Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội ghi nhận 2 ca tử vong do sốt xuất huyết, Bộ Y tế cho nhập 17.010 túi truyền Dextran

Dịch sốt xuất huyết tăng cao trên cả nước, đặc biệt ở Hà Nội đã tăng 5,3 lần so cùng kỳ 2022. Hiện Bộ Y tế đã cấp phép nhập khẩu 17.010 túi truyền Dextran để điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết nặng.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) dự báo, tình hình dịch sốt xuất huyết thời gian tới sẽ có số mắc và tử vong tăng cao, do đang vào cao điểm mùa mưa.

Bộ Y tế cho biết, dịch truyền Dextran là dung dịch cao phân tử, được dùng trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng. Để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của cơ sở y tế trong tình hình dịch sốt xuất huyết gia tăng, Cục Quản lý Dược đã cấp phép các hồ sơ - đề nghị nhập khẩu dịch truyền Dextran chưa có giấy đăng ký lưu hành theo quy định tại Điều 68 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP. Hiện Bộ Y tế đã cấp phép nhập khẩu tất cả là 17.010 túi truyền Dextran.

Theo báo cáo của cơ sở nhập khẩu, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng thuốc thực tế đã nhập về là 12.550 túi, trong đó số lượng thuốc đã cung ứng cho các bệnh viện là 5.118 túi và số lượng thuốc còn tồn tại kho của cơ sở nhập khẩu là 7.432 túi.

Như vậy, hiện nay thị trường Việt Nam đã có nguồn cung ứng dịch truyền Dextran. Yếu tố cốt lõi quyết định việc đảm bảo cung ứng thuốc là các đơn vị chủ động đặt hàng trước các doanh nghiệp nhập khẩu.

Hà Nội ghi nhận 2 trường hợp tử vong do mắc sốt xuất huyết
Hà Nội ghi nhận 2 trường hợp tử vong do mắc sốt xuất huyết

Theo Bộ Y tế, đến nay, cả nước đã có 66.386 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó, 16 bệnh nhân đã tử vong. Hà Nội có 2 bệnh nhân tử vong.

Số mắc sốt xuất huyết 8 tháng đầu năm 2023 tập trung tại Hà Nội (5.190 ca mắc) và một số tỉnh khu vực miền Trung, miền Nam như TP. HCM (8.628 ca mắc), An Giang (3.161 ca mắc), Đồng Nai (3.114 ca mắc), Bình Dương (2.482 ca mắc), Bình Thuận (3.118 ca mắc), Sóc Trăng (2.481 ca mắc).

Trên địa bàn Hà Nội, vừa ghi nhận 2 ca mắc sốt xuất huyết tử vong. Hiện, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội tiếp tục có xu hướng gia tăng.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trường hợp mắc sốt xuất huyết tử vong đầu tiên trong năm nay là nam thanh niên 19 tuổi ở quận Hà Đông. Bệnh nhân có tiền sử u bạch mạch đã phẫu thuật và viêm gan C mạn. Ngày 23/8, bệnh nhân sốt 38,5 độ C, đau đầu, đau mỏi cơ khớp. Tối ngày 26/8, bệnh nhân nôn ra máu cục lẫn thức ăn, đã được đưa đến Bệnh viện Quân y 103 điều trị. Dù được điều trị tích cực, nhưng tình trạng bệnh tiếp tục nặng lên và bệnh nhân tử vong ngày 29/8.

Trường hợp thứ 2 là nữ bệnh nhân 45 tuổi ở quận Hoàn Kiếm. Nữ bệnh nhân phát hiện sốt xuất huyết và điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, sau đó 1 ngày chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Trong đêm 29/8, nữ bệnh nhân có dấu hiệu mệt, nhịp thở tăng. Đến sáng 30/8, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu nặng lên rõ hơn, được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, do bệnh nặng, bệnh nhân đã tử vong đêm 30/8.

Báo cáo của các địa phương, tích lũy từ đầu năm đến ngày 25/8/2023, cả nước ghi nhận 66.386 ca mắc sốt xuất huyết. Tại khu vực miền Bắc, số ca mắc sốt xuất huyết trong 8 tháng năm nay đã tăng tới 125,2%. Hà Nội là 1 trong số 10 địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao nhất.

Nhận định của giới chuyên gia, nguyên nhân gia tăng bệnh sốt xuất huyết hiện nay do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, đặc biệt tại khu vực miền Bắc đang trong điều kiện thời tiết mùa hè nóng ẩm, nắng mưa đan xen tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng và muỗi truyền bệnh phát triển; sự chủ động, phối hợp của người dân và ban, ngành đoàn thể trong công tác phòng chống sốt xuất huyết tại một số địa phương chưa cao...

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong năm 2023 và 2024, hiện tượng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.