Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Goldsilk Complex, chuyện doanh nghiệp 6 tỷ đầu tư dự án nghìn tỷ

THCL- Mặc dù chưa chính thức khởi công như

THCL Mặc dù chưa chính thức khởi công nhưng tổ hợp dự án Goldsilk Complex đã dính tới hàng loạt lùm xùm tai tiếng. Đặc biệt hơn, việc triển khai dự án lên đến gần nghìn tỷ, nhưng chủ đầu tư chỉ là doanh nghiệp nhỏ mới thành lập, vốn vỏn vẹn chỉ 6 tỷ đồng, có thể khiến dự án gặp nhiều rủi ro.

Dự án Goldsilk Complex được chủ đầu tư triển khai rầm rộ dù thừa nhận chưa có giấy phép, cũng như chưa được cơ quan nào cho phép

Coi thường pháp luật!

Động thổ từ ngày 28/1/2015, tổ hợp Goldsilk Complex được giới thiệu là dự án đồng bộ, sẽ đóng góp vào sự phát triển bền vững của quận Hà Đông.

Thế nhưng, hoạt động thi công rầm rộ khi chưa có giấy phép xây dựng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các công trình lân cận đã khiến cư dân quanh dự án bức xúc, và có nhiều phản ánh đến cơ quan chức năng.

Trước đây, khi trao đổi với phóng viên ĐTCK, một đại diện chủ đầu tư là CTCP Bất động sản Hanovid cho biết: Doanh nghiệp này mới động thổ, chứ chưa khởi công. Dự án Goldsilk Complex cũng chưa thi công, mà chỉ mới tập kết máy móc, chờ thi công trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trái với phát biểu của lãnh đạo chủ đầu tư, trên công trường, doanh nghiệp này lại đang rầm rộ triển khai dự án. Đặc biệt, do triển khai dự án khi chưa có giấy phép, nên chủ đầu tư nhiều lần bị Thanh tra xây dựng quận Hà Đông nhắc nhở, yêu cầu ngừng thi công, thậm chí mới đây, còn bị kiến nghị phạt hành chính đến 80 triệu đồng. Dù vậy, việc thi công khoan hút bùn, xây dựng nhà điều hành vẫn diễn ra trên thực địa, bất chấp các văn bản đình chỉ của cơ quan chức năng.

Trao đổi với ĐTCK mới đây, ông Cấn Văn Chăm, Phó tổng giám đốc Hanovid đã thừa nhận hoạt động thi công dự án Goldsilk Complex khi doanh nghiệp này vẫn chưa nhận được sự phản hồi đồng ý của cơ quan chức năng. Dự kiến, phải đến trung tuần tháng 5/2015, Hanovid mới nhận được giấy phép xây dựng.

Hiện tại, hoạt động thi công của chủ đầu tư vẫn diễn ra, khối nhà điều hành đến nay đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Nhiều rủi ro với chủ đầu tư... 6 tỷ đồng!

Theo công bố của chủ đầu tư Hanovid, dự án Goldsilk Complex bao gồm tổ hợp 2 tòa nhà tháp cao 32 tầng, với khoảng 750 căn hộ và khu thấp tầng với 47 căn hộ liền kề. Theo đó, chỉ tính riêng giá trị phần thô của dự án đã lên đến trên 500 tỷ đồng. Để hoàn thiện tổ hợp dự án, tổng mức đầu tư dự kiến có thể lên đến cả nghìn tỷ.

Mặc dù làm chủ đầu tư một dự án lớn, song chủ đầu tư là CTCP Bất động sản Hanovid lại có số vốn nhỏ đến khó tin: chỉ 6 tỷ đồng.

Cụ thể, theo Giấy đăng ký kinh doanh, CTCP Bất động sản Hanovid được thành lập ngày 1/12/2010, với 3 cổ đông sáng lập là: CTCP Dệt Hà Đông, với vốn góp 1,8 tỷ đồng (chiếm 30%); Tổng CTCP Dệt may Hà Nội với vốn góp 600 triệu đồng (chiếm 10%); và CTCP Tập đoàn đầu tư phát triển Việt Nam, với vốn góp 3,6 tỷ đồng (chiếm 60%).

Đại diện chủ đầu tư, ông Cấn Văn Chăm cho biết, liên doanh Hanovid được thành lập để thực hiện dự án Goldsilk Complex. Thế nhưng, vì chủ đầu tư không có đủ năng lực quản lý, nên việc quản lý, phát triển dự án đã được giao cho đối tác là CTCP Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, TNR Holdings Việt Nam cũng chính là đơn vị quản lý, phát triển dự án Goldmark City, một dự án từng “đắp chiếu” nhiều năm, do Công ty TNHH Thương mại – Quảng cáo – Xây dựng – Địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư. Đặc biệt, TNR Holdings chỉ là “tân binh” trên thị trường, mới đi vào hoạt động từ vài tháng nay và chưa có dự án nào hoàn thành để chứng tỏ năng lực của đơn vị phát triển dự án.

Việc kết hợp giữa một chủ đầu tư ít vốn, với một đơn vị phát triển mới thành lập, chưa có sản phẩm hoàn thiện, khiến dự án Goldsilk Complex và cả các khách hàng tương lai của dự án đối diện với vô số câu hỏi.

Theo Phương Anh

Đầu tư Bất động sản

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.