Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thông tin toàn diện về bệnh gút và giải pháp cải thiện từ Hoàng Thống Phong

Gút là bệnh lý về xương khớp khá phổ biến hiện nay. Bệnh có khả năng tiến triển nặng và gây ra một số biến chứng nguy hiểm như nổi cục tophi, suy thận… Do đó, người bị gút nên lựa chọn cho mình các phương pháp điều trị từ sớm để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về bệnh gút cũng như các phương pháp điều trị hiệu quả.

Bệnh gút là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh gút xảy ra do nồng độ axit uric máu tăng cao, từ đó làm hình thành các tinh thể muối urat lắng đọng tại khớp. Thông thường, axit uric được hòa tan trong máu và bài tiết ra ngoài qua đường nước tiểu.

Tuy nhiên, khi cơ thể sản xuất ra quá nhiều axit uric hoặc chức năng thận suy giảm dẫn đến không kịp thải trừ sẽ làm hình thành tinh thể urat. Nếu người bị gút không kiểm soát tốt chỉ số axit uric máu thì bệnh có thể tiến triển sang giai đoạn mạn tính và gây ra tổn thương tại nhiều cơ quan khác.

Một số biến chứng gút nguy hiểm, có thể kể đến dưới đây.

Nổi cục tophi gây biến dạng khớp

Đây là biến chứng hay gặp nhất ở người bệnh gút. Sự tích tụ lâu ngày của các tinh thể urat sẽ hình thành nên cục tophi. Kích thước cục tophi sẽ tăng dần gây đau và biến dạng khớp. Một số vị trí khớp thường xuất hiện cục tophi như khớp ngón chân cái, mắt cá chân, ngón tay, cổ tay… Cục tophi quá lớn có thể vỡ ra và chảy dịch. Đây là điều kiện thuận lợi khiến vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể và hình thành ổ viêm.

Biến chứng gây sỏi thận, suy thận

Ngoài lắng đọng ở khớp thì tinh thể urat còn có thể xuất hiện tại các tổ chức thận như kẽ thận, bể thận, niệu quản… và hình thành sỏi urat. Nếu không được phát hiện kịp thời thì sỏi urat có thể gây tắc nghẽn đài bể thận, làm ứ nước tại thận, nhiễm trùng đường tiết niệu…

Gút thường gây đau nhức dữ dội tại khớp ngón chân cái
Gút thường gây đau nhức dữ dội tại khớp ngón chân cái

Làm thế nào để chuẩn đoán mắc bệnh gút?

Theo hướng dẫn chẩn đoán của Bộ y tế, để xác định một người mắc bệnh gút cần đáp ứng 1 trong 2 tiêu chuẩn sau đây:

Tìm thấy tinh thể natri urat trong dịch khớp hoặc trong các hạt tophi.

Cần có tối thiểu 2 trong số các đặc điểm sau:

Tiền sử hoặc hiện tại có tối thiểu 2 đợt sưng đau của một khớp với tính chất khởi phát đột ngột, đau dữ dội và khỏi hoàn toàn trong vòng 2 tuần.

Tiền sử hoặc hiện tại có sưng đau khớp bàn ngón chân cái với các tính chất như trên.

Có hạt tophi.

Đáp ứng tốt với colchicin (giảm viêm, giảm đau trong 48 giờ) trong tiền sử hoặc hiện tại.

Sự tích tụ urat tại khớp làm hình thành cục tophi
Sự tích tụ urat tại khớp làm hình thành cục tophi

Các phương pháp điều trị bệnh gút hiện nay

Hiện nay, các phương pháp điều trị bệnh gút khá đa dạng, bao gồm thay đổi chế độ dinh dưỡng, dùng thuốc tây và kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược. Cụ thể về các phương pháp điều trị bệnh gút như sau:

Phương pháp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt có mối quan hệ mật thiết với sự tiến triển của bệnh gút. Do đó, người bệnh gút nên lưu ý một số vấn đề sau:

Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều purin như thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật...

Không nên ăn các món chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn. Nên thay thế mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu lạc...

Nên uống nhiều nước, trung bình từ 1,5-2 lít mỗi ngày để giúp thận tăng đào thải axit uric tốt hơn.

Hạn chế tối đa sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống chứa cồn.

Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để duy trì độ linh hoạt, dẻo dai cho sụn khớp.

Phương pháp sử dụng thuốc tây điều trị gút

Việc sử dụng thuốc tây điều trị gút cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Có 2 nhóm thuốc thường được sử dụng là:

Thuốc giảm đau, chống viêm: Mục đích chính của nhóm thuốc này là cắt cơn đau, cải thiện triệu chứng do gút cấp gây ra. Một số thuốc thường được sử dụng như colchicin, NSAID, corticoid. Mặc dù cho hiệu quả nhanh nhưng nhóm thuốc này tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nên người bệnh cần thận trọng khi sử dụng.

