“Vô tư” vươn ra đường?
Theo quan sát của PV, cần cẩu trục tháp của dự án Golden Park Tower đang trong quá trình vật chuyển vật liệu xây dựng, phục vụ cho quá trình thi công.
Thời điểm này là vào khoảng 16h00 chiều ngày 25/3/2019, là lúc mật độ tham gia giao thông trên đường Phạm Văn Bạch, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) bắt đầu đông đúc. Thế nhưng, chiếc cần cầu này vẫn “vô tư” xoay chuyển, bất kể ngày hay đêm.
Cần cẩu trục tháp dự án Golden Park Tower vươn ra đường Phạm Văn Bạch
Theo quy định, trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình, ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và các công trình lân cận, cần trục tháp chỉ được hoạt động từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kĩ thuật của cần trục tháp.
Nhiều người dân lo ngại, nếu chẳng may xảy ra sự cố về khối cần cẩu thì người tham gia giao thông trên đường Phạm Văn Bạch sẽ rất nguy hiểm.
Sự lo ngại của người dân là hoàn toàn có căn cứ, bởi trước đó đã xảy ra rất nhiều trường hợp rủi ro liên quan đến cần cẩu trục tháp.
Hồi tháng 8/2018, xảy ra sự cố đứt cáp cẩu tại Dự án The Sun, phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội), do Công ty CP Đầu tư và sản xuất Thái Dương làm chủ đầu tư, làm sập toàn bộ nhà điều hành và bị thương 2 người. Ngay sau đó, dự án đã bị đình chỉ thi công để thanh tra toàn bộ.
Hay hồi tháng 9/2018, một thanh sắt giàn giáo tại công trình Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê tại Lô đất 4.6 - NO tuyến đường Lê Văn Lương, thuộc địa phận phường Nhân Chính (Thanh Xuân), bao gồm 2 tầng hầm và 16 tầng nổi, do Công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai làm Chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng là Công ty Đầu tư và Phát triển Tây Hồ, bị rơi bất ngờ xuống đường Lê Văn Lương khiến một nạn nhân nữ tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng và hư hỏng 2 xe máy. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được lực lượng chức năng xác định có thể do trụ bắt ròng rọc trên tầng mái dùng thi công kính mặt tiền tòa nhà bung khỏi vị trí, rơi xuống đường Lê Văn Lương.
Hình ảnh hiện tại của dự án Golden Park Tower
Từng hoạt động khi chưa đủ điều kiện?
Trước đó, vào hồi tháng 11/2018, báo Thương hiệu Công luận từng phản ánh lo ngại của người dân khi cần cẩu trục tháp phục vụ thi công tại Dự án Golden Park Tower nằm trên đường Dương Đình Nghệ giao với Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có dấu hiệu hoạt động khi không đủ điều kiện an toàn và chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền?. Điều này không chỉ gây mất an toàn mà còn đe dọa đến tính mạng của người tham gia giao thông mỗi khi đi qua cung đường này.
Người dân cho biết, lo ngại tính mạng của người tham gia giao thông qua khu vực này luôn trong tình trạng nguy hiểm khi cẩu tháp của Công ty Cổ phần TSQ Techco vận hành. Cẩu tháp này mới được vận hành thay thế cẩu tháp của đơn vị Vinaconex 9 nên việc xin phép cơ quan chức năng và khâu thẩm định về mặt an toàn trong qua trình hoạt động không biết đã đầy đủ hay chưa mà cơ quan chức năng không thấy kiểm tra?.
Theo tìm hiểu của PV thời điểm đó, ban đầu, cẩu tháp phục vụ thi công dự án này là của đơn vị Vinaconex 9 và đến giữa tháng 10/2018 thì đơn vị TSQ Techco chính thức đảm nhiệm thi công phần thân trên của dự án. Vì vậy, cần cẩu trục tháp của đơn vị Vinaconex 9 đã được thay thế bởi cần cẩu trục tháp của đơn vị TSQ Techco.
Trao đổi với PV, Cán bộ đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy mới đầu khẳng định cần cẩu trục tháp thi công tại Dự án Golden Park Tower là đủ điều kiện hoạt động. Nhưng, sau khi được PV cho biết là chủ đầu tư mới thay đổi đơn vị thi công và cần cẩu tháp tại đây cũng được thay mới thì vị này mới cho biết là không nắm được thông tin này, trước mặt sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh của PV và sẽ cho anh em lập kế hoạch kiểm tra sau đó.
Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Tây Đô. Đơn vị thi công ngầm dự án là Công ty cổ phần Vimexco – Vinaconex 9, đơn vị thi công phần thân là Công ty cổ phần Tsq Techco và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Samcons Việt Nam. Dự án được cấp giấy phép xây dựng vào năm 2017. Quy mô dự án bao gồm 45 tầng nổi và 4 tầng hầm.
Thời gian dự kiến bàn giao dự án là quý IV/2020. Hiện tại, dự án đang xây thân đến tầng 13.
Trúc Mai