Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Ghế nóng” Eximbank vẫn trống

Nhiều biến cố lớn đã ập đến với ngân hàng Eximbank suốt thời gian qua. Theo đó, ngân hàng Eximbank hiện vẫn chưa có Tổng giám đốc sau cuộc chiến giành quyền lực.

Theo một thành viên HĐQT của Ngân hàng Eximbank (HOSE: EIB) cho biết, đến thời điểm này, Ngân hàng Eximbank vẫn chưa có Tổng giám đốc. Việc không có Tổng giám đốc đã diễn ra trong nhiều năm nay.

Ở thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Cảnh Vinh, vẫn giữ chức Quyền Tổng giám đốc của Eximbank.

Vào tháng 4/2018, ông Vinh được bổ nhiệm về làm Phó Tổng giám đốc thường trực Eximbank. Tháng 5/2019, ông Vinh được bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc Eximbank.

Trước khi về Eximbank, ông Nguyễn Cảnh Vinh là Tổng giám đốc của Ngân hàng SeABank. Tuy nhiên, chỉ sau gần 5 tháng ngồi ghế "nóng" tại SeABank, ông Vinh đã từ nhiệm.

Ngân hàng Eximbank hiện vẫn chưa có tổng giám đốc sau cuộc chiến tranh giành quyền lực. Nhiều biến cố lớn đã ập đến với ngân hàng này suốt thời gian qua.Ngân hàng Eximbank hiện vẫn chưa có tổng giám đốc sau cuộc chiến giành quyền lực. Nhiều biến cố lớn đã ập đến với ngân hàng này suốt thời gian qua.

Ông Vinh cũng từng giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Giao dịch Hội sở Techcombank, Giám đốc Kinh doanh Vùng và sau đó là Phó tổng giám đốc Techcombank trong vòng 3 tháng.

HĐQT Eximbank cũng đã từng có Nghị quyết bổ nhiệm ông Nguyễn Cảnh Vinh làm Tổng giám đốc. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đã không phê chuẩn do Nghị quyết bầu và hồ sơ trình lên không hợp lệ.

Trước khi ông Vinh giữ chức quyền Tổng giám đốc Eximbank thì ông Lê Văn Quyết là Tổng giám đốc của Eximbank. Đến tháng 4/2019, ông Quyết hết hạn hợp đồng lao động.

Biến động nhân sự cấp cao của Eximbank bắt đầu từ tháng 3/2019.

Trước đó vào tối muộn 22/3/2019, Eximbank bất ngờ phát đi thông báo thay đổi nhân sự ở cấp cao nhất- Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT).

Theo đó, bà Lương Thị Cẩm Tú được bổ nhiệm làm chủ tịch nhà băng này thay cho ông Lê Minh Quốc.

Bà Lương Thị Cẩm Tú (sinh năm 1980) được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI giai đoạn 2015-2020 sau khi trúng cử vào HĐQT của Eximbank hồi tháng 4/2018 và sau đó đã mua thành công gần 13,8 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 1,122% vốn.

Theo lý lịch trích ngang, bà Lương Thị Cẩm Tú sinh năm 1980 tại Khánh Hòa, có học hàm học vị là cử nhân chuyên ngành Quản lý kinh doanh (ĐH Văn Lang); thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Griggs University). Bà Tú đã có hơn 15 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Ngay sau khi Eximbank công bố việc bầu bà Lương Thị Cẩm Tú, cựu CEO Nam A Bank, lên thay sau cuộc họp ngày 22/3. Ông Lê Minh Quốc - người vừa bị bãi nhiệm, đã có đơn gửi Toà án Nhân dân TP HCM đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, yêu cầu tạm thời dừng việc thực hiện Nghị quyết 112/2019/EIB/NQ-HĐQT ngày 22/3 của HĐQT Eximbank.

Lý do ông Lê Minh Quốc gửi đơn Tòa án nhân dân TP HCM vì cho rằng cuộc họp của HĐQTđể bầu bà Lương Thị Cẩm Tú là trái quy định pháp luật.

Được biết, trước khi nhận được thư triệu tập họp HĐQT vào ngày 19/3/2019, ông Quốc đã phản ánh tình hình Eximbank lên NHNN xin can thiệp “khẩn cấp và triệt để nhằm bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, giúp ổn định hoạt động của Eximbank nói riêng và đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia nói chung”.

Ngày 19/3/2019 Chánh Thanh tra, Giám sát NHNN đã yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐQT Eximbank gửi toàn bộ hồ sơ tài liệu về Ngân hàng Nhà nước để được xem xét và giải quyết.

Ông Quốc cũng cho biết ngày 20/3/2019 đã có văn bản yêu cầu không thực hiện cuộc họp HĐQT vào ngày 22/3/2019 nhưng cuộc họp vẫn diễn ra do 5 thành viên HĐQT tổ chức cuộc để bầu bà Lương Thị Cẩm Tú thay thế làm Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Về phía Eximbank, ngân hàng cho biết, ngày 22/3/2019 HĐQT đã tổ chức họp phiên để bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú - Thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank theo đúng quy định của Luật doanh nghiệp (Điều 53) và theo điều lệ Eximbank (Điều 44).

Ngày 27/3/2019, Toà án nhân dân TP HCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp, yêu cầu Eximbank tạm dừng việc miễn nhiệm và bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT ngân hàng.

Đáp lại, Eximbank lên tiếng cho rằng, đã thực hiện quy trình miễn nhiệm và bổ nhiệm đúng luật. Ngân hàng này sẽ sử dụng các biện pháp hợp pháp, kiến nghị hủy bỏ Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

Nam Định đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông
Nam Định đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Văn bản số 188/UBND-VP7 triển khai thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.

Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu
Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu

Đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện tinh giản biên chế gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, đảm bảo số biên chế của hệ thống chính trị năm 2026 tối đa bằng số biên chế đã được Bộ Chính trị giao.

Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024
Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024

Ngày 24/4, tại Trung Tâm Văn Hóa - Thông Tin và Truyền Thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).