Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gút mạn tính và cách ngăn ngừa bệnh tiến triển nhờ Hoàng Thống Phong

Gút là bệnh lý xương khớp phổ biến hiện nay. Bệnh gút khi tiến triển đến giai đoạn mạn tính sẽ thường tái phát các cơn đau và có thể xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về gút mạn tính và phương pháp giúp kiểm soát bệnh hiệu quả.

Dấu hiệu nhận biết gút đã chuyển sang giai đoạn mạn tính

Gút mạn tính thường xuất hiện ở người đã mắc bệnh lâu năm. Mặc dù tỷ lệ người mắc bệnh gút ở Việt Nam không quá cao nhưng đa số đều tiến triển đến giai đoạn mạn tính do việc kiểm soát nồng độ acid uric không tốt. Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Các biểu hiện của bệnh gút trong giai đoạn này thường khá rõ rệt và dễ nhận biết, cụ thể như sau:

Tần suất tái phát cơn đau gút tăng

Nếu không được kiểm soát tốt, các cơn đau gút sẽ xuất hiện thường xuyên với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Các tổn thương có thể lan ra nhiều khớp, gây sưng, nóng, đỏ, đau. Một số khớp có thể xuất hiện cơn đau gút như khớp mu bàn chân, mắt cá chân, đầu gối, khớp ngón tay, cổ tay, khuỷu tay…

Gút tái phát gây sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp
Gút tái phát gây sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp

Xuất hiện cục tophi

Acid uric máu tăng cao làm hình thành các tinh thể muối urat lắng đọng tại khớp, từ đó tích tụ thành u cục, gọi là tophi. Khi nhận thấy sự xuất hiện của các cục tophi, tức là bệnh đã chuyển sang giai đoạn mạn tính. Cục tophi xuất hiện ngay dưới da với kích thước và số lượng khác nhau. Đặc trưng của các cục tophi này là cứng, ấn không đau, tròn, có màu vàng hoặc trắng.

Nhiễm trùng tophi

Các cục tophi ngày càng lớn dần có thể sẽ bị vỡ ra. Nếu người bệnh xử lý không đúng cách sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng. Hơn nữa, cục tophi bị vỡ có thể gây chảy máu và rất lâu lành. Điều này tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng khớp và nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng máu. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời dễ dẫn đến hoại tử và phải loại bỏ khớp đó.

Tổn thương và biến dạng khớp

Những tinh thể urat lắng đọng tại khớp sẽ gây nên tình trạng viêm khớp, phá hủy sụn. Người mắc gút mạn tính sẽ cảm thấy đau đớn, đi lại, vận động khó khăn hơn. Nếu bệnh không được kiểm soát tốt có thể phải cắt cụt xương và gây tàn phế.

Xuất hiện sỏi urat và dẫn tới suy thận

Triệu chứng này thường ít gặp hơn so với các cơn đau khớp. Khi các tinh thể urat quá nhiều trong máu, chúng sẽ lắng đọng tại thận gây ra sỏi urat. Người bệnh sẽ nhận thấy các cơn đau quặn thận, thậm chí đái ra máu. Theo thống kê, khoảng 10% những người có bệnh gút mạn tính sẽ tiến triển đến biến chứng suy thận. Khi chức năng thận suy giảm, khả năng đào thải acid uric kém đi, điều này sẽ khiến bệnh gút ngày càng trầm trọng hơn.

Gút mạn tính có thể gây biến chứng suy thận
Gút mạn tính có thể gây biến chứng suy thận

Các phương pháp điều trị gút mạn tính, ngừa cơn gút cấp hiệu quả

Khi tiến triển đến giai đoạn mạn tính, người bệnh gút cần kết hợp nhiều phương pháp để có hiệu quả cao nhất. Dưới đây là các phương pháp điều trị gút mạn tính, bạn có thể tham khảo.

Sử dụng thuốc tây theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng thuốc điều trị gút mạn tính là phương pháp phổ biến nhất. Dưới đây là 02 nhóm thuốc thường được chỉ định trong điều trị gút:

Thuốc giảm đau, chống viêm:

Colchicin: Thuốc này không chỉ có tác dụng giảm đau, chống viêm khớp mà còn được sử dụng để dự phòng các cơn gút cấp. Tuy nhiên, lạm dụng colchicin có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng như rối loạn tiêu hóa, đau thượng vị, ngộ độc… thậm chí dẫn đến tử vong. Do đó, người bệnh nên dùng đúng liều lượng, không nên tự ý tăng liều.

Thuốc giảm đau không steroid (NSAIDs): Người bệnh có thể dùng một số thuốc như naproxen, ibuprofen, meloxicam… Nhóm thuốc này giúp cơn đau nhanh chóng dịu đi và người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nhóm thuốc NSAIDs lại tiềm ẩn nguy cơ gây viêm loét dạ dày - tá tràng. Do đó, cần rất thận trọng trong quá trình sử dụng.

Corticoid: Chỉ nên sử dụng corticoid để điều trị gút mạn tính khi người bệnh không đáp ứng hoặc chống chỉ định với 02 thuốc kể trên. Tuy nhiên, sử dụng nhiều corticoid có thể dẫn đến suy tuyến thượng thận, hội chứng cushing, tăng đường huyết, loãng xương... Do đó, corticoid nên được sử dụng với liều lượng vừa đủ và trong thời gian ngắn.

