Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gạo giả thương hiệu đang bày bán tràn lan trên thị trường

Không chỉ giống lúa giả, kém chất lượng mà gạo giả, gạo kém chất lượng cũng đang được trà trộn với các thương hiệu gạo uy tín để tiêu thụ. Sau trường hợp tại Hà Nam thì mới đây những bà con tại Phú Thọ cũng đã rơi vào trường hợp tương tự. Việc này cho thấy tình trạng kinh doanh giống lúa kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp.

Vụ Chiêm Xuân vừa qua, nhiều hộ dân ở một loạt các xã Tân Sơn, Lai Đồng, Kiệt Sơn, Thạch Kiệt, Đồng Sơn, Thu Cúc thuộc huyện Tân Sơn, Phú Thọ đã nghe những lời quảng cáo trên mạng xã hội đã mua giống lúa VST- 899 về gieo cấy.

Được quảng cáo là giống lúa ngắn ngày, cho năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon nên nhiều hộ dân đã nhẹ dạ, chủ quan mua về gieo cấy. Tổng diện tích gieo cấy lúa VST- 899 này lên tới 22 ha. Tuy nhiên, sau khi cấy đa số diện tích lúa trên không trổ bông, hoặc trổ nhưng cho ra những bông lúa ngắn, hạt lúa lép không có nhân.

Ông Nguyễn Đức Lê, Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường, Tổng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết: "Giờ phát triển thương mại điện tử nên bà con có thể mua bán trên mạng qua những lời quảng cáo. Các đối tượng đã lợi dụng điều này để buôn bán các loại hàng kém chất lượng, giả mạo, nhái thương hiệu. Chỉ đến khi có kết quả, hậu quả thực tế thì mới rõ".

Theo thống kê của 6 xã thuộc huyện Tân Sơn, Phú Thọ thì riêng vụ việc giống lúa kém chất lượng này đã gây bị thiệt hại là 338 hộ, trong đó có 34 hộ nghèo. Giá mà các hộ dân đã mua phải giống lúa giả này là từ 75.000 – 80.000 đồng/kg.

Lúa giống giả, kém chất lượng cũng đã và đang xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành, nhất là ở vùng sâu, xa. Trong khi nhu cầu rất lớn, chỉ tính riêng tại Đồng bằng Sông Cửu Long, với tổng diện tích gieo trồng lúa lên đến 4 triệu ha, nhu cầu về giống lúa cần đạt khoảng 1 triệu ha/năm. Nhưng theo thống kê sơ bộ vẫn còn trên 25% nông dân sử dụng giống "không cấp", tức không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Hệ lụy của việc sử dụng giống lúa kém chất lượng sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa giống, phát sinh nhiều dịch bệnh, tăng chi phí sản xuất. Chất lượng đầu vào kém thì tất nhiên đầu ra không thể tốt.

Không chỉ giống lúa giả, kém chất lượng mà gạo giả, gạo kém chất lượng cũng đang được trà trộn với các thương hiệu gạo uy tín để tiêu thụ. Mới đây, nhiều cơ sở kinh doanh gạo tại Hà Nội đã bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện làm giả nhãn hiệu Gạo ST25 ông Cua.

Các cơ sở này đã nhập gạo rẻ từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó đóng bao bì và dán tem nhãn giống như hàng thật, khiến người tiêu dùng khó phân biệt thật - giả.

Người tiêu dùng hiện nay đang rơi vào tình cảnh "ma trận" gạo ST25. Không chỉ bị làm giả, làm nhái, thậm chí gạo ST25 không rõ nguồn gốc cũng đang tràn lan trên thị trường.

Tại nhiều cửa hàng bán gạo ST25 ở Hà Nội, Gạo ông Cua được thay bằng chữ Gạo ông Vua. Bao bì quảng cáo là gạo ngon nhất thế giới. Nhưng nguồn gốc sản xuất, xuất xứ ở đâu thì không tìm thấy trên bao bì.

