Cơ sở để doanh nghiệp triển khai khuyến mại, kích cầu tiêu dùng

Cụ thể, nhằm kích cầu tiêu dùng, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 171/KH-UBND thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2025; Kế hoạch số 299/KH-UBND về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung TP Nà Nội năm 2025. Các chương trình này sẽ diễn ra cao điểm vào tháng 7 và tháng 11, quy tụ 1.000 – 2.000 doanh nghiệp tham gia với mức giảm giá lên tới 50%.

Theo Sở Công Thương Hà Nội cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã chủ động xây dựng các chương trình khuyến mại lên đến 100%, thay cho mức giới hạn 50% như trước.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Chương trình bình ổn giá và khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2025 đã chính thức khởi động vào tháng 7/2025, đây không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại đơn thuần, mà còn là một giải pháp chiến lược để giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa của thành phố đạt mức tăng trưởng 14% theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 28/3/2025 của UBND TP. Hà Nội.

Để giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bán ra, trong thời gian triển khai chương trình, ngành công thương Hà Nội còn làm cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm đưa sản phẩm giảm giá lên các sản thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Lazada… tiêu thụ. “Bằng những hoạt động này ngành công thương Thủ đô góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng, thúc đẩy thương mại điện tử và tiêu dùng số" - ông Hiệp nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội . Ảnh: Nhật Mai
Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội . Ảnh: Nhật Mai

Trong thời gian tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức Sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale 2025, vào ngày 28/11/2025. Đây không chỉ là một sự kiện khuyến mại thông thường, mà còn được tổ chức gắn với dịp Black Friday – ngày hội mua sắm toàn cầu, qua đó tạo nên một “lễ hội mua sắm đêm” sôi động và hấp dẫn trên địa bàn TP. Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội còn kết hợp với các nhãn hàng thương hiệu tổ chức sự kiện “Ngày hội khuyến mại hàng hiệu” tại sảnh khách sạn 4 sao hoặc một địa điểm tương đương.

Thông qua việc tổ chức sự kiện ngành công thương Hà Nội thu hút tiêu dùng của người dân và du khách đến với Thủ đô, cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước về hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) nhận định, Chương trình bình ổn giá và khuyến mại tập trung TP. Hà Nội là cơ sở để các doanh nghiệp triển khai chương trình khuyến mại, kích thích tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh các hoạt động phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ và cân đối cung cầu trên địa bàn TP. Hà Nội.

“Hoạt động khuyến mại không chỉ góp phần bảo đảm cân đối cung - cầu, giúp người tiêu dùng mua sắm hàng hóa với giá cả hợp lý, qua đó khẳng định thị trường nội địa là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế”, ông Long cho hay.

Tương tự, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam nhận định: “Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt với hàng nhập khẩu, việc tổ chức chương trình bình ổn giá, khuyến mại sẽ trở thành “cầu nối” giữa nhà sản xuất – nhà phân phối – người tiêu dùng, qua đó lan tỏa sâu rộng tinh thần của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Doanh nghiệp đồng loạt hưởng ứng

Nắm bắt cơ hội kích cầu, nhiều hệ thống bán lẻ trên địa bàn TP. Hà Nội đã nhanh chóng lên kế hoạch, chiến lược để đón đầu kích cầu tiêu dùng. Cụ thể:

Hệ thống siêu thị GO! đã đồng loạt triển khai chương trình giảm giá. Hiện, các mặt hàng thực phẩm xanh, thực phẩm tươi sống… tại siêu thị GO! Thăng Long và Long Biên đang giảm giá từ 15 - 45%. Một số mặt hàng như chả ốc, tôm thịt đông lạnh, kim chi cải thảo, chuối, bánh mỳ que, nấm kim châm… vừa áp dụng giảm giá 35%, vừa khuyến mại mua 2 tặng 1. Các mặt hàng hóa mỹ phẩm giặt quần áo, đồ gia dụng nhà bếp cũng áp dụng mức giảm đến 37%. Ngoài ra, loạt trái cây nội địa như mận hậu, vải thiều Lục Ngạn, nhãn lồng Hưng Yên, dứa… được siêu thị này giảm sâu đến 35%.

Người tiêu dùng mua sản phẩm giảm giá tại siêu thị Winmart. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua sản phẩm giảm giá tại siêu thị Winmart. Ảnh: Hoài Nam

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, thông qua chương trình giảm giá, hệ thống siêu thị của Central Retail Việt Nam sẽ đóng góp vào thành công chung của “Chương trình khuyến mại tập trung 2025” của TP. Hà Nội vừa phát động, qua đó kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông cho biết, cuối năm luôn là thời điểm vàng cho các hoạt động thương mại và tiêu dùng. Đây cũng là giai đoạn mà doanh nghiệp tập trung nguồn lực, đẩy mạnh doanh số thông qua các biện pháp kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm.  Để tổ chức các chương trình khuyến mại, siêu thị Co.op Mart đã chủ động giảm lợi nhuận để tăng các chương trình khuyến mãi tại hệ thống siêu thị, tổ chức các phiên chợ đồng giá...

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Thương mại MM Mega Market Việt Nam chia sẻ, đơn vị đang triển khai hàng loạt chương trình giảm giá sâu trên 50%, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1… Các ưu đãi không chỉ được triển khai tại hệ thống siêu thị mà còn được đưa lên hệ thống bán hàng online, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận.

Người tiêu dùng mua thực phẩm tươi sống tại siêu thị Co.op Mart. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua thực phẩm tươi sống tại siêu thị Co.op Mart. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự tại siêu thị Co.op mart Hà Nội đang đưa ra chương trình khuyến mại tặng 1kg rau/củ/quả cho hóa đơn mua hàng từ 500.000 đồng trở lên và tặng 2kg rau/củ/quả cho hóa đơn từ 1 triệu. Không chịu thua kém hệ thống siêu thị Lotte Mart cũng triể khải chương trình Shopping Season qua đó giảm giá đến 50% cho hơn 6.000 mặt hàng thiết yếu, đồ gia dụng, cùng ưu đãi “mua 1 tặng 1” cho một số mặt hàng tươi sống.

Số liệu của Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong tháng 6/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 75,2 nghìn tỷ đồng, giảm 1,4% so với tháng trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 46,8 nghìn tỷ đồng, giảm 3,1% so với tháng 5, doanh thu lưu trú, ăn uống đạt 10,4 nghìn tỷ đồng, giảm 0,8% so với tháng trước.

Tuấn Ngọc (t/h)