đường thủy Bắc - Nam, cải tạo các vị trí cơ sở hạ tầng tắc nghẽn của hành lang để cho tàu có trọng tải đến 5.000 tấn và tàu container 4 lớp có thể lưu thông. Cuối cùng, hợp phần ba là hỗ trợ triển khai dự án.
X.Hải (t/h)