Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án xây dựng bến tàu hồ Núi Cốc (Thái Nguyên): “Hóc” ở khâu nào?

Dự án xây dựng bến tàu hồ Núi Cốc

Dự án xây dựng bến tàu hồ Núi Cốc là một trong những dự án trọng điểm, phục vụ Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ Nhất Thái Nguyên, Việt Nam 2011. Đến nay, dự án vẫn “án binh bất động” chờ đợi cơ chế bồi thường, hỗ trợ các hộ dân xây dựng trái phép.

Một góc của 17/18 hộ dân đã xây dựng công trình trái phép tại xã Tân Thái

Không thể đòi… là được.

Luật đất đai đã rõ, dưới luật có nghị định, thông tư, mọi việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất phức tạp - có thể ví như "phép vua thua lệ làng"?

Khi UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất để xây dựng bến tàu phục vụ Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ Nhất Thái Nguyên, Việt Nam 2011, chính quyền xã Tân Thái và UBND huyện Đại Từ đã nhiều lần đề nghị được tăng cơ chế bồi thường, hỗ trợ cho những hộ dân (trong đó có cả nhà xây dựng trái phép của những cán bộ chủ chốt của xã Tân Thái).

Ông Trương Mạnh Kiểm, Phó chủ tịch UBND huyện cho rằng: Tất cả các hộ này đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn do trước kia họ sống trong vùng lòng hồ ngập nước nên đã được chính quyền di dời. Nay Nhà nước thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án, vì thế, việc xem xét cơ chế hỗ trợ cho người dân ổn định cuộc sống là cần thiết.

Về vấn đề bồi thường, hỗ trợ cho người dân, UBND tỉnh đã nhiều lần họp bàn để giải quyết vướng mắc. Sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh trong việc thống nhất, giải quyết những khó khăn. Theo đó, khi nào UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, doanh nghiệp sẽ cùng phối hợp với huyện nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án. Song, trước hết chủ đầu tư phải nhanh chóng hoàn thiện mặt bằng khu tái định cư cho người dân.

Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ Nhất Thái Nguyên, Việt Nam 2011 đã qua. Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ Hai sắp tới gần. Nhìn lại Dự án bến tàu hồ Núi Cốc – liệu có còn ý nghĩa nữa hay không khi mà chính quyền vẫn đang loay hoay tìm cơ chế, trong khi bản chất sự việc chưa thực sự được tách bạch và làm rõ?

Ngân sách trả cho cái sai?

Tìm hiểu thì thấy, trong quá trình thực hiện dự án, cơ quan chuyên môn và các đơn vị liên quan của huyện Đại Từ chưa có sự phối hợp chặt chẽ; hồ sơ thu thập chưa đầy đủ dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần. UBND huyện chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành nên vẫn còn chậm so với kế hoạch, chính vì vậy đã để kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến chậm tiến độ GPMB Dự án xây dựng bến tàu hồ Núi Cốc đó là UBND huyện Đại Từ đã nhiều lần đề nghị thay đổi mức hỗ trợ tháo dỡ, di dời nhà cửa cho người dân, trong đó có cả một số cán bộ hiện đang công tác tại xã Tân Thái và đã nghỉ hưu có đất, nhà xây dựng trái phép.

Sự thay đổi này khiến tổng mức chi phí hỗ trợ, bồi thường sẽ vượt lên nhiều tỷ đồng, làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước, gây khó khăn cho chủ đầu tư thực hiện dự án dẫn đến chậm tiến độ, chịu nhiều thiệt thòi vì bị trượt giá, tài sản hư hỏng…

Phải chăng, có sự quản lý lỏng lẻo của các cấp chính quyền mà dẫn đến suốt thời gian dài, 17 hộ dân xây dựng các công trình kiên cố, nhà ở, cơ sở kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ trên diện tích đất công ven hồ Núi Cốc diễn ra, nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để?

Do vậy, đề nghị lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra, xem xét kỹ vụ việc tránh tình trạng gây khó khăn cho công tác GPMB lãng phí tiền của Nhà nước. Bằng không, đây sẽ là một tiền lệ xấu cho những dự án sau này.

PV

Tin mới

Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc
Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc

Từ đêm ngày 30/4 đến rạng sáng ngày 1/5/2024, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa kèm theo dông lốc gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Ước thiệt hại ban đầu trên 10 tỷ đồng.

Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   
Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt
Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 05 ngày liên tục từ 27/4 - 1/5/2024. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy
Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin và 48.000 viên ma túy tổng hợp.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 chưa có nhiều thay đổi đáng kể so với những phiên ảm đạm, thanh khoản thấp trong tháng 4 trước đó.