Theo tờ trình, Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội. Trụ sở chính của trung tâm này tại số 102 Hai Bà Trưng, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm. Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội dự kiến ra mắt vào tháng 10/2024.

Việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ giảm số lượng bộ phận ‘một cửa' (giảm từ 673 bộ phận ‘một cửa’ còn 30 chi nhánh). Qua đó góp phần tối ưu hóa nguồn lực, đặc biệt nguồn nhân lực dôi dư sẽ được sắp xếp cho các vị trí thiếu biên chế.

Khi thành lập trung tâm hành chính, số công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận ‘một cửa’ cũng được cắt giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người.

Theo tính toán của Văn phòng UBND TP. Hà Nội, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công dự kiến mỗi năm tiết kiệm khoảng 231 tỷ đồng. Đây là số tiền chi cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và tiền lương công chức, viên chức tại bộ phận 'một cửa'.

Nguồn lực trên có thể được sử dụng phân bổ cho các lĩnh vực khác cần thiết hơn hoặc đầu tư công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa và tự động hóa các thủ tục hành chính.

Đặc biệt, đây sẽ là nguồn lực lớn để giải quyết vấn đề tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức.

Minh Đức