10 tháng năm 2025, sản lượng xuất khẩu thép, phôi thép của Hà Tĩnh giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.
10 tháng năm 2025, sản lượng xuất khẩu thép, phôi thép của Hà Tĩnh giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường thép toàn cầu suy giảm, cùng với việc nhiều quốc gia tăng cường hàng rào kỹ thuật và áp thuế chống bán phá giá, khiến xuất khẩu thép và phôi thép của Formosa sụt giảm đáng kể. Trong 10 tháng, nhóm hàng này chỉ đạt hơn 1,1 tỷ USD, chiếm hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh nhưng giảm tới 33,5% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu của riêng Formosa cũng giảm 33,8%, ảnh hưởng trực tiếp đến cán cân thương mại của Hà Tĩnh. Dù vậy, tháng 10/2025 đã ghi nhận tín hiệu phục hồi nhẹ khi kim ngạch xuất khẩu đạt 150,55 triệu USD, tăng gần 10% so với tháng trước, cho thấy xu hướng cải thiện dần sau giai đoạn dài chững lại.

Bên cạnh bức tranh ảm đạm của ngành thép, lĩnh vực dệt may và xơ sợi dệt lại nổi lên như điểm sáng. Trong 10 tháng, xuất khẩu hàng dệt may tăng 69,33%, còn xơ sợi dệt tăng hơn 101% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả của việc các doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngoài ra, các mặt hàng thủy sản và nông sản chế biến tuy có quy mô nhỏ nhưng vẫn duy trì ổn định, góp phần giữ nhịp tăng trưởng cho khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ở chiều nhập khẩu, trị giá tháng 10 đạt hơn 214 triệu USD, tăng nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ. Tính chung 10 tháng, nhập khẩu đạt gần 2,3 tỷ USD, trong đó Formosa chiếm hơn 71% tổng giá trị với 1,638 tỷ USD, giảm gần 28%.

Năm 2025, Hà Tĩnh đặt mục tiêu xuất khẩu 2,5 tỷ USD, hiện mới đạt hơn 55% kế hoạch. Tuy vậy, tỉnh vẫn còn nhiều dư địa tăng tốc trong hai tháng cuối năm nhờ tận dụng hiệu quả 13/17 FTA mà Việt Nam đã ký kết. Hàng hóa của Hà Tĩnh hiện đã có mặt tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc và các nước ASEAN. Cùng với việc triển khai Kế hoạch 341/KH-UBND về chống gian lận thương mại, Hà Tĩnh đang xây dựng chiến lược phát triển logistics và xuất khẩu giai đoạn 2026–2030, hướng tới hoàn thiện hạ tầng thương mại, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nam Sơn (t/h)