Giải quyết thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. (Ảnh: hanoimoi.vn)
Giải quyết thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. (Ảnh: hanoimoi.vn)

Theo đó, người dân và doanh nghiệp không cần nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm, mà thực hiện toàn bộ quy trình qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn Đây được xem là bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số của Hà Nội, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời minh bạch hóa quy trình xử lý hồ sơ và hình thành cơ sở dữ liệu điện tử phục vụ cải cách thủ tục hành chính.

Nộp hồ sơ trực tuyến, giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công, kể từ ngày 20/10, Trung tâm không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp đối với nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý người lao động nước ngoài. Tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận trực tuyến, với yêu cầu số hóa toàn bộ giấy tờ và ký số hoặc chứng thực điện tử hợp lệ.

Người nộp hồ sơ có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị kết nối Internet. Quá trình xử lý hồ sơ được hiển thị minh bạch 100% trạng thái giải quyết, cho phép người dân và doanh nghiệp theo dõi tiến độ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Khi hoàn tất thủ tục, kết quả điện tử sẽ được trả trực tuyến qua tài khoản của tổ chức hoặc cá nhân. Trường hợp cần bản giấy, Trung tâm sẽ chuyển phát miễn phí kết quả đến địa chỉ đăng ký thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc triển khai hình thức trực tuyến toàn trình giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí đi lại, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, đồng thời giảm tải áp lực tại bộ phận một cửa của thành phố, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ.

Hỗ trợ 24/7, đảm bảo thuận tiện và an toàn thông tin

Để đảm bảo người dân, doanh nghiệp thực hiện thuận lợi, Trung tâm bố trí hệ thống hỗ trợ đa kênh 24/7, bao gồm: Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố: Hướng dẫn miễn phí việc kê khai, quét tài liệu, nộp hồ sơ trực tuyến; Tổng đài 1022 (nhánh 7) và Tổng đài thông minh 19001009: Giải đáp, hướng dẫn và hỗ trợ từ xa mọi thời điểm trong ngày; Chatbot và Callbot tích hợp trên ứng dụng iHanoi: Hỗ trợ tự động 24/7, giúp người dùng tra cứu, đặt câu hỏi và nhận phản hồi ngay lập tức.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội khẳng định cam kết cung cấp dịch vụ công theo tiêu chí “4 không”: Không giấy tờ – không tiếp xúc – không chờ đợi – không giới hạn địa giới hành chính.

Chính sách này được đánh giá là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính và chuyển đổi số của Thủ đô, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, đồng thời tạo môi trường thuận lợi, minh bạch, an toàn cho các nhà đầu tư và người lao động nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Hậu Thạch