Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Fintech bất động sản: "Thị trường hàng triệu tỉ, bỏ qua thì rất phí”

Nhận định này được ông Phan Văn Hưng, Giám đốc công nghệ của CEN Group đưa ra tại Hội thảo Fintech trong bất động sản – Cơ hội và thách thức” do RealTech Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, Fintech trong bất động sản là xu hướng không thể bỏ quaÔng Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, Fintech trong bất động sản là xu hướng không thể bỏ qua

Fintech là khái niệm rất mới nhưng sẽ là một xu thế bắt buộc và cũng là điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp bất động sản tăng tính cạnh tranh, tạo nên những bước đột phá trong thời kỳ phát triển mới.

Theo đó, ông Hưng cho rằng, Fintech trong bất động sản là thị trường "hàng trăm, thậm chí hàng triệu tỉ", bỏ qua thì rất phí.

"Có rất nhiều cơ hội đang mở ra cho Fintech bất động sản và cần liên kết các tổ chức để thực hiện. Những người tiên phong sẽ dẫn dắt cuộc chơi và có lợi ích lớn, tuy nhiên cần có sự hỗ trợ về mặt chính sách từ phía chính quyền", ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group cho biết, Fintech trong lĩnh vực bất động sản hiện nay có thể bao gồm các ứng dụng thanh toán phí dịch vụ, tiền nhà một cách tự động tại các ứng dụng thanh toán trực tuyến một lần, hoặc nhập thông tin vào ứng dụng của chủ đầu tư một lần và tự động thanh toán các loại chi phí.

Bên cạnh đó là vay mua nhà online. Một khách hàng có thể vay mua nhà thông qua hình thức huy động vốn cộng đồng, không qua ngân hàng. Đây là cơ hội rất lớn cho những người mua nhà, vì trước đây chỉ có cách vay qua ngân hàng với những thủ tục hành chính nhiêu khê.

Theo ông Bình, đây là những khoản vay an toàn khi dựa trên nền tảng dữ liệu cụ thể của khách hàng về khả năng kinh doanh, khả năng tài chính, hạn chế một cách tối đa rủi ro nợ xấu. Đó là đỉnh cao của chuyển đổi số.

Trong bối cảnh hiện tại, sự phát triển của Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ hầu hết các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đời sống văn hoá xã hội, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) nhận định: "Có thể thấy, các căn hộ thông minh, đô thị thông minh áp dụng công nghệ thông tin, mạng internet đã được sử dụng ngày càng nhiều trong các công trình xây dựng của Việt Nam. Việc ứng dụng Big Data - dữ liệu lớn, chuyển đổi số trong tìm kiếm, chăm sóc khách hàng, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp môi giới bất động sản đang trở nên thông dụng, phổ biến hơn".

Cũng theo ông Hà, hiện nay, việc tìm kiếm nguồn vốn, huy động vốn, vay vốn của các nhà đầu tư và người mua bất động sản vẫn phụ thuộc chủ yếu vào kênh tín dụng truyền thống là các ngân hàng, vừa tốn thời gian, chi phí và thiếu công khai, minh bạch. Trong khi đó nếu áp dụng các ứng dụng Fintech thì sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, gia tăng hiệu quả sử dụng tài chính.

“Đây là một giải pháp rất tích cực, đặc biệt là khi thị trường đã trải qua giai đoạn khó khăn do Covid-19 thì việc thực hiện các dịch vụ tài chính kết hợp công nghệ cao sẽ càng phù hợp hơn với thị trường bất động sản”, ông Hà cho biết.

Như vậy, cơ hội mở ra cho Fintech bất động sản là rất lớn. Song có một thực tế là, dù đã phát triển mạnh mẽ ở các nước phát triển, nhưng lĩnh vực công nghệ tài chính - Fintech trong thị trường bất động sản ở Việt Nam vẫn còn rất mới mẻ. Trong khi đó, tài chính, cùng với yếu tố đất đai là hai yếu tố quan trọng nhất của thị trường bất động sản hiện nay.

Một trở ngại nữa được các chuyên gia tại hội thảo đưa ra, đó là đối với nhiều chủ đầu tư hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã là việc khó chứ chưa nói đến chuyện kết hợp với Fintech.  Do đó, để chủ đầu tư cũng như Fintech bắt tay được với nhau thì chính chủ đầu tư phải thay đổi phần "lõi" của mình để có thể khớp được vào thân của Fintech, ngược lại, các doanh nghiệp Fintech cũng phải nghiên cứu những ứng dụng phù hợp với từng doanh nghiệp bất động sản.

Ông Hà đề nghị cần có thêm các điều khoản pháp lý để áp dụng với các khoản giao dịch tài chính thông qua dịch vụ phi ngân hàng nhằm giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra.

“Fintech trong bất động sản là xu hướng không thể bỏ qua, cần được quan tâm và tạo hành lang pháp lý để khai thác những tiềm năng của lĩnh vực này”, ông Hà nhấn mạnh.

Ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc công nghệ Tập đoàn Capital House chia sẻ, tất cả các dự án của doanh nghiệp này ở hiện tại và trong tương lai đều theo tiêu chí xanh, phát triển bền vững. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để quản trị hiệu quả, minh bạch cho khách hàng, cũng được ban lãnh đạo doanh nghiệp rất quan tâm.

Tuy nhiên, vị này cũng nhìn nhận, đối với nhiều chủ đầu tư hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã là việc khó chứ chưa nói đến chuyện kết hợp với Fintech.  Do đó, để chủ đầu tư cũng như Fintech bắt tay được với nhau thì chính chủ đầu tư phải thay đổi phần "lõi" của mình để có thể "cắm" được vào thân của Fintech, ngược lại, các doanh nghiệp Fintech cũng phải nghiên cứu những ứng dụng phù hợp với từng doanh nghiệp bất động sản.

Kiều Tuyết

Bài liên quan

Tin mới

Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm
Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm

Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước pháp luật và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục dự án và mức vốn đầu tư công trung hạn bố trí cho từng dự án; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 20/4, tỷ giá trung tâm VND/USD tăng 29 đồng, ở mức 24.260 VND/USD. Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,02%, ở mức 106,13.

Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt
Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt

Văn hóa có ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động quảng bá thương hiệu trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Điều này, được chứng minh bởi những thành công của các thương hiệu Việt. Chúng ta cần phát huy và tạo điều kiện tốt nhất để thương hiệu Việt luôn chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng...

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh trong phiên cuối tuần với dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3 USD/thùng.

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam

Hưởng ứng tháng An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng liên ngành của Quảng Nam đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định và nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).