Trả lời phỏng vấn Sputnik, bên lề Hội nghị Thường niên năm 2024 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Washington, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Ivan Chebeskov nói: “Chúng tôi tin chắc rằng đây thực sự là hành vi trộm cắp tài sản của chúng tôi, nhưng ... về phần mình, chúng tôi có các công cụ trong nước và các quyết định nội bộ được đưa ra, cho phép chúng tôi thực hiện các biện pháp phản ứng. Tôi không thể nói, chúng tôi thích điều đó, đó chẳng qua chỉ là biện pháp cực chẳng đã”.

Nguồn: ifc.org)
Nguồn ifc.org.

Bộ trưởng Siluanov nói với các phóng viên vào ngày 24/10: "Nếu các nước phương Tây bắt đầu sử dụng thu nhập từ dự trữ bị đóng băng của Nga, chúng tôi sẽ thực hiện chính xác như vậy. Chúng tôi đã đóng băng tiền từ các công ty và tổ chức "không thân thiện". Chúng tôi giữ số tiền này trong tài khoản của mình theo cùng phương cách và sẽ sử dụng thu nhập từ các tài sản này theo cách tương tự".

Thu nhập từ các khoản này sẽ được phân bổ cho "nhu cầu của nền kinh tế, nhu cầu của các thực thể cấu thành Liên bang Nga", Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga nói thêm, lưu ý các quyết định tương ứng đã được đưa ra.

Ngày 23/10, Mỹ thông tin rằng Washington sẽ cung cấp cho Kiev khoản vay 20 tỷ USD như một phần của gói viện trợ từ Nhóm G7 trị giá 50 tỷ USD. Và việc sử dụng lợi nhuận từ các tài sản bị phong tỏa của Nga sẽ hỗ trợ cho Ukraine mà không gây gánh nặng cho người nộp thuế ở Mỹ. Một ngày trước đó, Nghị viện Châu Âu cũng đã ủng hộ việc phân bổ khoản vay lên tới 35 tỷ Euro (38 tỷ USD) cho Ukraine bằng cách sử dụng các tài sản bị phong tỏa của Nga làm tài sản thế chấp để trả nợ.

Ảnh: president.gov.ua)
Ảnh president.gov.ua.

Trước đó, phát biểu bên lề Hội nghị thường niên này, ngày 25/10, ông Ivan Chebeskov thẳng thắn cho rằng, Mỹ đang sử dụng đồng USD làm vũ khí, điều này đã buộc nhiều quốc gia phải tìm kiếm giải pháp thay thế.

Ông Chebeskov bình luận: "USD hiện đang thống trị như một loại tiền tệ để giao dịch và là loại tiền tệ dự trữ để tiết kiệm. Họ (Mỹ) tận dụng điều này và bắt đầu sử dụng USD, về cơ bản, như một loại vũ khí. Họ tước đoạt, đóng băng nguồn dự trữ, cấm giao dịch và áp đặt lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng".

Thứ trưởng Bộ tài chính Nga cảnh báo, chính sách này sẽ gây ra hậu quả lâu dài.

Quan chức Nga cũng cho biết, "không thể sử dụng dùi cui để ép buộc mọi người" sử dụng tiền tệ và hệ thống tài chính của mình và ngay lập tức giáng đòn vào những người từ chối làm như vậy.

Theo Thứ trưởng Ivan Chebeskov, nhiều quốc gia đang suy nghĩ về việc tìm kiếm giải pháp thay thế cho đồng USD. Và khi giải pháp này xuất hiện, họ sẽ tích cực sử dụng chúng “vì không ai biết khi nào cây dùi cui sẽ giáng một đòn mạnh vào đầu họ".

Theo Sputniknews/Reuters