Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gam màu sáng trong công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài năm 2023

Những tín hiệu lạc quan không chỉ đến từ các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc mà các thị trường chất lượng cao dành cho người lao động có tay nghề cũng hứa hẹn có nhiều bứt phá.

Để đạt mục tiêu đưa hơn 110.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2023, ngoài các chính sách hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý, ông Nguyễn Gia Liêm, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhấn mạnh: Các doanh nghiệp xuất khẩu lao động cũng phải chủ động hơn trong công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Những lao động VN đầu tiên xuất cảnh sang Nhật Bản sau nhiều tháng đóng băng vì Covid-19 VÂN HÀ
Những lao động Việt Nam đầu tiên xuất cảnh sang Nhật Bản sau nhiều tháng đóng băng vì Covid-19. Ảnh Vân Hà, Báo Thanh niên.

"Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động ngoài nước cũng như tăng số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài thì chúng ta cũng cần phải chú trọng đến việc nâng cao chất lượng nguồn lao động nước ngoài. Bộ yêu cầu tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp dịch vụ đưa lao động đi làm việc nước ngoài với các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để làm sao có nguồn lao động, đáp ứng được yêu cầu, điều kiện của các đối tác nước ngoài", ông Liêm cho hay.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhân lực quốc tế Sovilaco chia sẻ: Đại dịch Covid -19 đã ảnh hưởng nặng nề tới tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Với Sovilaco, đây là giai đoạn vô vàn khó khăn. Công ty có được nhiều đơn hàng nhưng đều bị hủy hoặc chậm tiến độ, dẫn đến nhiều lao động trúng tuyển rồi nhưng không xuất cảnh được. Ông Trung nhận định, năm 2023 lĩnh vực xuất khẩu lao động sẽ tiếp tục gam màu sáng. Những tín hiệu lạc quan không chỉ đến từ các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc….

Ngoài thị trường truyền thống chủ yếu dành cho lao động phổ thông, thị trường lao động chất lượng cao dành cho người lao động có tay nghề cũng hứa hẹn có nhiều bứt phá trong năm nay, khi nhiều nước đưa ra hàng loạt biện pháp đẩy mạnh thu hút lao động nước ngoài.

"Năm 2022, lao động của chúng ta sang các nước làm việc đạt kết quả rất cao, trong 03 năm qua. Và trên đà phát triển của năm 2022, thì năm 2023 cũng báo hiệu có thể đạt được kết quả đưa số lượng người lao động sang làm việc ở nước ngoài sẽ được khởi sắc hơn, tốt hơn. Đặc biệt là các thị trường truyền thống của chúng ta có những đơn hàng gửi về cho các doanh nghiệp, rồi các thị trường mới ở Châu Âu như: Hungary, Ba Lan; Rumani, Đức…thì cũng đã quen dần với việc đưa lao động Việt Nam chúng ta làm việc. Bên cạnh đấy thì có thị trường Úc và thị trường Canada, thêm một số nước ở Trung Đông nữa họ cũng đang rất mong muốn tiếp nhận được lao động của Việt Nam chúng ta", ông Trung nói.

Ảnh internet
Gam màu sáng trong công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài năm 2023. Ảnh internet.

Năm 2003, Việt Nam đặt mục tiêu đưa 110 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Để đạt mục tiêu đề ra, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tiếp tục ưu tiên triển khai các giải pháp để giữ chân các thị trường truyền thống và tiếp nhận nhiều lao động như: Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, sẽ phát triển thêm các thị trường ở một số nước Châu Âu và Singapore với những ngành nghề có điều kiện việc làm tốt cũng như thu nhập ổn định cho người lao động...

Ông Nguyễn Đức Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại Sona nhận định: "Trong năm 2023, xuất khẩu lao động vẫn có những điểm sáng nhất định. Đương nhiên Bộ Lao động sẽ mở rộng một số thị trường mới, những tín hiệu của một số thị trường Châu Âu như Đức và một số thị trường khác nữa. Tuy nhiên, những thị trường này vẫn đang là giai đoạn hai bên Chính phủ đang làm việc với nhau và để có kết quả cuối cùng vẫn phải chờ đợi hiệp định hợp tác được triển khai thì lúc đó mình có thể nhận định rõ ràng hơn. Vì thế, con số 110.000 lao động cũng cần nỗ lực của cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp nói chung".

Hiện tại, ngoài Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) là 02 thị trường chủ chốt của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, các cơ quan chức năng cũng đã mở rộng thị trường tại một số quốc gia ở Châu Âu. Tuy nhiên, đây lại là những khu vực mà tình hình chính trị còn nhiều bất ổn, thủ tục nhập cảnh tương đối chặt chẽ và chi phí cao nên người lao động không thực sự mặn mà. 

Theo ông Nguyễn Đức Nam, đối với xuất khẩu lao động, chúng ta cần có những bước đi bền vững hơn. Cụ thể là việc mở rộng các thị trường tiềm năng có mức lương tốt. Ví dụ như các thị trường Châu Âu về các thị trường Úc đấy là những thị trường rất tiềm năng.

Ông Nguyễn Xuân Trung cho rằng, để lĩnh vực xuất khẩu lao động phát triển bền vững rất cần có những định hướng cụ thể hơn, việc giữ vững được các thị trường truyền thống, khai thác để tăng số lượng lao động của Việt Nam sang làm việc tại các quốc gia ở Châu Âu nếu các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp tập trung vào các thị trường này thì số lượng người lao động của chúng ta ra làm việc ở nước ngoài sẽ đạt con số như kỳ vọng mà năm 2023 đang đặt mục tiêu.

Lê Xuân (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.