Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Số ca sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng nhanh, nhiều người nguy kịch

Theo ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có nhiều trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết nặng đang điều trị, một số ca nguy kịch dù có tiền sử khỏe mạnh.

Liên tục tiếp nhận ca nặng

Tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ, điều dưỡng tập trung điều trị, chăm sóc cho 04 ca sốt xuất huyết nặng, trong đó có 02 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Nằm im lìm thở máy, bệnh nhân nữ 42 tuổi (ở Đan Phượng, Hà Nội) đang được theo dõi các chỉ số liên tục. Bệnh nhân vào viện khi mắc sốt xuất huyết ở ngày thứ 6, có bệnh lý nền đái tháo đường type 2.

Người nhà bệnh nhân cho biết: Trước đó, bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau đầu, đau mỏi người, tự đi khám và điều trị tại nhà 02 ngày, nhưng cảm thấy mệt hơn, nên người nhà đưa vào Bệnh viện Đan Phượng và được chuyển tới Bệnh viện Đống Đa với chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue ngày thứ 6. Sau đó, bệnh nhân có dấu hiệu nặng lên, nên tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để theo dõi.

Lúc chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân đã có hiện tượng ngừng tuần hoàn và đã được cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công. Sau đó bệnh nhân có dấu hiệu đông máu nặng nề, suy đa tạng, suy hô hấp và được đặt nội khí quản, thở máy.

Bệnh nhân cũng xuất hiện tình trạng rối loạn đông máu nặng nề, chảy máu nhiều ở đường tiêu hoá, xuất huyết trong cơ nên đang được điều trị lọc máu liên tục. Hiện bệnh nhân vẫn được sử dụng thuốc vận mạnh để tăng huyết áp, truyền các chế phẩm của máu.

khu vực cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tại bệnh viện nhiệt đới Trung ương.
khu vực cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tại bệnh viện nhiệt đới Trung ương..

Cũng mắc sốt xuất huyết diễn biến nguy kịch đang được điều trị tại đây, bệnh nhân nữ 38 tuổi (ở Hà Nội) vào viện khi đã ở ngày thứ 4 (giai đoạn nguy hiểm của sốt xuất huyết Dengue). Trước đó, bệnh nhân này có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh.

Được biết, sau khi có triệu chứng sốt cao, đau đầu, bệnh nhân tự điều trị ở nhà 02 ngày nhưng không đỡ, kèm thêm các triệu chứng đau đầu, đau mỏi người, nôn nhiều… Sau đó, bệnh nhân xuất hiện tình trạng rối loạn ý thức, gia đình đã chuyển ngay bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để cấp cứu.

Khi vào viện, bệnh nhân đã bắt đầu xuất hiện tình trạng khó thở, thiếu máu, có tổn thương ở phổi. Các bác sĩ đã tiến hành truyền dịch, thuốc vận mạnh và đặt thở máy cho bệnh nhân. Bệnh nhân này cũng bị rối loạn đông máu nặng, có hiện tượng tăng kali máu và đã nhanh chóng được hỗ trợ thở oxy nhưng không hiệu quả. Tình trạng suy thận của bệnh nhân vẫn tăng lên, được lọc máu liên tục.

Hiện các bác sĩ tiên lượng tình trạng các ca bệnh này vẫn rất nặng, nguy kịch.

TS.BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Hiện Bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho 29 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Chỉ riêng 2 tuần nay, tại Khoa Cấp cứu đã tiếp nhận 8 bệnh nhân sốt xuất huyết nặng, trong đó có 1 bệnh nhân đã tử vong; có 3 trường hợp sức khỏe tiến triển và được chuyển về tuyến dưới để theo dõi thêm.

Hiện miền Bắc đang trong giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết, nhất là thời tiết mưa nhiều, muỗi truyền bệnh phát triển, số ca mắc sốt xuất huyết đang tăng nhanh, mỗi người dân cần cảnh giác phòng bệnh; nhất là khi bệnh sốt xuất huyết chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Các bệnh nhân đều được theo dõi sát sao.
Các bệnh nhân đều được theo dõi sát sao..

Cảnh giác với giai đoạn trở nặng của sốt xuất huyết

Theo BS. Thân Mạnh Hùng, trong bối cảnh dịch chồng dịch như hiện nay, có một số người dễ nhầm lẫn giữa cúm và sốt xuất huyết hay sốt xuất huyết với COVID-19 mà chủ quan với các biến chứng của sốt xuất huyết, khi vào viện đã trong tình trạng nguy kịch.

“Thời điểm này, nếu người dân khi có bất kỳ triệu chứng như sốt, ho, đau mỏi người thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán. Khi xác định được căn nguyên gây sốt, các bác sĩ, nhân viên y tế sẽ đưa ra những khuyến cáo, thông tin, dấu hiệu cần phải theo dõi khi điều trị tại nhà. Với những trường hợp nặng cần phải nhập viện hoặc có dấu hiệu cảnh báo cần phải nhập viện nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ nhập viện để được theo dõi chặt chẽ hơn, tránh những trường hợp đáng tiếc”, BS. Thân Mạnh Hùng khuyến cáo.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.