Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Đề nghị thanh tra thuế, cấm tham gia đấu thầu với các doanh nghiệp gian lận

Theo nhận định của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai: Công ty TNHH Trang Khuê sử dụng bằng tốt nghiệp Đại học của ông Trương Minh Lai, nhân sự chủ chốt được kê khai trong E-HSDT (Mẫu 11A và 11B) của dự án Trường THCS Phạm Hồng Thái, xã Ia Tul và Trường THCS Cù Chính Lan, xã Ia Kdăm là bằng giả để tham gia dự thầu. Đây là hành vi gian lận quy định tại điểm C Mục 4.4 E-CDNT, vi phạm điểm a khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu và nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3-5 năm theo quy định tại khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính Phủ.

Cần xử lý, chấn chỉnh những doanh nghiệp gian lận

Công ty TNHH Thanh Việt trong quá trình tham gia dự thầu đã làm giả hợp đồng thi công công trình tương tự trong HSĐX tại 02 gói thầu là Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Ia Trôk và đường liên thôn Ma Rin 1 – Ma Rin 3, xã Ia Ma Rơn. Trong trường hợp này, nhà thầu có hành vi gian lận, vi phạm điểm a khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu. Theo đó, nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3-5 năm quy định tại khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính Phủ.

Cũng theo nhận định của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai, ngoài chế tài xử lý vi phạm nêu trên, việc làm giả tài liệu (làm giả hợp đồng tương tự ký kết với tổ chức khác và nâng khống giá trị hợp đồng) có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về Hình sự theo quy định tại Điều 341 của Bộ Luật Hình sự.

Công văn của Sở KH&ĐT đề xuất các biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp sai phạmCông văn của Sở KH&ĐT đề xuất các biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp sai phạm

Công ty TNHH Hiền Tấn Tài cung cấp thông tin, số liệu báo cáo tài chính trong HSĐX không đúng với số liệu tương ứng với các kỳ kế toán đã hoàn thành trong Bộ báo cáo tài chính nộp cho cơ quan thuế có chữ ký điện tử bởi Công ty TNHH Hiền Tấn Tài được Cục Thuế tỉnh Gia Lai cung cấp tại văn bản số 1090/CT-KK&KTT ngày 24/08/2018. Do vậy, nhà thầu có hành vi gian lận trong đấu thầu, vi phạm điểm a khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu. 

Đề nghị cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên toàn tỉnh Gia Lai

Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương trong quá trình tham gia dự 08 gói thầu (trong đó tham gia với tư cách nhà thầu độc lập 06 gói thầu và liên danh 02 gói thầu), nhà thầu này đã cung cấp số liệu báo cáo tài chính trong hồ sơ dự thầu khác với báo cáo tài chính đã nộp cơ quan thuế. Do vậy, nhà thầu có hành vi gian lận trong đấu thầu, vi phạm điểm a khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu.

Mặc dù mắc rất nhiều sai phạm, công ty Xuân Hương bị Sở KH&ĐT đề nghị cấm đấu thầu trên địa bàn tỉnh và thanh tra thuế, nhưng DN này vẫn trúng rất nhiều gói thầu trên địa bàn huyện Ia Pa, trong đó có gói thầu chỉnh trang đô thịMặc dù mắc rất nhiều sai phạm, công ty Xuân Hương bị Sở KH&ĐT đề nghị cấm đấu thầu trên địa bàn tỉnh và thanh tra thuế, nhưng DN này vẫn trúng rất nhiều gói thầu trên địa bàn huyện Ia Pa, trong đó có gói thầu chỉnh trang đô thị

Đối với gói thầu chào hàng cạnh tranh qua mạng (dự án kiên cố hóa kênh nội đồng TBĐ Chư Mố II, xã Chư Mố), nhà thầu trúng gói thầu này là liên danh Công ty TNHH XD Xuân Hương với Công ty TNHH XD Nguyễn Tín.

Qua kết quả kiểm tra E-HSDT và đối chiếu số liệu trong Bộ báo cáo tài chính của nhà thầu trong mẫu 13A E-HSDT xét thấy nhà thầu liên danh đã cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong E-HSDT, vi phạm vào hành vi bị cấm được quy định tại điểm C mục 4.4 E-CDNT. Đối chiếu quy định tại khoản 35 Điều 4 Luật Đấu thầu thì nhà thầu chính có thể là nhà thầu độc lập hoặc thành viên của nhà thầu liên danh. Như vậy, khi tham gia đấu thầu thì tất cả các thành viên liên danh đều là nhà thầu chính.

