Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án quá 3 năm nhưng không thực hiện, TP.HCM yêu cầu thu hồi

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp các quận, huyện tham mưu, đề xuất theo hướng điều chỉnh hoặc thu hồi, hủy bỏ các dự án, công trình được giao đất quá 3 năm nhưng không thực hiện. Đồng thời, Sở TN&MT xem xét, xử lý nghiêm đối với những dự án đã có quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng chậm triển khai.

Thành phố cũng xử lý các dự án đã có quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, tái định cư nhưng chưa triển khai thực hiện, nhất là các công trình trọng điểm, các trường hợp có quyết định thu hồi đất trước 1/7/2014.

Các nội dung công việc và các loại giấy tờ không đúng quy định, không đúng thẩm quyền, kéo dài thời gian thực hiện, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp cũng được hủy bỏ. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến tăng lên mức độ 3, 4.

UBND các quận, huyện được giao đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án quá 3 năm chưa thực hiện cũng như dự án thu hồi đất, dự án có sử dụng đất lúa, đất rừng. Cùng với đó, các quận, huyện cần lập danh sách quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, ngăn chặn hành vi lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, sử dụng đất sai mục đích...

Dự án quá 3 năm nhưng không thực hiện, TP.HCM yêu cầu thu hồi - Hình 1

Những dự án quá 3 năm chưa thực hiện cũng như dự án thu hồi đất, có sử dụng đất lúa, đất rừng có thể được điều chỉnh, thu hồi (Ảnh minh họa: DDDN)

Thanh tra TP có trách nhiệm tăng cường thanh tra trong công tác quản lý nhà nước về đất đai tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; đề xuất xử lý nghiêm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý; đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra đã ban hành; giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện.

Trước đó vào tháng 8, tại Hội nghị công bố Nghị quyết 80 về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020), Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu đối với các dự án đã được giao trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất nếu không triển khai sẽ bị thu hồi.

Cụ thể, các dự án trong quy hoạch đã được ghi vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm tại quận, huyện đã được công bố 3 năm nhưng không thực hiện thì công bố hủy bỏ dự án và giải quyết quyền lợi cho người dân.

Còn đối với các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà chậm đưa vào sử dụng thì chủ đầu tư phải có văn bản gia hạn thời gian thực hiện 24 tháng theo quy định và chuyển cơ quan thuế thu nghĩa vụ tài chính theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư không có văn bản đề nghị gia hạn hoặc sau khi gia hạn 24 tháng không đưa vào sử dụng thì UBND TP thu hồi theo quy định.

Theo UBND TP. HCM, trong suốt thời gian dài, các dự án treo tại TP. HCM đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, làm chậm quá trình phát triển kinh tế, cũng như gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Có những dự án treo kéo dài đến 26 năm đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân TP. HCM. Rất nhiều doanh nghiệp xin dự án để xí phần, không triển khai hoặc triển khai ì ạch gây lãng phí quỹ đất đồng thời gây bức xúc cho người dân có đất nằm trong vùng dự án.

Cũng theo UBND TP. HCM niện nay thành phố còn hơn 500 dự án treo, nhiều dự án không thể triển khai tiếp. Bởi lẽ, từ lâu nay thành phố đã nhiều lần tuyên chiến với các dự án treo, quy hoạch treo. Nhưng thực tế việc triển khai thực hiện của các cơ quan chức năng và địa phương còn thiếu quyết liệt, thậm chí không thực hiện. Trước tình hình này, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các quận, huyện lập ngay các tổ liên ngành rà soát tất cả dự án chậm tiến độ. UBND cũng yêu cầu lãnh đạo quận huyện phải thường xuyên đi cơ sở để kiểm tra, kiểm soát thái độ, tác phong làm việc của cán bộ.

Việc thu hồi các dự án treo không chỉ giải quyết vấn đề lãng phí sử dụng đất nhưng người dân trong khu vực đã xóa dự án treo sẽ được khôi phục những quyền lợi về nhà, đất theo quy định. Theo đó, người dân sẽ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được cấp giấy phép xây dựng tạm trong 5 năm, nếu khu vực đã có quy hoạch chi tiết (1/500); hoặc được cấp giấy phép xây dựng chính thức nếu có quy hoạch phân khu (1/2.000).

Được biết trước đây, TP. HCM cũng đã từng có đợt xóa sổ dự án treo đầu tiên bằng việc xử lý thu hồi, hủy bỏ 536 dự án chậm triển khai với diện tích hơn 5.300ha (trong đó có 469 dự án chấp thuận địa điểm đầu tư và 67 dự án đã có quyết định thu hồi, giao đất). Mới đây, UBND TP. HCM đã yêu cầu Sở TN-MT lập tổ công tác rà soát, xem xét thu hồi các dự án chậm, không thể triển khai.

Hải Nam

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.