Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội triển khai công tác an toàn thực phẩm dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp cuối năm 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, UBND TP Hà Nội tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong thời gian tới.

Vào chiều 27/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chủ trì hội nghị đánh giá công tác an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Theo Ban chỉ đạo, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019 đang đến gần, thời gian nghỉ Tết kéo dài, đồng thời sau Tết Nguyên đán là mùa lễ hội diễn ra trên phạm vi cả nước, nhiều lễ hội kéo dài với hàng triệu lượt khách tham dự. Đây cũng là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, nhất là các thực phẩm như thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát, các loại hạt có dầu…

Hà Nội triển khai công tác an toàn thực phẩm dịp Tết Kỷ Hợi 2019 - Hình 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị

Vì thế, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng gia tăng sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu sản phẩm tiêu dùng. Bên cạnh đó, thời gian này thời tiết phía Bắc thường ẩm ướt là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết, trong năm 2018, toàn TP đã thành lập 938 đoàn thanh, kiểm tra ATTP, trong đó có 5 đoàn liên ngành của TP. Kết quả, đã kiểm tra được 120.072 lượt cơ sở, phạt tiền 8.238 cơ sở với số tiền phạt gần 29 tỷ đồng, hủy sản phẩm của 250 cơ sở. Tuy nhiên, công tác quản lý ATTP còn gặp những khó khăn nhất định. Đơn cử, Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 2/2/2018. Tuy nhiên, chưa có sự thống nhất phương thức quản lý ATTP đối với cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ giữa các Bộ quản lý chuyên ngành, chưa có hướng dẫn của Bộ Công Thương về thực hiện các thủ tục hành chính đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm hỗn hợp; cơ sở vừa sản xuất, vừa kinh doanh thực phẩm.

Hà Nội triển khai công tác an toàn thực phẩm dịp Tết Kỷ Hợi 2019 - Hình 2

Nguồn gốc hàng hóa xuất xứ rõ ràng tại các siêu thị bán lẻ

Việc kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm rau, củ quả, kinh doanh tại các chợ, các điểm bán lẻ gặp nhiều khó khăn.Trong năm 2019, Hà Nội sẽ tập trung kiểm soát ngăn chặn hạn chế tối đa thực phẩm không đảm bảo ATTP lưu thông trên thị trường. Tăng cường thanh, kiểm tra cơ sở sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm, tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm tươi sống, thức ăn ngay, dịch vụ ăn uống khu vực du lịch, thức ăn đường phố, nước uống đóng chai. TP cũng sẽ nhân rộng thanh tra chuyên ngành ATTP tại các quận, huyện, thị xã. Triển khai các chương trình, dự án, mô hình điểm về ATTP, phát triển các vùng rau an toàn, quản lý giết mổ gia súc gia cầm, quản lý các chợ, siêu thị.

Triển khai tuyến phố ATTP có kiểm soát, kiểm soát bữa cỗ tập trung đông người, mô hình cảnh báo nhanh về ATTP.

Theo ông Nguyễn Hùng Long - Phó cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế), công tác chống thực phẩm bẩn chưa bao giờ hết “nóng”, song thực tế cho thấy, để hạn chế và từng bước đẩy lùi được nguy cơ mất vệ sinh ATTP ngoài nâng cao ý thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về ATTP, yêu cầu đặt ra là phải có sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức, các cơ quan truyền thông cùng chính quyền địa phương trong việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Văn Sửu đánh giá cao công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn TP trong năm 2018 với nhiều điểm mới và sự vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo công tác ATTP 30 quận, huyện, thị xã. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP nhấn mạnh, không chỉ công tác quản lý, ngay cả khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, các sở, ngành, quận, huyện đã vào cuộc rất trách nhiệm, bài bản và kịp thời. Tuy nhiên, công tác ATTP luôn tồn tại nhiều vấn đề nóng, vì vậy, các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục vào cuộc thường xuyên, quyết liệt hơn nữa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân sắp tới.

Nhân dịp này, UBND TP Hà Nội tặng 2 Cờ thi đua cho Ban Chỉ đạo công tác ATTP quận Cầu Giấy và huyện Đan Phượng, tặng 30 Bằng khen cho Ban Chỉ đạo công tác ATTP xã, phường, thị trấn và 5 Bằng khen cho Ban Chỉ đạo công tác ATTP quận, huyện, thị xã.

Trang Nguyễn 

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Xử lý nghiêm các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử
Nam Định: Xử lý nghiêm các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình tiêu hủy hơn 1.500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu
Quảng Bình tiêu hủy hơn 1.500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành giám sát tiêu huỷ hơn 1.500 sản phẩm thời trang mũ lưỡi trai, mũ rộng vành, dép các loại giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Thái Nguyên: Giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu tăng 21,1% so với cùng kỳ
Thái Nguyên: Giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu tăng 21,1% so với cùng kỳ

Theo đánh giá của Cục Thống kê Thái Nguyên, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 4 nói riêng và 4 tháng đầu năm 2024 nói chung.

Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa phục vụ khoảng 1,52 triệu lượt khách, tăng 27,2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%, là địa phương đứng đầu về doanh thu du lịch.

Sử dụng VNeID trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024
Sử dụng VNeID trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm thực hiện mục tiêu thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024 để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và Nhà nước.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.