Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gỡ khó cho phát triển cụm công nghiệp

Nguồn ngân sách từ trung ương cũng như địa phương hạn chế dẫn tới số vốn đầu tư cho cụm công nghiệp (CCN) thấp, thậm chí không đủ kinh phí để triển khai chính sách hỗ trợ phát triển CCN đã ban hành.

Đầu tư cho hạ tầng CCN giảm

Theo quy hoạch phát triển CCN đến năm 2020, cả nước có 1.648 CCN với tổng diện tích 55.927 ha. Tính đến hết tháng 6/2019, đã có 862 CCN đã thành lập, trong đó có 318 CCN do DN làm CĐT xây dựng hạ tầng; các CCN còn lại do trung tâm phát triển CCN, BQL CCN cấp huyện, BQL dự án đầu tư xây dựng cấp huyện, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở công thương và các đơn vị khác làm CĐT.

Tính đến hết tháng 6/2019, cả nước có 683 CCN đi vào hoạt động, thu hút dự án đầu tư. Tổng diện tích đất CN của các CCN 14.722 ha, trong đó đã cho thuê 9.575 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy bình quân 65%. Các CCN hoạt động thu hút được khoảng 10.139 dự án, DN đầu tư SXKD với tổng vốn đầu tư đăng ký 229.194 tỷ đồng. Tổng doanh thu trong năm 2018 của các dự án đầu tư trong CCN 72.743 tỷ đồng.

Giai đoạn 2016 - 2020 Chương trình Khuyến công quốc gia cũng hỗ trợ 36 đề án lập quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của 36 CCN tại 17 địa phương, tổng kinh phí hỗ trợ 64,321 tỷ đồng.

Cùng với nguồn vốn Trung ương, một số địa phương cũng đã bố trí vốn cho đầu tư, phát triển CCN. Tổng hợp đến nay, có 23 địa phương đã ban hành, thực hiện chính sách hỗ trợ của địa phương đối với CCN, trong đó, có 12 địa phương ban hành Chương trình riêng hỗ trợ đầu tư hạ tầng CCN do ngân sách địa phương đảm bảo…

Tiếp tục huy động các nguồn lực để thúc đẩy phát triển hạ tầng CCNTiếp tục huy động các nguồn lực để thúc đẩy phát triển hạ tầng CCN

Thủ tướng Chính phủ đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư trung hạn vốn NSNN giai đoạn 2016 - 2020 cho Chương trình hỗ trợ hạ tầng CCN với 410,770 tỷ đồng, triển khai 25 dự án. Trong đó, Quảng Nam và Quảng Trị được hỗ trợ nhiều nhất với 3 dự án/tỉnh, tiếp đến là Nghệ An và Thanh Hóa 2 dự án/tỉnh, số dự án còn lại được phân bố đồng đều mỗi tỉnh 1 dự án. Tuy nhiên, do khả năng cân đối ngân sách gặp khó khăn, số vốn thực chi cho hỗ trợ đầu tư hạ tầng CCN trên cả nước giai đoạn 2016 - 2019 chỉ đạt 65,6% kế hoạch với 269,389 tỷ đồng. Số vốn được giao cũng giảm đều theo từng năm, từ 155 tỷ đồng (năm 2016) giảm xuống còn 32,2 tỷ đồng (năm 2019).

Nan giải bài toán vốn

Thông tin từ Cục Công Thương địa phương, nguồn vốn đầu tư hạ tầng CCN những năm qua chủ yếu từ ngân sách, trong đó ngân sách trung ương vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Tuy nhiên, số vốn của cả ngân sách Trung ương và địa phương đều chưa đáp ứng yêu cầu. Giai đoạn 2016 - 2019, ngân sách trung ương cũng mới đáp ứng được khoảng 7% tổng nhu cầu và bằng 8% tổng vốn hỗ trợ tối đa cho các địa phương theo quy định tại QĐ số 351/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (phê duyệt Chương trình đầu tư hạ tầng khu kinh tế ven biển, KKT cửa khẩu, KCN, CCN, khu công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2016 - 2020). Định mức hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho mỗi CCN cũng rất thấp, trong khi đó phạm vi các công trình, hạng mục CCN được sử dụng nguồn vốn hỗ trợ lại rất rộng dẫn đến bố trí vốn chưa tập trung, đầu tư manh mún và tính hiệu quả thấp.

