Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Du khách ngỡ ngàng khi xuất hiện trạm 'BOT' chặn lối lên Chùa Đồng

Hàng nghìn du khách hành hương lên Chùa Đồng theo hướng Tây Yên Tử (Sơn Động - Bắc Giang) đã vô cùng ngỡ ngàng, khi bị chặn lại thu phí cách đỉnh Chùa Đồng khoảng 700m. Mỗi du khách phải trả 40.000 đ/1 lượt người để có thể vào tham quan danh lam thắng cảnh tại khu di tích Yên Tử.

Ngày 16/2/2019, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Lễ khai hội xuân Tây Yên Tử năm 2019; Tuần Văn hóa - Du lịch với chủ đề “Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử” tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, thôn Đồng Thông, xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động.

Vào dịp này hệ thống cáp treo phục vụ du khách lên đỉnh non thiêng Yên Tử đã chính thức đi vào hoạt động. Vì vậy, lượng du khách đổ về Tây Yên Tử tăng nhanh, theo số liệu thống kê từ ban quản lý khu di tích, từ khi hệ thống cáp treo đi vào hoạt động đã thu hút hơn 40.000 lượt du khách, riêng trong ngày khai hội có gần 15.000 du khách.

Du khách ngỡ ngàng khi xuất hiện trạm 'BOT' chặn lối lên Chùa Đồng - Hình 1

Trạm thu phí của tỉnh Quảng Ninh đối với du khách hành hương theo hướng từ Bắc Giang

Từ phía Tây Yên Tử thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang, du khách muốn đến với đỉnh thiêng Chùa Đồng phải mất 260.000 đồng cho phí dịch vụ cáp treo thế nhưng rất nhiều du khách ngỡ ngàng khi gặp trạm thu phí yêu cầu phải mua mua vé tham quan danh lam thắng cảnh khu di tích Yên Tử mức thu phí tham quan là người lớn 40.000 đồng/lần/người, trẻ em 20.000 đồng/lần/lượt. Mặc dù đây là con đường hành hương mới du khách đi từ tỉnh Bắc Giang lên chứ không hề đi qua tỉnh Quảng Ninh.

Chị Nguyễn Thu Hằng, du khách đến từ Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: “Chúng tôi từ Tây Yên Tử đi lễ đầu năm là muốn đến chiêm bái tại Chùa Đồng theo tinh thần tín ngưỡng, tôn giáo của cộng đồng. Đi từ Bắc Giang chúng tôi rất thoải mái khi mua phí dịch vụ cáp treo nhưng khi lên Chùa Đồng thì phía tỉnh Quảng Ninh lại làm trạm thu phí như thế này là vô lý”.Du khách ngỡ ngàng khi xuất hiện trạm 'BOT' chặn lối lên Chùa Đồng - Hình 2

Nhiều người dân và du khách ngỡ ngàng khi hành hương lên chùa Đồng khoảng 700m xuất hiện một trạm thu phí

Về vấn đề này Ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Ban quản lý di tích và rừng Quốc gia Yên Tử (Quảng Ninh) cho biết: “Căn cứ pháp lý và thực tiễn của tỉnh Quảng Ninh đã xác định đối tượng thu phí là khách tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử, thắng cảnh rừng quốc gia Yên Tử không phân biệt du khách đi từ hướng nào khi đến khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử cả khách trong nước và nước ngoài”. Cũng theo ông Dũng mọi du khách khi đi từ phía Tây Yên Tử (tỉnh Bắc Giang) đến Chùa Đồng cũng vẫn phải thực hiện nghĩa vụ như đi đường bên Quảng Ninh”.

Trước sự việc trên, ông Nghiêm Xuân Hưởng, Bí thư Huyện uỷ huyện Sơn Động (Bắc Giang) cho rằng: “Người dân địa phương chúng tôi sang phía bên tỉnh bạn ở TP. Uông Bí, huyện Đông Triều thậm chí không phải để đi thăm Chùa Đồng mà để giao lưu, buôn bán, lấy hàng hoá… từ trước giờ vẫn chỉ có đường đó mà giờ bị chặn bán vé thu tiền là không hợp lý. Theo quy định của Ban quản lý di tích và rừng Quốc gia Yên Tử thì người dân địa phương chúng tôi cứ đặt chân vào vùng đất Yên Tử thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ phải mua vé thu tiền, thực sự là tình trạng gây khó dễ cho nhân dân, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, mà đặc biệt ở đây chủ yếu là bà con dân tộc, vốn cuộc sống đã vô cùng khó khăn”.

Mặc dù kinh phí đầu tư tại khu danh thắng rất bài bản, và tốn kém nhưng tỉnh Bắc Giang không thu phí tham quan của du khách vì tỉnh xác định đây là công trình tâm linh phục vụ mục đích tôn giáo tín ngưỡng của nhân dân.

Trao đổi với PV, Ông Lê Ánh Dương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: “Việc thu phí phải nhìn nhận dưới góc độ thực tiễn. Đúng là người dân có nhu cầu đi tham quan từ phía Bắc Giang sang Chùa Đồng thì phần lớn là người dân có nhu cầu đi lễ. Những người đã đi lên qua ranh giới giữa Bắc Giang - Quảng Ninh thì hầu hết mục đích là lên Chùa Đồng. Đó là mục đích tín ngưỡng của người dân mong muốn đến để phát tâm “giọt dầu” tự nguyện.

Cũng theo ông Lê Ánh Dương, trên quan điểm phát triển du lịch, rõ ràng giữa một khu di tích lại có một hàng rào ngăn cách, có một cổng soát vé thì đương nhiên phản cảm với cả khách trong nước và khách quốc tế. Du khách từ Bắc Giang lên có cả du khách quốc tế và rất khó giải thích cho họ tại sao chỉ vài trăm mét như vậy họ lại mất thêm một lần tiền. Và nhiều người hiểu lầm là tỉnh Bắc Giang thu thêm tiền này.

Trước vấn đề này, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đang giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu các khía cạnh từ pháp lý đến thực tiễn để sau đó sẽ có buổi làm việc chính thức với tỉnh Quảng Ninh để tìm đến sự thống nhất làm sao phục vụ tốt, hợp lý và thuận tiện nhất cho người dân và du khách khi đến với non thiêng Yên Tử.

Nguyễn Loan

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp TP. Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động nhằm hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao, Công nhân viên chức lao động TP Hải Phòng lần thứ 30.

Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4
Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động
Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 và khen thưởng đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trực tiếp sản xuất, công tác năm 2023 – 2024.

Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược

SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4
Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4

Các cơ quan quản lý bang Pennsylvania đã đóng cửa ngân hàng Republic First Bank có trụ sở tại Philadelphia vào hôm thứ Sáu, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại Mỹ trong năm nay.

TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

UBND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố. Dự kiến Hà Nội sẽ giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.