Thuốc giảm đau gút có thể gây loét dạ dày - tá tràng
Thuốc giảm đau gút có thể gây loét dạ dày - tá tràng

Thuốc giảm acid uric máu

Các thuốc hạ acid uric máu thường được chỉ định trong đơn điều trị bệnh gút mạn tính đó là:

Thuốc giảm tổng hợp acid uric: Allopurinol là thuốc hay được chỉ định để hạ acid uric máu. Thuốc chỉ được dùng khi tình trạng viêm đã thuyên giảm. Tác dụng phụ khi sử dụng allopurinol có thể kể đến như nôn, sốt, đau đầu, nổi ban đỏ, dị ứng…

Thuốc tăng thải acid uric: Một số hoạt chất như probenecid, benzbromarone, sulfinpyrazon… giúp tăng đào thải acid uric qua đường nước tiểu. Các thuốc này thường được sử dụng ở người mắc bệnh gút mạn tính mà chưa có sỏi thận và chức năng thận bình thường.

Sử dụng thuốc tây điều trị gút mạn tính cần thận trọng với tác dụng phụ
Sử dụng thuốc tây điều trị gút mạn tính cần thận trọng với tác dụng phụ

Sử dụng TPBVSK Hoàng Thống Phong từ thảo dược hỗ trợ giảm đau gút, hạ acid uric máu

Hiện nay, để ngăn ngừa bệnh gút tiến triển đến giai đoạn mạn tính, ngoài việc sử dụng thuốc và điều chỉnh chế độ ăn uống, nhiều người tìm đến phương pháp từ thảo dược. Phương pháp này an toàn với sức khỏe mà hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh gút cũng đã được nghiên cứu chứng minh. Có thể kể đến một trong những sản phẩm từ thảo dược được nhiều người bệnh gút lựa chọn sử dụng gần 15 năm nay, đó là TPBVSK Hoàng Thống Phong.

Hoàng Thống Phong có thành phần hoàn toàn từ thảo dược, bao gồm trạch tả, nhọ nồi, hoàng bá, ba kích, thổ phục linh, nhàu, hạ khô thảo. Nhờ vậy mà Hoàng Thống Phong giúp cải thiện triệu chứng đau do gút, giảm acid uric máu và tăng cường chức năng gan, thận. 

Hơn nữa, hiệu quả của Hoàng Thống Phong đã được nghiên cứu chứng minh tại Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108. Kết quả nghiên cứu cho thấy:

88,9% người dùng giảm acid uric máu về mức bình thường.

96,4% người dùng cải thiện sưng đau khớp sau 03-04 ngày sử dụng.

Trong cả quá trình sử dụng Hoàng Thống Phong, không có trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ trên gan, thận và cơ quan tạo máu.

Hoàng Thống Phong - Giải pháp từ thảo dược hỗ trợ giảm đau gút, hạ acid uric máu hiệu quả
Hoàng Thống Phong - Giải pháp từ thảo dược hỗ trợ giảm đau gút, hạ acid uric máu hiệu quả

Để kiểm soát bệnh gút hiệu quả, ngăn ngừa bệnh tiến triển đến giai đoạn mạn tính, bạn cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị. Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm Hoàng Thống Phong mỗi ngày để hết sưng đau, khỏi mau bệnh gút nhé.

Thanh An

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 26% so với cùng kỳ năm trước
Bắc Giang: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 26% so với cùng kỳ năm trước

Theo Sở Công Thương Bắc Giang, do các doanh nghiệp (DN) phục hồi và đi vào hoạt động ổn định nên giá trị sản xuất công nghiệp tháng Năm và 5 tháng đầu năm của tỉnh tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh nỗ lực đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững
Bắc Ninh nỗ lực đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

Năm 2024, lần đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) công bố chỉ số Đổi mới sáng tạo (ĐMST) cấp địa phương và Bắc Ninh vinh dự nằm trong TOP 10 tỉnh, thành có điểm số cao nhất cả nước. Vị trí này chứng tỏ cam kết và nỗ lực không ngừng của Bắc Ninh trong việc tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Ứng dụng công nghệ số chống hàng giả, hàng nhái
Ứng dụng công nghệ số chống hàng giả, hàng nhái

Hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc diễn biến phức tạp cả về quy mô, lĩnh vực lẫn phương thức sản xuất, tổ chức tiêu thụ. Vì vậy, ứng dụng công nghệ số được coi là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn vấn nạn này.

45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông tuần từ 20 đến 24/5.
45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông tuần từ 20 đến 24/5.

Danh sách 45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, các ngày trong tuần từ 20 đến 24/5.

Hành trình xây dựng và Phát triển thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long
Hành trình xây dựng và Phát triển thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long

Là doanh nghiệp ‘có tiếng’ tại tỉnh Thái Bình với nhiều hoạt động đa ngành, thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long còn phát triển các sản phẩm dự án bất động sản, tham gia thầu… Thương hiệu này cũng ngày càng khẳng định tên tuổi, được nhiều người biết đến bởi chỉ trong 9 năm đã tăng vốn gấp 10 lần lên 2.100 tỷ đồng và thực hiện nhiều dự án lớn tại nhiều địa phương trên cả nước...

Phát huy trách nhiệm, trí tuệ, thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024
Phát huy trách nhiệm, trí tuệ, thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024

Diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang đứng trước nhiều thách thức, cử tri và nhân dân kỳ vọng các đại biểu Quốc hội phát huy trách nhiệm, trí tuệ, cùng bàn thảo, tích cực hiến kế nhằm tìm ra giải pháp tối ưu, thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội được Quốc hội đề ra cho năm 2024.