Tương tự, nguồn ngân sách của các địa phương hạn chế dẫn tới số vốn đầu tư cho CCN thấp, thậm chí không đủ kinh phí để triển khai chính sách hỗ trợ phát triển CCN đã ban hành.

Trước khó khăn về nguồn vốn cho đầu tư, phát triển CCN, Cục Công Thương địa phương đề xuất các địa phương tiếp tục huy động các nguồn lực tổng hợp của mọi thành phần kinh tế để thúc đẩy phát triển hạ tầng các CCN. Đồng thời rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng các CCN trên địa bàn, những vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc, giải pháp trong việc đầu tư, phát triển CCN. Sửa đổi hoặc xây dựng mới các chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng CCN phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng ngân sách địa phương. Nội dung hỗ trợ từ ngân sách địa phương trước mắt ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu của CCN phục vụ di dời DN, cơ sở sản xuất gây ONMT.

Bộ Công Thương tiếp tục đầu mối chủ trì xây dựng, trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của NĐ 68/2017/NĐ-CP về quản lý, phát triển CCN đảm bảo đúng tiến độ. Căn cứ pháp luật đầu tư công, khả năng cân đối ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ về chương trình/chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng CCN giai đoạn 2021 - 2025 từ ngân sách trung ương.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

Tạm dừng hoạt động giáo dục tại Trường THCS Lâm Phú do bị sạt lở
Tạm dừng hoạt động giáo dục tại Trường THCS Lâm Phú do bị sạt lở

Huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định tạm dừng hoạt động giáo dục tại trường Trường THCS Lâm Phú do công trình nhà lớp học 2 tầng đang xây dựng tại đây bị hư hỏng nặng do sạt lở, nguy cơ ảnh hưởng đến các công trình khác đang sử dụng.

HOSE đình chỉ giao dịch cổ phiếu Tân Tạo (ITA)
HOSE đình chỉ giao dịch cổ phiếu Tân Tạo (ITA)

Sau nhiều lần nhắc nhở về công bố thông tin mà chưa công bố bổ sung, cổ phiếu CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã ITA - sàn HOSE) đã bị chuyển từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch.

Thanh Hóa xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại TP. Đài Châu
Thanh Hóa xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại TP. Đài Châu

Đoàn Công tác của tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh Thanh Hóa tại TP. Đài Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).

Thanh Hóa triển khai ứng phó với vùng áp thấp và mưa lớn
Thanh Hóa triển khai ứng phó với vùng áp thấp và mưa lớn

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa (PCTT,TKCN&PTDS) vừa có Công văn số 112/PCTT,TKCN&PTDS, ngày 20/9/2024 đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan về việc triển khai ứng phó với vùng áp thấp và mưa lớn trong những ngày tới.

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại BOT Phú Hữu
TP. Hồ Chí Minh yêu cầu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại BOT Phú Hữu

Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục các bất cập để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Kinh tế tư nhân đóng góp 45% GDP, 40% vốn đầu tư toàn xã hội
Kinh tế tư nhân đóng góp 45% GDP, 40% vốn đầu tư toàn xã hội

Hội nghị thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các doanh nghiệp tư nhân, khu vực kinh tế tư nhân. Kinh tế tư nhân đóng góp 45% GDP, 40% vốn đầu tư toàn xã hội, tạo ra 85% việc làm cho tổng số lao động, chiếm 35% kim ngạch nhập khẩu và 25% kim ngạch xuất khẩu.