Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá gạo xuất khẩu dự kiến vẫn ở mức cao do nhiều quốc gia đang mua để tăng dự trữ quốc gia

Theo các thương lái, hôm nay nguồn gạo nguyên liệu về ổn định, các kho hỏi mua nhiều, giá gạo neo ở mức cao. Thị trường lúa gạo bắt đầu giao dịch nhộn nhịp hơn khi hầu hết các kho đang mua vào. Nguồn cung gạo cũng có dấu hiệu cải thiện.

Giá lúa gạo thị trường Châu Á

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã giảm trong tuần này xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng do nhu cầu và đồng Baht suy yếu. Trong khi đó, giá gạo Ấn Độ duy trì gần mức cao trong hai năm do nhu cầu mua tăng mạnh.

Người dân Đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch lúa. Ảnh internet
Người dân Đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch lúa. Ảnh internet.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan được chào bán ở mức 460 – 465 USD/tấn, giảm so với mức 480 – 490 USD/tấn trong tuần trước. Một nhà giao dịch tại Bangkok cho biết, đồng Baht suy yếu và đã làm giá gạo giảm đi. Nhu cầu cũng thưa thớt và không có đơn đặt hàng lớn nào. Một thương nhân khác cho biết nhu cầu vẫn trầm lắng và sẽ phải đợi đến khi có nhiều nguồn cung mới vào tháng 04/2023.

Trong khi đó, giá gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ được báo giá ở mức 395 - 402 USD/tấn trong tuần này, không đổi so với tuần trước. Một nhà giao dịch tại Mumbai thông tin, người mua vẫn mua hàng bất chấp giá tăng gần đây. 

Giá gạo trong nước ở Bangladesh vẫn ở mức cao mặc dù được mùa và dự trữ tốt. Chính phủ nước này cũng đã nhập khẩu gạo trong khi các thương nhân tư nhân được phép mua nhằm hạ nhiệt giá.

Giá gạo 5% và 25% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 463 - 443 USD/tấn trong phiên 16/02, không đổi so với một tuần trước đó. Một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết giá dự kiến sẽ vẫn ở mức cao do nhiều quốc gia đang mua để tăng dự trữ quốc gia, trong đó có cả Trung Quốc và Indonesia.

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng ở Tiền Giang cho biết, giai đoạn đầu năm, nguồn cung khan hiếm ở cả Việt Nam và Thái Lan đã đẩy giá gạo lên cao. Giá gạo tăng quá cao khiến các nhà nhập khẩu hạn chế mua vào làm thị trường chững lại. 

Trong tuần qua, xuất khẩu gạo đi các thị trường truyền thống như: Trung Quốc, Philppines tăng, trong khi thị trường Châu Phi và Malaysia giảm.

Xuất khẩu gạo. Ảnh internet
Xuất khẩu gạo. Ảnh internet.

Đại diện doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam nhận định, mặc dù nhu cầu tiêu thụ gạo trên thị trường thế giới vẫn rất lớn và xu hướng giá tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Giá lúa gạo trong nước

Giá lúa gạo hôm nay 19/02 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Hiện giá gạo nguyên liệu, thành phẩm ở mức 9.600 – 9.700 đồng/kg; gạo thành phẩm 10.600 – 10.70 đồng/kg. Với mặt hàng phụ phẩm, giá phụ phẩm đi ngang. Hiện giá cám khô ở mức 8.650 đồng/kg; giá tấm ở mức 9.600 đồng/kg.

Giá lúa cụ thể, Đài thơm 8 6.800 – 7.000 đồng/kg; OM 18 là 6.700 – 6.800 đồng/kg; lúa OM 5451 6.400 – 6.600 đồng/kg; nàng hoa 9 6.800 – 7.100 đồng/kg; nếp khô Long An 9.000 – 9.200 đồng/kg, nếp khô An Giang giá dao động 8.400 – 8.600 đồng/kg; lúa Nhật 7.800 – 7.900 đồng/kg; lúa IR 504 ở mức 6.400 – 6.600 đồng/kg; lúa IR 504 khô duy trì ở mức 6.500 đồng/kg; nếp tươi An Giang đang được thương lái thu mua ở mức 7.000 – 7.200 đồng/kg; nếp Long An tươi 7.850 – 8.000 đồng/kg.

Thị trường gạo Châu Á liên tục điều chỉnh giảm. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), gạo 5% tấm của Việt Nam giảm 5 USD xuống còn 463 USD/tấn. Gạo Thái Lan có cùng mức giá nhưng đã giảm đến 20 USD. Còn gạo Pakistan giảm khoảng 1 USD, đang ở mức khoảng 473 USD/tấn. Thấp nhất vẫn là gạo Ấn Độ với mức 440 USD/tấn.

Công Huy (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.