Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gỡ bỏ "rừng" giấy phép cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm

Nghị định số 15 về ATTP thay thế cho Nghị định số 38 đã “cởi trói” nhiều thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp “dễ thở” hơn. Nghị định này được các doanh nghiệp, Hiệp hội đánh giá rất cao.

Ngày 19/3, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cho biết, ngày 2/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định số 15/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP thay thế cho Nghị định số 38/2012.

Theo ông Phong, Nghị định số 15 có rất nhiều điểm mới mới, so với Nghị định số 38 trước đó. Cụ thể:  

1- Cho phép Doanh nghiệp (DN) tự công bố sản phẩm

Theo quy định mới, tất cả các sản phẩm đã qua chế biến bao sẵn gói phải được công bố trước khi ra thị trường. Ngoại trừ một số sản phẩm phải đăng ký với cơ quan nhà nước trước khi lưu thông, còn lại tổ chức, cá nhân, DN được tự công bố. Trong đó, có đến 90% sản phẩm được DN tự công bố.

2- Giảm thời gian, thủ tục công bố

Điểm mới của Nghị định số 15 Đối với sản phẩm phải đăng ký công bố thì trình tự, thủ tục và thời gian thẩm định hồ sơ giảm từ 15 ngày xuống 7 ngày; nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giảm từ 30 ngày xuống 21 ngày.

3- Mở rộng việc miễn cấp giấy chứng nhân cơ sở đủ điều kiện ATTP

Theo đó, sẽ mở rộng các đối tượng miễn cấp giất chứng nhanh cơ sở đủ điều kiện ATTP. Đặc biệt, sẽ có 10 trường hợp không cần xin cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Gỡ bỏ

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)

4-Thay đổi căn bản trong kiểm soát về ATTP đối với thực phẩm nhập khẩu
Nghị định mới bổ sung thêm các trường hợp được miễn kiểm tra nhà nước về ATTP. Theo đó, các sản phẩm được miễn là quà tặng, quà biếu, sản phẩm quá cản, chuyển khẩu,…

Ngoài ra, phương thức kiểm tra cũng giảm. Quy định mới chỉ kiểm tra xác xuất 5% lô hàng do hải quan chọn ngẫu nhiễn. Thời gian kiểm tra giảm từ 7 ngày xuống 3 ngày. Nếu sau 3 lần kiểm tra thoogn thường đạt thì được chuyển sang phương thức kiểm tra giảm.
5- Về ghi nhãn thực phẩm: Nghị định mới cũng mở rộng đối tượng miễn phí ghi nhãn phụ bắt buộc đối với sản phẩm

6-Thu gọn quản lý về quảng cáo thực phẩm

Theo quy định, chỉ một số nhóm sản phẩm như: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, sản phẩm dùng cho trẻ dưới 36 tháng tuổi mới phải đăng ký quảng cáo. Còn lại, 95% sản phẩm thực phẩm không cần phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo.

Ngoài ra, Nghị định cũng có thêm các điểm mới như thu gọn quản lý quy định về điều kiện đảm bảo ATTP trong sản xuất, kinh doanh và phụ gia thực phẩm; phân công rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP; quản lý điều kiện đảm bảo ATTP phù hợp với các nước ASEAN; Quy định thêm thủ tục đăng ký quốc gia, vùng lãnh thổ và DN vào danh sách xuất khẩu thực phẩm vào Việt Nam và kiểm tra nhà nước về ATTP tại nước xuất khẩu.

Ông Phong cũng cho biết, Nghị định mới được thực thi sẽ tiết kiệm được hơn 7 triệu ngày công, hơn 3.000 tỷ đồng. Đồng thời, thay đổi cơ bản phương thức quản lý của cơ quan nhà nước. Ngay sau khi Nghị định có hiệu lực, Cục đã gửi công văn gửi các Bộ, UBND các tỉnh, thành thực hiện ngay. Cục cũng thành lập tổ công tác đặc biệt, để giải thích cho các địa phương, doanh nghiệp những vấn đề thắc mắc liên quan đến Nghị định số 15.

“Nghị định này rất đặc biệt, là được ký và có hiệu lực ngay. Nghị định này sẽ cải cách cơ bản thủ tục so với trước đây, giúp DN không bị đình trệ trong sản xuất, kinh doanh về thực phẩm”, ông Phong nói.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.