Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt vấn đề thị trường, vốn, pháp lý, thủ tục hành chính... Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhưng tác động chưa được nhiều, người dân có xu hướng tiết giảm chi tiêu.

Ảnh internet.
Giảm thuế giá trị gia tăng để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Ảnh internet.

Do vậy, giải pháp kích cầu, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) trong thời gian tới sẽ giảm gánh nặng thuế giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Mới đây, Quốc hội đã đồng ý giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) từ ngày 01/01 đến hết ngày 30/06/2024. Việc giảm 2% thuế suất thuế VAT sẽ được áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế VAT 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Như vậy, việc giảm thuế VAT vẫn chỉ áp dụng với một số ngành, lĩnh vực, chưa thực sự thỏa mãn theo nhiều đề xuất của chuyên gia trước đó.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc lý giải, việc không mở rộng đối tượng được giảm thuế VAT là để đảm bảo nhất quán trong chính sách, đồng thời giảm áp lực cho ngân sách.

Đánh giá tác động của chính sách tới thu ngân sách Nhà nước (NSNN), Bộ Tài chính cho biết, dự kiến số giảm thu NSNN khoảng 4,175 nghìn tỷ/tháng. Nếu áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2024 thì tương đương ngân sách sẽ giảm khoảng 25.000 tỷ đồng.

Sau một thời gian giảm sút, từ cuối quý II/2023 đến nay sức mua đã tăng trở lại đem lại kỳ vọng thời điểm mua sắm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 khởi sắc.

Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá thành, giá bán hàng hóa, dịch vụ, từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và duy trì công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2024.

Trong đó, đối với người dân, đây là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp của chính sách này, việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá bán, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Việc tiếp tục giảm 2% thuế VAT được kỳ vọng sẽ kích cầu tiêu dùng.
Giảm thuế giá trị gia tăng để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. (Ảnh: Internet)

Đối với doanh nghiệp, việc giảm 2% mức thuế GTGT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, từ đó giúp sản phẩm của doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, tăng tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Nguyễn Anh Đức, quá trình phục hồi trên là kết quả của các chính sách kích cầu như: Giảm 2% thuế VAT, giãn thời gian nộp thuế, giảm thuế phí sử dụng đất, giảm lãi suất cho vay và chính sách “mở cửa” visa du lịch... Các chính sách này đã tác động tích cực đến lĩnh vực bán lẻ, giúp doanh thu chung của toàn thị trường nói chung, doanh nghiệp bán lẻ nói riêng tăng trưởng dương.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc giảm thuế, phí là “liều thuốc” hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nhưng chưa đủ. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh kiến nghị: Trước hết, về dài hạn, để tăng trưởng và phát triển bền vững hơn, Chính phủ cũng như doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số. Từ đó, góp phần tiết kiệm chi phí, cũng như tạo động lực tăng trưởng và phát triển mới cho nền kinh tế.

“Doanh nghiệp cần phải bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh xanh, sạch theo tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển. Hiện nay, xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn vì chưa đáp ứng được những yêu cầu sản xuất xanh, sạch, bảo vệ môi trường. Tiếp theo, phải tạo ra được những mặt hàng mang tính thuần Việt, qua đó kết nối doanh nghiệp lớn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để có những sản phẩm ‘made in Vietnam’ đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, hình thức mẫu mã để thâm nhập được vào thị trường thế giới”, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh đề xuất.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần nắm bắt lại thị trường xuất khẩu truyền thống và mở rộng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trong nước. Hiện nay, nhu cầu thị trường trong nước rất lớn, với 100 triệu dân, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt.

Thiên Trường (t/h)