Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Còn 31 chung cư cao tầng vi phạm về PCCC, sẽ chuyển cơ quan điều tra 3 vụ

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) Hà Nội, sau vụ cháy chung cư Carina ở TP.HCM, người dân sống ở chung cư đang bất an. Đợt này, Hà Nội sẽ tổng kiểm tra PCCC trên 1.100 tòa nhà chung cư cao tầng, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ việc nhà chung cư chây ì, không khắc phục sai phạm...

Hà Nội: Còn 31 chung cư cao tầng vi phạm về PCCC, sẽ chuyển cơ quan điều tra 3 vụ - Hình 1

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, nhà chung cư cao tầng vẫn là đối tượng có nguy cơ cao xảy ra cháy

Sáng nay (3/4), Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng chống tham nhũng 3 tháng đầu năm, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018. Phát biểu tham luận tại đây, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, trong quý 1/2018, Hà Nội có hơn 200 vụ cháy làm 2 người chết, bị thương 18 người, thiệt hại tài sản 31 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2017 thì giảm 83 vụ cháy, bằng số người chết, giảm 2 người bị thương. Về địa bàn, tỷ lệ cháy xảy ra ở nội thành chiếm khoảng 60%. Có thể nói, tình hình cháy trên địa bàn Hà Nội 3 tháng đầu năm nay được kiềm chế, diễn biến ít phức tạp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, tình hình cháy tại các cơ sở trọng điểm thuộc phạm vi quản lý của Cảnh sát PCCC như kho xưởng, chung cư, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị có giảm, song cháy ở các khu dân cư, nhất là các hộ dân kết hợp ở và kinh doanh thì có phức tạp hơn.

Riêng về tình hình cháy nổ tại các công trình nhà cao tầng, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết, trung bình mỗi năm Hà Nội có khoảng 30 sự cố cháy nổ xảy ra. Có những vụ cháy tuy không gây ra hậu quả về người nhưng ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân. “Đặc biệt sau khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina ở TP HCM, tâm lý của người dân sống ở các nhà chung cư cũng có những bất an” – ông Sơn nói.

Trước thực trạng đó, trong đợt này, Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ rà soát kiểm tra 100% công trình nhà cao tầng. Hà Nội hiện có trên 1.100 công trình, tòa nhà nhà chung cư cao tầng, trong đó có hơn 120 công trình nhà tái định cư.

Đối với các công trình mới, đang thi công hiện nếu vi phạm nghiêm trọng về PCCC sẽ đề xuất, phối hợp với các quận huyện kiên quyết không cho thi công. Với các công trình có vi phạm nhưng đã có người ở thì một mặt xử lý kiên quyết, mặt khác yêu cầu nhà đầu tư phải tăng cường hơn nhân lực trong thời điểm chưa khắc phục được các tồn tại về PCCC theo quy định.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn nhận định, thời gian tới, tình hình cháy xảy ra ở các nhà chung cư, công trình cao tầng có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn. Lý do bởi những công trình xây dựng trước năm 2000 thì hiện đã xuống cấp, việc bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống, thiết bị PCCC còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu quy định.

“Tòa nhà tồn tại khoảng 50 năm, nếu hệ thống PCCC được kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì theo đúng quy định thì tốt nhưng chỉ cần một ngày có sự cố, mà đúng thời điểm đó lại xảy ra cháy thì chúng ta không thể lường trước được hậu quả. Cho nên, chúng tôi vẫn đánh giá đối với nhà chung cư và công trình cao tầng thì đây là đối tượng nguy cơ lớn trong công tác đảm bảo PCCC” – Đại tá Nguyễn Văn Sơn nói.

Hà Nội: Còn 31 chung cư cao tầng vi phạm về PCCC, sẽ chuyển cơ quan điều tra 3 vụ - Hình 2

Vẫn còn 31 công trình nhà cao tầng, chung cư ở Hà Nội chưa khắc phục được các vi phạm về đảm bảo an toàn PCCC

Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm, hiện đơn vị đang tập trung vào tổ chức kiểm tra, giải quyết những tồn đọng, yếu kém của 79 điểm nhà cao tầng đã được công khai trước cơ quan báo chí.

Qua quá trình kiểm tra, giải quyết 79 điểm nhà cao tầng này, đến nay, tình hình có những biến động. Cụ thể, có 48/79 công trình tồn tại trước đây đã khắc phục xong và được tổ chức nghiệm thu về PCCC. Còn 31 công trình còn tồn tại vi phạm, quy định. Trong số 31 công trình này, có 16 công trình có khả năng khắc phục sai phạm, 13/16 công trình đã khắc phục được khoảng 60% sai phạm.

Tuy nhiên 3/16 công trình còn lại đang chây ì, không thực hiện khắc phục gồm: chung cư CT4 Văn Khê (tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà là chủ đầu tư; chung cư CT5 A, B Văn Khê và chung cư CT6 Văn Khê (khu đô thị Văn Khê, của công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư. Với 3 công trình này, Sở Cảnh sát PCCC đã tập trung thu thập tài liệu hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra CATP Hà Nội thụ lý.

15/31 công trình còn lại khó có khả năng khắc phục vì các công trình này là những công trình đã xây dựng giai đoạn trước năm 2001 (trước khi có Luật PCCC). Sự phối hợp giữa cơ quan quy hoạch, cấp phép xây dựng và PCCC chưa được chặt chẽ, nhiều công trình tổ chức xây dựng trước sau đó mới xin cấp phép PCCC nên có một số bộ phận yêu cầu về PCCC không đáp ứng.

Với các công trình này, Cảnh sát PCCC thành phố đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP báo cáo Bộ Xây dựng, Bộ Công an xin các biện pháp, giải pháp cơ bản để khắc phục.

Vẫn theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn, về giải pháp, thực hiện chỉ đạo của thành phố, Cảnh sát PCCC Hà Nội hiện đang tiếp tục tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế của công tác PCCC những năm trước. Tập trung tuyên truyền, khuyến cáo cho các cơ quan tổ chức, người dân trên địa bàn về các biện pháp, giải pháp PCCC. Đặc biệt là tuyên truyền đến tận các tổ dân phố, người dân về giải pháp phòng  ngừa, cách thoát nạn, xử lý khi có cháy xảy ra.

Cùng đó, Cảnh sát PCCC Hà Nội tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố thực hiện các văn bản chỉ đạo về PCCC, trong đó có văn bản thực hiện Nghị quyết 05 của HĐND TP về tiếp tục hướng dẫn, xử lý các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC được xây dựng trước khi có Luật PCCC năm 2001.

Theo ANTĐ

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.