Thuốc giảm axit uric máu: Các thuốc này sẽ giúp đưa chỉ số axit uric máu về mức ổn định, từ đó hạn chế tái phát gút cấp. Thường dùng nhất là allopurinol giúp ức chế enzyme xanthin oxydase, từ đó hạn chế tổng hợp axit uric. Cần thận trọng với một số tác dụng phụ của thuốc như đau đầu, buồn nôn, dị ứng…

Các thuốc kể trên mặc dù giúp giảm đau, giảm axit uric nhanh chóng nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Do đó, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ và dừng sử dụng thuốc nếu có bất kỳ phản ứng bất thường nào.

Sử dụng thuốc tây điều trị gút nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ
Sử dụng thuốc tây điều trị gút nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng TPBVSK Hoàng Thống Phong hỗ trợ cải thiện bệnh gút an toàn, hiệu quả

Ngoài một số phương pháp kể trên, hiện nay nhiều người bệnh gút kết hợp sử dụng thêm sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược để tăng cường hiệu quả điều trị. Một trong những sản phẩm lâu đời và được nhiều người bệnh gút tin tưởng sử dụng hiện nay, đó là TPBVSK Hoàng Thống Phong.

Hoàng Thống Phong có thành phần chính từ trạch tả kết hợp cùng 6 loại thảo dược quý khác (thổ phục linh, nhàu, hoàng bá, nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo) sẽ hỗ trợ:

Giảm nồng độ axit uric máu.

Giảm sưng đau khớp do gút.

Tăng cường chức năng gan, thận.

Đặc biệt, hiệu quả của Hoàng Thống Phong đã được nghiên cứu chứng minh tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, kết quả cho thấy:

88,9% người dùng giảm axit uric máu về mức bình thường.

96,4% người dùng giảm sưng đau khớp sau 3-4 ngày.

Trong cả quá trình tham gia nghiên cứu, không có trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ trên gan, thận và cơ quan tạo máu.

Hiệu quả hỗ trợ điều trị gút của Hoàng Thống Phong đã được kiểm chứng trên lâm sàng
Hiệu quả hỗ trợ điều trị gút của Hoàng Thống Phong đã được kiểm chứng trên lâm sàng

Để cải thiện cơn đau gút, giảm axit uric máu, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm thì người bệnh nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị. Ngoài ra, đừng quên sử dụng Hoàng Thống Phong mỗi ngày để hết sưng đau, khỏi mau bệnh gút nhé.

Thanh An

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất quy định điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô
Đề xuất quy định điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô

Tại dự thảo Nghị định quy định điều kiện cấp phép của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước đề xuất cụ thể điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.

Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đội số 1, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng đối với bà H.T.T.H và 24,5 triệu đồng đối với ông L.Đ.H về hành vi kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần BV Land với tổng mức phạt 172,5 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần BV Land với tổng mức phạt 172,5 triệu đồng

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần BV Land (UPCoM: BVL) với tổng mức phạt 172,5 triệu đồng.

Thời gian được xác định tương đương thời gian giữ chức danh nghề
Thời gian được xác định tương đương thời gian giữ chức danh nghề

Bà Ngô Xuân Duyên (Hậu Giang) là giáo viên Âm nhạc ở trường tiểu học. Ngày 1/9/2009, bà được tuyển dụng làm giáo viên tiểu học chính, ngạch 15a.204. Năm 2015, bà tốt nghiệp Đại học sư phạm Âm nhạc.

shu uemura ra mắt dầu tẩy trang blackOil - quyền năng dầu đen, sạch sâu rạng ngời
shu uemura ra mắt dầu tẩy trang blackOil - quyền năng dầu đen, sạch sâu rạng ngời

Là nhãn hàng tiên phong trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến để chăm sóc làn da người châu Á, đầu năm 2024, shu uemura đã vươn lên một tầm cao mới khi ra mắt dầu tẩy trang blackOil mang hiệu quả làm sạch tối ưu.

Sản xuất công nghiệp và thương mại còn tiềm ẩn những vấn đề cần theo dõi sát
Sản xuất công nghiệp và thương mại còn tiềm ẩn những vấn đề cần theo dõi sát

Bên cạnh những kết quả tích cực của ngành công thương, sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại cũng còn tiềm ẩn những vấn đề cần theo dõi sát để kịp thời xử lý.