Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Fed lần thứ tám tăng lãi suất: Chính sách tiền tệ của Việt Nam nên ứng xử thế nào?

Theo giới phân tích, việc Fed tăng lãi suất thấp nhất kể từ tháng 03/2022 cho tới nay, làm giảm bớt gánh nặng trong điều hành chính sách tiền tệ. Đây sẽ là cơ sở để hạ tiếp mặt bằng lãi suất và Ngân hàng Nhà nước dần nới lỏng hơn về chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ tăng trưởng.

Cụ thể, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 01/02 thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%), đúng như dự báo của thị trường.

Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,5-4,75%. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 10/2007.

Fed tăng lãi suất cơ bản lần thứ tám. Ảnh internet
Fed tăng lãi suất cơ bản lần thứ tám. Ảnh internet.

Theo VnFed đã tăng lãi tám lần liên tiếp kể từ tháng 03/2022. Lãi suất này áp dụng cho các khoản vay qua đêm liên ngân hàng. Dù đây không phải mức mà người tiêu dùng phải trả, động thái của Fed vẫn có thể ảnh hưởng đến lãi suất cho vay và tiết kiệm mà họ tiếp xúc hàng ngày, như vay mua nhà, mua xe, dùng thẻ tín dụng.

Mục tiêu của Fed là hạ nhiệt lạm phát hiện vẫn quanh mốc cao nhất 40 năm. Trong thông báo sau phiên họp chính sách hôm qua, Fed nhận định lạm phát "đã hạ nhiệt phần nào, nhưng vẫn ở mức cao".

Nhận định về lần tăng lãi suất thứ tám liên tiếp của FED và ảnh hưởng với kinh tế trong nước, theo PGS.TS Đỗ Hoài Linh - Phó Trưởng bộ môn Ngân hàng Thương mại, Đại học Kinh tế Quốc dân không có gì bất ngờ. "Chúng ta đã hoàn toàn dự tính và tiên liệu được trước đó. Theo quan điểm của tôi việc biến động này sẽ không ảnh hưởng gì tới việc điều hành cũng như thực thi chính sách tiền tệ trong bối cảnh hiện tại", bà Đỗ Hoài Linh nói.

Thực tế tại thị trường trong nước, mặt bằng lãi suất có phần hạ nhiệt, giảm từ 0,1 - 0,5%/năm so với cuối năm ngoái. Dù vậy, vẫn có khá nhiều người gửi tiền vào hệ thống ngân hàng đầu năm, giúp đảm bảo thanh khoản cho các ngân hàng.

Lãi suất tiền gửi 06 - 12 tháng, đa phần được các ngân hàng thương mại cổ phần niêm yết từ khoảng 8 - 9,5%/năm, đều đã giảm nhẹ so với thời điểm trước Tết. Nhưng nhiều người vẫn chọn gửi tiền để lấy may đầu năm.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, lượng tiền gửi từ dân cư đã chảy vào hệ thống ngân hàng nhiều hơn từ cuối tháng 11/2022, với mức tăng mạnh 8,9% so với mức 6,8% của tháng 10. Xu hướng này tiếp tục mạnh hơn sau Tết đã góp phần tạo nguồn vốn ổn định cho hệ thống.

Ngân hàng Nhà nước sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ, hỗ trợ tăng trưởng

Việc Fed giảm tốc độ tăng lãi suất, với kế hoạch dừng tăng lãi suất trong năm 2023 trong bối cảnh kinh tế Mỹ có triển vọng kém tích cực đã khiến cho chỉ số DXY tiếp tục có diễn biến hạ nhiệt sau khi đạt đỉnh 20 năm từ hồi tháng 10/2022.

Bộ phận phân tích Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng diễn biến này sẽ giúp giảm áp lực mất giá đối với VND trong năm nay, giúp cho VND sẽ có diễn biến ổn định hơn so với năm 2022.

Thực tế, tính tới hết tháng 01/2023, VND đã tăng trở lại 0,75% so với USD (so với cuối năm 2022). Lãi suất ở mặt bằng cao cùng chỉ số DXY hạ nhiệt là những yếu tố đang hỗ trợ cho sự lên giá của VND.

Không chỉ VND mà tất cả đồng tiền tại các nước mới nổi ở Châu Á (theo mẫu theo dõi của BVSC) cùng có chung diễn biến lên giá so với cuối năm 2022. Trong đó, đồng Baht của Thái Lan là đồng tiền có diễn biến tăng giá cao nhất 4,76%.

Việc đồng VND vẫn có diễn biến lên giá trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước có động thái mua USD trở lại (theo một số nguồn tin) cho thấy áp lực tỷ giá từ ngoại cảnh đang giảm bớt. Kết hợp cùng việc kiểm soát được chỉ số CPI trong những tháng tới về dưới ngưỡng mục tiêu 4,5%, đây sẽ là cơ sở để hạ tiếp mặt bằng lãi suất và dần nới lỏng hơn về chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ tăng trưởng.

"Lãi suất huy động gần như đi ngang trong tháng 1, có dấu hiệu giảm nhiệt từ cuối tháng. Với áp lực hỗ trợ tỷ giá giảm bớt, chúng tôi cho rằng áp lực tăng lãi suất không còn trong năm 2023. Thay vào đó, chính sách tiền tệ năm nay nhiều khả năng sẽ chuyển sang hướng hỗ trợ cho tăng trưởng", các chuyên gia BVSC nhận định.

Các chuyên gia cũng kỳ vọng, lãi suất sẽ giảm trở lại trong năm 2023 này, với các dấu hiệu rõ nét hơn từ quý II/2023, khi Fed ngừng việc tăng lãi suất và lạm phát của Việt Nam hạ nhiệt.

Trước động thái Fed tăng lãi suất chậm lại, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế đánh giá, trong bối cảnh hiện nay Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn có thể đưa ra nhiều biện pháp, trong đó có thể có phương án yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay trên thị trường để góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp nhiều hơn.

Giữ quan điểm lạc quan, chuyên gia đến từ Economica Việt Nam cũng cho rằng, việc Fed giảm tốc độ tăng lãi suất lần này chưa thể cho thấy hết lộ trình tiếp theo sẽ như thế nào. Tuy nhiên, đây cũng là tín hiệu tích cực, giảm bớt một chút gánh nặng trong điều hành chính sách tiền tệ trong năm nay của nhà quản lý tiền tệ, đặc biệt là giảm áp lực phải tăng lãi suất. Đồng thời, áp lực về tỷ giá cũng sẽ giảm đi, không còn quá nặng nề như giai đoạn trước.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa
Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ
Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ

Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra kho đông lạnh có địa điểm kinh doanh tại chợ Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và phát hiện thu giữ số lượng lớn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%
Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%

Chiều 16/4, tại Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, đường Trần Phú, TP. Quy Nhơn diễn ra buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội qúy I/2024. Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết: Qúy II-2024, toàn tỉnh phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%.

Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả
Chống khai thác IUU bảo đảm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả

Chiều 16/4, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Ban Chỉ đạo IUU Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài tháng 3/2024. 

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Hà Nội – Ngày 16/4/2024: Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.