Theo giải thích của người bán hàng, Gạo ông Vua là phiên bản mới, phát triển từ Gạo ông Cua. "Người ta mua giống của ông Cua người ta cấy, còn ông Cua xịn thì không có đâu", người bán hàng nói.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất 6 cơ sở kinh doanh gạo trên địa bàn và phát hiện một số cơ sở đã làm giả gạo ST25 ông Cua. Ví dụ tại một cơ sở sản xuất gạo, mỗi ngày đều xuất bán từ 5 - 10 tấn gạo ST25 giả ra thị trường.

Chủ cơ sở đã nhập các loại gạo rẻ từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó đóng vào bao bì và dán tem nhãn giống y như hàng thật.

Theo ông Nguyễn Đức Nguyên, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội: "Gạo đóng gói vào bao và hàn lại miệng, nếu như người tiêu dùng không để ý kỹ thì cũng khó phát hiện".

Dù là nhái, giả thương hiệu, nhưng hiện nhiều cơ sở kinh doanh gạo, sau khi làm giả gạo ST25 thì đã nâng giá bán lên gấp đôi bằng với hàng thật, khiến cho người tiêu dùng, vừa mua phải hàng giả mà vẫn phải trả giá cao.

Rõ ràng tình trạng giống lúa giả, kém chất lượng và gạo giả, gạo nhái thương hiệu đã gây nên những hệ lụy dây chuyền từ người nông dân thì điêu đứng vì mất mùa, doanh nghiệp thì "vật lộn" để bảo vệ thương hiệu. Còn người tiêu dùng như rơi vào mê cung, bị nhầm lẫn bởi những cái tên na ná đặt cạnh nhau hay và đã tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh.

Do đó, cần nâng cao khả năng quản lý, kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu trên thị trường. Có như vậy, tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả hàng nhái mới được đẩy lùi, ngăn chặn.

Thu Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2023
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2023

Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam với Trung Quốc đạt 77,5 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó tăng cả ở chiều xuất khẩu và nhập máy móc, thiết bị, nguyên liệu đầu vào.

Chứng khoán khối ngoại ngày 24/6: Duy trì trạng thái bán ròng mạnh với giá trị đạt hơn 900 tỷ đồng
Chứng khoán khối ngoại ngày 24/6: Duy trì trạng thái bán ròng mạnh với giá trị đạt hơn 900 tỷ đồng

Bên cạnh áp lực xả bán từ nhà đầu tư trong nước, khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng mạnh với giá trị đạt hơn 900 tỷ đồng, trong đó riêng FPT chiếm tới gần 70%.

Bộ Tư Lệnh Vùng Cảnh sát biển 4: Nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị
Bộ Tư Lệnh Vùng Cảnh sát biển 4: Nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị

Chiều 24/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BTL Vùng chủ trì hội nghị.

Thanh Hóa siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng. Qua đó kip thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và góp phần bình ổn thị trường vàng.

Thanh Hóa dự báo mưa lớn kéo dài trong những ngày tới
Thanh Hóa dự báo mưa lớn kéo dài trong những ngày tới

Thông tin từ Đài khí tượng thủy văn Thanh Hóa cho biết, dự báo mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong những ngày tới, ngay từ chiều tối và đêm 24/6 đến ngày 26/6 khu vực đất liền và vùng biển sẽ có mưa vừa, có nơi to đến rất to và dông.

Cân nhắc bổ sung một số nhóm đối tượng chịu thuế và rà soát kỹ quy định về giá tính thuế giá trị gia tăng
Cân nhắc bổ sung một số nhóm đối tượng chịu thuế và rà soát kỹ quy định về giá tính thuế giá trị gia tăng

Quốc hội đã thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi, có 63 lượt ý kiến phát biểu, cơ bản các ý kiến đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, khắc phục các bất cập, hạn chế của Luật hiện hành đối với từng nhóm chính sách và các điều khoản cụ thể trong dự thảo Luật.