Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

‘Ghế nóng’ Chủ tịch HĐQT đang bỏ trống của BIDV chuẩn bị có chủ?

Sau 2 năm khuyết ghế Chủ tịch HĐQT, những động thái xin thay đổi người đại diện pháp luật của BIDV mới đây đang khiến nhiều người tin rằng ngân hàng này sắp có Chủ tịch HĐQT.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV – Mã: BID) vừa có tờ trình xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc sửa đổi điều lệ. Theo đó, từ quy định Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật sẽ được sửa thành Chủ tịch HĐQT là người đại diện theo pháp luật.

Trên thực tế, cách đây 2 năm, BIDV từng quyết định thay đổi người đại diện pháp luật từ vị trí Chủ tịch HĐQT sang Tổng giám đốc, sau khi ông Trần Bắc Hà nghỉ hưu theo chế độ từ tháng 9/2016.

‘Ghế nóng’ Chủ tịch HĐQT đang bỏ trống của BIDV chuẩn bị có chủ? - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Nếu đồn đoán này thành hiện thực, thì 1 trong 2 người sau đây rất có thể sẽ trở thành tân Chủ tịch của ngân hàng lớn nằm trong nhóm “Big 4” này là : ông Phan Đức Tú hoặc ông Bùi Quang Tiên.

Ông Phan Đức Tú, (SN 1964) hiện là Tổng giám đốc BIDV, được giao là người đại diện pháp luật cho BIDV. Con ông Bùi Quang Tiên (SN 1959) - Ủy viên phụ trách điều hành HĐQT của BIDV nhiệm kỳ 2017 – 2022 là người đại diện cho 30% vốn của Nhà nước tại ngân hàng này. 

Hơn 2 năm kể từ khi ông Trần Bắc Hà nghỉ hưu vào ngày 1/9/2016, chiếc ghế chủ tịch BIDV vẫn chưa tìm được người thế chỗ.

BIDV dưới thời ông Trần Bắc Hà luôn duy trì được tăng trưởng ổn định cả về lợi nhuận, nguồn vốn lẫn dư nợ tín dụng, tài sản. Tuy nhiên, vẫn còn một điểm nhấn không mấy tích cực song hành với những kết quả tích cực trên, đó là nợ xấu.

Ngoài ra, BIDV thời ông Trần Bắc Hà làm Chủ tịch còn vướng vào một trong những vụ cực kỳ đáng chú ý liên quan đến đại án Phạm Công Danh.

Cụ thể, từ 12 hồ sơ khống do Phạm Công Danh lập, BIDV đã giải ngân 4.700 tỷ đồng. Phần lớn số tiền này được chuyển qua các cá nhân thân cận của Phạm Công Danh để góp tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam VNCB, gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.550 tỷ đồng.

Sau đó, Bộ Công an cho biết đã khởi tố thêm 3 cán bộ của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Gia Định (cho tại ngoại) để điều tra về các sai phạm liên quan, bao gồm ông Hoàng Long Hà - phó giám đốc Ngân hàng BIDV Chi nhánh Gia Định; Nguyễn Ngọc Sơn - trưởng phòng khách hàng BIDV; Nguyễn Vũ Bảo - cán bộ phòng khách hàng BIDV.

Cơ quan điều tra xác định các lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng BIDV Chi nhánh Gia Định này đã giúp cho Phạm Công Danh trong vụ ông Danh gửi hơn 3.000 tỷ đồng qua BIDV bằng hồ sơ vay vốn khống. Trong thương vụ này, ngân hàng BIDV bị thiệt hại 1.170 tỷ đồng.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.

Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh
Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh

Sau phiên quay đầu giảm gần 13 điểm hôm qua (23/4) khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng vì lỡ bắt đáy phiên đầu tuần (22/4), thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh, lấy lại toàn bộ cả vốn lẫn lãi của phiên hôm qua.

Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"
Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"

Sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh).