Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai thực hiện các giải pháp đảm bảo giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành công văn về việc chỉ đạo về triển khai các giải pháp đảm bảo giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

Minh họa, nguồn Báo Gia Lai
Minh họa, nguồn Báo Gia Lai.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về công tác PCCC và CNCH.

Chủ động phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra, đánh giá về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, CNCH và các điều kiện an toàn PCCC khác trên địa bàn, trọng tâm là các khu dân cư tập trung, khu đô thị, khu - cụm công nghiệp...

Kịp thời phát hiện và hướng dẫn các giải pháp, biện pháp khắc phục thiếu sót, bất cập về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, CNCH, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông, lấn chiến hoặc làm hư hại khu vực bến, bãi, nơi bố trí cho xe chữa cháy lấy nước phục vụ chữa cháy, CNCH.

Bên cạnh đó, khi lập, phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng mới hoặc điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các khu chức năng khác theo Luật Quy hoạch, phải tuân thủ các yêu cầu về giải pháp PCCC theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP. Cơ quan có thẩm quyền chỉ phê duyệt Đồ án khi đã có văn bản góp ý của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH,..

Giao Công an tỉnh thường xuyên nắm tình hình địa bàn để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm giải quyết các vấn đề bất cập về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và CNCH.

Phối hợp với Sở, ngành, đơn vị liên quan thống nhất, đề xuất giải quyết những vấn đề còn bất cập trong công tác quy hoạch mới, quy hoạch bổ sung về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy và CNCH trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các ngành, địa phương rà soát, đánh giá thực trạng giao thông phục vụ chữa cháy, CNCH trên địa bàn tỉnh; trọng tâm là khu đô thị, khu dân cư tập trung, khu - cụm công nghiệp...; tập trung khảo sát các tuyến đường giao thông nội thị, nông thôn, liên khu vực; ngã ba, ngã tư, góc cua, đường hẻm, ngõ sâu; cổng ra vào của cơ sở,... kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập, hạn chế về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy và CNCH, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai các biện pháp khắc phục; đồng thời, tuyên truyền, vận động chủ cơ sở, người dân không lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông, tháo dỡ mái che, mái vẩy, rào chắn, cọc bê tông, barie gây cản trở hoạt động của xe chữa cháy, xe CNCH khi triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Giao Sở Xây dựng thực hiện đúng các quy định về công tác PCCC ngay từ khi lập dự án quy hoạch xây dựng đô thị, khu dân cư, khu - cụm công nghiệp và thiết kế công trình xây dựng, trong đó chú trọng làm rõ các điều kiện bảo đảm hạ tầng giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy; quy hoạch dự án các công trình mới đảm bảo khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh hiện có và có thiết kế đường dành cho xe chữa cháy tiếp cận, bãi đỗ xe, bãi quay xe chữa cháy theo quy định.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND các địa phương và các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu PCCC và CNCH; kiểm tra, rà soát khắc phục những bất cập về giao thông ảnh hưởng đến hoạt động chữa cháy, CNCH. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng các công trình giao thông, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, công trình giao thông phục vụ chữa cháy và CNCH.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty cổ phần cấp thoát nước Gia Lai căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để chủ động việc đảm bảo cung cấp nước đến các trụ nước chữa cháy trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời sửa chữa, khắc phục, thay thế các trụ nước theo quy định để bảo đảm cho xe chữa cháy lấy nước.

Công ty Điện lực Gia Lai phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát, nghiên cứu đề xuất hạ ngầm công trình cáp điện lực, dây cáp viễn thông, dây cáp internet, dây cáp truyền hình đảm bảo các điều kiện cho phương tiện chữa cháy và CNCH hoạt động. Kiểm tra, cải tạo, di dời các trụ điện, dây điện gây cản trở giao thông phục vụ chữa cháy và CNCH nhất là ở những đường hẻm nhỏ, chật chội... theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch khắc phục những tồn tại, bất cập về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy và CNCH tại địa phương. Bố trí nguồn kinh phí xây dựng, lắp đặt bổ sung các trụ nước chữa cháy dọc theo các đường phố, cụm công nghiệp đảm bảo các quy định về khoảng cách; quy hoạch bổ sung các ao, bể dự trữ nước chữa cháy, bến lấy nước, hố ga thu nước trên địa bàn khu đô thị, khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao.

Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, Công an địa phương tổ chức bảo vệ các trụ nước chữa cháy trong phạm vi địa bàn, thông báo cho các doanh nghiệp cấp nước về những sự cố, hư hỏng trụ nước chữa cháy để kịp thời sữa chữa, nhằm đảm bảo việc cung cấp nước chữa cháy được liên tục; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC theo thẩm quyền,

Thuận Yến - Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.