Do đó, xét trường hợp Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương là thành viên liên danh thuộc nhà thầu liên danh Công ty TNHH XD Xuân Hương với Công ty TNHH XD Nguyễn Tín đã kê khai không trung thực thông tin liên quan đến năng lực, kinh nghiệm của mình khi tham gia dự thầu. Vì vậy, việc xử lý hành vi vi phạm gian lận trong đấu thầu phải được áp dụng với tất cả các thành viên liên danh bao gồm Công ty TNHH XD  Xuân Hương và Công ty TNHH XD Nguyễn Tín theo quy định tại điểm C khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu. Do đó, các thành viên liên danh bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3-5 năm theo quy định tại khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính Phủ.

Yêu cầu xem xét trách nhiệm BQL các dự án Đầu tư Xây dựng và tổ chức, cá nhân liên quan

Trước hàng loạt sai phạm của nhiều doanh nghiệp tham gia đấu thầu trên địa bàn huyện Ia Pa suốt thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai yêu cầu UBND huyện Ia Pa tổ chức kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với BQL các dự án Đầu tư Xây dựng huyện Ia Pa và những cá nhân, tổ chức có liên quan đến những sai phạm trong việc triển khai công tác đấu thầu đối với 14 gói thầu thực hiện trong năm 2018 để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Chủ tịch UBND huyện Ia Pa căn cứ thẩm quyền quy định tại khoản 34 Điều 4 Luật Đấu thầu và mức độ vi phạm của 05 nhà thầu có sai phạm nêu trên để xử lý, đảm bảo công bằng, nghiêm minh theo đúng quy định tại Điều 90 Luật Đấu thầu và Điều 122 Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính Phủ.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia PaBan Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa

Riêng đối với Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương đã bị Chủ tịch UBND huyện Ia Pa xử phạt vi phạm hành chính trong năm 2017 về hành vi lập hồ sơ dự thầu không trung thực khi tham gia đấu thầu dự án chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa. Vì vậy, cần xem xét tình tiết tăng nặng đối với hành vi vi phạm của doanh nghiệp này để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn toàn tỉnh.

UBND huyện Ia Pa có văn bản đề nghị Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Gia Lai tiến hành điều tra làm rõ hành vi của 02 nhà thầu có dấu hiệu vi phạm quy định của Pháp luật về Hình sự.

Cụ thể là Công ty TNHH MTV Thanh Việt có dấu hiệu làm giả tài liệu, làm giả hợp đồng tương tự ký kết của tổ chức khác và nâng khống giá trị hợp đồng trong HSĐX đối với 02 gói thầu là Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Ia Trook và đường liên thôn Ma Rin 1 – Ma Rin 3, xã Ia Ma Rơn.

Công ty TNHH Trang Khuê sử dụng bằng tốt nghiệp Đại học giả để tham gia dự thầu 02 gói thầu xây lắp là dự án Trường THCS Phạm Hồng Thái, xã Ia Tul và Trường THCS Cù Chính Lan, xã Ia Kdăm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Cục Thuế tỉnh tiến hành thanh tra thuế đối với 02 doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận trốn thực hiện nghĩa vụ thuế là: Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương – mã số thuế 5900.3087.41 – địa chỉ thôn H’Lill II, xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai và Công ty TNHH Hiền Tấn Tài – mã số thuế 5900.6944.48 – địa chỉ 338 Trần Hưng Đạo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai còn đề nghị UBND tỉnh Gia Lai giao trách nhiệm cho Giám đốc Sở chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm theo đúng quy định hiện hành.

Thanh Luận– Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường
Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp - là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững...

Kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt khi mua bán vàng
Kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, đồng thời quy định cơ chế kiểm soát các giao dịch này.

Thi đua “Xây dựng TP. Hải Phòng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh” 2024
Thi đua “Xây dựng TP. Hải Phòng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh” 2024

UBND Thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 109/KH-UBND triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng Thành phố Hải Phòng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh"...

Nhiều khả năng 15 trẻ ngộ độc thực phẩm do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn
Nhiều khả năng 15 trẻ ngộ độc thực phẩm do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa thông tin về nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm ở 15 học sinh tiểu học tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, nhiều khả năng các học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn.

Quảng Nam tăng cường công tác cấp nước an toàn
Quảng Nam tăng cường công tác cấp nước an toàn

Ngày 3/5, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi các sở, ngành, đơn vị cấp nước triển khai biện pháp nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, chống thất thoát nước...

Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thế giới qua nền tảng số
Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thế giới qua nền tảng số

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, tới đây, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Alibaba tăng thêm số lượng doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử lên 300 đơn vị, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng trên thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com. Từ đó, tạo điều kiện cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên số của thương mại và kinh doanh, đặt nền móng cho sự