Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự thảo Luật Đường Bộ không quy định cao tốc phải có tối thiểu 4 làn

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ. Theo đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị dự thảo Luật Đường bộ không quy định cao tốc phải có tối thiểu 04 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Tiếp tục phiên họp thứ 31, chiều 15/3 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ. Báo cáo một số vấn đề lớn, về quy định chung đối với đường cao tốc, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh phản ánh, có ý kiến đề nghị quy định rõ hơn về đường cao tốc vì hiện nay có một số đường cao tốc 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, chỉ có điểm dừng khẩn cấp; đề nghị quy định đường cao tốc tối thiểu phải là 4 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp.

Thường trực Ủy ban thẩm tra cho biết, thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên một số tuyến đường cao tốc, trong đó có đường cao tốc chỉ bố trí 2 làn xe (1 làn xe chạy mỗi chiều), không có dải phân cách cứng, gây chú ý trong dư luận.

Giai đoạn vừa qua, do nguồn lực có hạn, để đáp ứng nhu cầu trước mắt, một số tuyến cao tốc được đầu tư phân kỳ với quy mô 2 làn xe nhằm bảo đảm kết nối thông tuyến, phục vụ nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, qua khai thác cho thấy, các tuyến đường cao tốc đầu tư phân kỳ 2 làn xe khi đưa vào khai thác đã gặp một số khó khăn, bất cập nhất định. Chính vì vậy, từ năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không đầu tư đường cao tốc phân kỳ 2 làn xe, nhưng việc triển khai theo định hướng này vẫn rất khó khăn do không thể cân đối đủ nguồn vốn để thực hiện.

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân sách và huy động nguồn lực. Mặt khác, đây vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, quy định chi tiết. Do đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị không quy định cụ thể những nội dung này trong dự thảo Luật.

Về phí sử dụng đường cao tốc (Điều 54 dự thảo Luật Chính phủ trình), có ý kiến đề nghị đánh giá sự cần thiết quy định thu phí sử dụng đường cao tốc trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh thấy rằng, để thực hiện chủ trương của Quốc hội tại các Nghị quyết phê duyệt đầu tư các tuyến đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nghiên cứu phương án thu phí trên các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, đánh giá tác động trong trường hợp thu phí và không thu phí đối với các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Kết quả cho thấy, các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đều có đường quốc lộ song hành, cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn sử dụng đường cao tốc hoặc đường quốc lộ; người tham gia giao thông trên đường cao tốc được hưởng nhiều lợi ích hơn; hình thức thu phí sử dụng đường bộ hiện tại chưa phân loại được người sử dụng đường bộ thông thường và người sử dụng đường bộ cao tốc (được hưởng chất lượng dịch vụ tốt hơn).

Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với nội dung này trong dự thảo Luật Chính phủ trình và đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Phí và lệ phí như quy định tại Điều 90 dự thảo Luật.

Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về phân chia nguồn thu từ phí sử dụng đường bộ trong trường hợp ngân sách trung ương và ngân sách địa phương cùng đầu tư, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, vừa qua Quốc hội đã ban hành một số nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng đường bộ, đường bộ cao tốc theo phương thức hòa chung ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Phí và lệ phí hiện hành chưa có quy định về phân chia nguồn thu từ phí sử dụng đường bộ trong trường hợp này. 

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lào tổ chức trọng thể mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lào tổ chức trọng thể mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tham dự Lễ mít tinh có Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou; Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào; lực lượng vũ trang cùng đông đảo tầng lớp nhân dân các dân tộc Lào.

Cắt giảm, đơn giản hóa những thủ tục hành chính nào của Ngân hàng Nhà nước?
Cắt giảm, đơn giản hóa những thủ tục hành chính nào của Ngân hàng Nhà nước?

Quyết định số 381/QĐ-TTg cắt giảm, đơn giản hóa 12 thủ tục hành chính thuộc 4 nhóm ngành nghề kinh doanh sau: Hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng thương mại; hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng; hoạt động kinh doanh của ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô; hoạt động đầu tư ra nước ngoài.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khó tạo bước ngoặt lịch sử với Châu Âu
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khó tạo bước ngoặt lịch sử với Châu Âu

Trong cuộc gặp 3 bên, EU đang ngày càng cứng rắn hơn trong quan hệ thương mại với Trung Quốc, khi chung mối lo ngại với Mỹ về tình trạng dư thừa công suất. Trong khi đó, Bắc Kinh phủ nhận những cáo buộc cho rằng, nước này tạo ra tình trạng dư thừa đó, đồng thời tố ngược EU theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.