Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Năm 2019, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 301 sản phẩm. Hà Nội tiếp tục phấn đấu đến hết năm 2020, đánh giá, xếp hạng từ 800 đến 1.000 sản phẩm OCOP.

Trên cơ sở đó, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội định hướng đến năm 2025, toàn thành phố Hà Nội sẽ đánh giá, phân hạng được ít nhất 1.500 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó, có 150 sản phẩm đề nghị trung ương công nhận sản phẩm 5 sao - sản phẩm cấp quốc gia.

Để đạt mục tiêu, Hà Nội tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển sản phẩm lợi thế từng địa phương... để có sản phẩm tham gia OCOP.

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội (Sở NN&PTNT) Hà Nội Nguyễn Văn Chí khẳng định: Sản phẩm OCOP là một trong những thế mạnh của ngành Nông nghiệp Hà Nội. Tất cả sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ, có chứng nhận theo các tiêu chuẩn sản xuất. Do đó, giá trị kinh tế từ các sản phẩm này rất lớn. Hiện, toàn thành phố có 301 sản phẩm đánh giá, xếp hạng OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao, đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia; 207 sản phẩm đạt 4 sao; 88 sản phẩm đạt 3 sao. “Việc phát triển sản phẩm OCOP sẽ góp phần thúc đẩy, phát huy sáng tạo cho các hợp tác xã và người dân, đồng thời tạo điều kiện để các loại hình kinh tế ở khu vực nông thôn phát triển; là cơ hội tốt đưa khoa học - công nghệ vào sản xuất, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị, từ sản xuất, chế biến, phát triển thị trường đến tiêu thụ sản phẩm, với những hàng hóa chất lượng”, ông Nguyễn Văn Chí nói.

Với hiệu quả kinh tế từ các sản phẩm OCOP, ngành Nông nghiệp Hà Nội đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho các sản phẩm này. Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết: Thời gian tới, ngành Nông nghiệp phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, các siêu thị, trung tâm thương mại... dự kiến tổ chức một số hội nghị, hội thảo đánh giá thế mạnh, hạn chế trong việc phát triển các sản phẩm OCOP; tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với vùng, miền tại tuyến phố đi bộ Hà Nội. Mặt khác, ngành Nông nghiệp sẽ thí điểm xây dựng 5 điểm tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, hỗ trợ 70% kinh phí cho chủ thể tham gia tại các hội chợ giới thiệu sản phẩm…

Hà Trần