Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, lễ khởi công dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025, cùng thời điểm với nhiều dự án, công trình trọng điểm khác trên địa bàn thành phố và cả nước, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Địa điểm tổ chức lễ khởi công được xác định tại xã Thư Lâm, thành phố Hà Nội.
Dự án được triển khai với mục tiêu hình thành trục giao thông kết nối trực tiếp sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo hướng ngắn nhất, hiện đại và đồng bộ, qua đó mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh, gắn với thương mại điện tử.

Theo phương án dự kiến, tuyến đường kết nối sẽ đi qua địa bàn các xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh (Hà Nội) và phường Từ Sơn, phường Phù Khê (tỉnh Bắc Ninh). Dự án cũng được kỳ vọng góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, đồng thời tăng cường năng lực kết nối hàng không của khu vực Thủ đô.
Về quy mô, đoạn tuyến làm mới có điểm đầu kết nối với tuyến đường trên địa phận tỉnh Bắc Ninh, điểm cuối tại nút giao với cao tốc Hà Nội – Hạ Long và cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3, với chiều dài khoảng 7km, mặt cắt ngang B=120m.
Đoạn tuyến đi trùng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3 có chiều dài khoảng 6,55km, trong đó đoạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 1,625km. Đoạn này sẽ được đầu tư mở rộng, bảo đảm mặt cắt ngang 120m.
Ngoài ra, dự án còn xây dựng hai nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên, phục vụ các hướng rẽ trực tiếp giữa sân bay Gia Bình và khu vực trung tâm. Mỗi nhánh có quy mô 3 làn xe, bề rộng 14m, tổng chiều dài khoảng 2,5km.
Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ của dự án khoảng 289,87ha, bao gồm cả phần diện tích trên địa phận tỉnh Bắc Ninh. Thời gian dự kiến thi công công trình và hệ thống hạ tầng từ năm 2025 đến năm 2026.
Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.970 tỷ đồng.
Theo phương án dự kiến, quỹ đất thanh toán nằm trên địa bàn các xã Đông Anh và Phù Đổng, thuộc phân khu E5-1A và E5-1B, với tổng diện tích khoảng 405ha, giá trị dự kiến khoảng 37.924 tỷ đồng. Ngoài ra, khu đất số 3 tại xã Phù Đổng, diện tích khoảng 323,3ha, thuộc quy hoạch phân khu đô thị khu vực mở rộng phía Đông, cũng nằm trong phương án bố trí quỹ đất.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông chiến lược, giảm áp lực cho sân bay Nội Bài và đáp ứng yêu cầu phát triển dài hạn của Thủ đô. Đặc biệt, dự án còn phục vụ yêu cầu bảo đảm hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các hoạt động đối ngoại quốc tế.
Theo kế hoạch, sân bay Gia Bình giai đoạn 1 đã được khởi công, hiện đang triển khai xây dựng và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2026, tạo tiền đề để tuyến đường kết nối phát huy hiệu quả đồng bộ.
Minh Thắm






















