Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội siết chặt quản lý thuốc bảo vệ thực vật

Để tăng cường quản lý thuốc bảo vệ thực vật, thời gian qua, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, góp phần bảo đảm sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn.

Hà Nội siết chặt quản lý thuốc bảo vệ thực vật - Hình 1

Tăng cường quản lý thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn TP. Hà Nội 

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội hiện có 110 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và 1.210 cửa hành kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật buôn bán, nhỏ lẻ, theo thời vụ. Do địa bàn rộng, số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật nhiều, trong khi thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu từ các tỉnh biên giới, tỉnh giáp ranh với Hà Nội luôn có nguy cơ xâm nhập vào địa bàn, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm soát.

Do vậy, vẫn còn thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Mặt khác, một bộ phận người dân thiếu hiểu biết, trình độ dân trí thấp nên khó phân biệt thuốc thật, giả mà chỉ sử dụng theo thói quen. Thời điểm người dân dùng nhiều thuốc bảo vệ thực vật đó là giai đoạn chăm sóc, bảo vệ cây trồng. Ý thức chấp hành các quy định của nhà nước của một số người kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chưa cao. Số hoạt chất và tên thương phẩm thuốc bảo vệ thực vật quá nhiều.

Ngoài ra, chính quyền một số địa phương chưa quan tâm, quyết liệt xử lý vi phạm trong kinh doanh và sử dụng thuốc thuốc bảo vệ thực vật... cũng là những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương kiểm tra tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất, phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo hệ thống nhân viên kỹ thuật trồng trọt, bảo vệ thực vật cấp xã tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra cửa hành buôn bán thuốc bảo vệ thực vật; tổ chức điều tra, nắm bắt tình hình lưu thông và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, Chi cục đã thanh tra, kiểm tra 809 cơ sở (32 doanh nghiệp, 777 cửa hàng), lấy 85 mẫu thuốc bảo vệ thực vật để kiểm định chất lượng. Kết quả, phát hiện 219 cơ sở vi phạm, trong đó chủ yếu vi phạm về điều kiện kinh doanh, như: Sắp xếp hàng hóa chưa đúng quy định, chưa có bảng niêm yết giá bán, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện...

Cũng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 2 cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng, 1 cơ sở buôn bán không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng...

Đặc biệt, Chi cục Bảo vệ thực vật còn hoàn thiện 8 hồ sơ vi phạm từ 2017 chuyển sang với các hành vi buôn bán thuốc bảo vệ thực vật có nhãn không đúng quy định; không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, sản xuất phân bón không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; không lưu hồ sơ kết quả thử nghiệm của từng lô phân bón sản xuất đã xuất xưởng. Từ đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…

Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội
Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội

Ngày 23/4, Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội.

TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân
TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân

Để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân, TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước Thủ Đức IV và Kênh Đông II, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa gửi Thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương về ông tác chuẩn bi đón khách du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/54 và 1/5. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Bình Định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá, găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch…