Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

HAH đặt mục tiêu tổng sản lượng vận hành năm 2025 đạt 1,46 triệu TEU, tăng khoảng 9% so với năm 2024. Trong đó, sản lượng khai thác tàu chiếm phần lớn với 689.000 TEU, tiếp theo là khai thác cảng với 588.000 TEU và sản lượng từ Depot đạt 178.000 TEU.

Công ty dự kiến tổng doanh thu năm 2025 đạt 4.556 tỷ đồng, tăng 13%, trong khi lợi nhuận hợp nhất sau thuế ước đạt 865 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2024.

Để mở rộng thị trường vận tải container quốc tế, HAH hướng tới các tuyến xa như Địa Trung Hải – Châu Âu (MED – EU) và Bờ Tây Hoa Kỳ (USWC) trong vài năm tới. Những tuyến này có nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn và yêu cầu cao về năng lực đội tàu cũng như tiêu chuẩn quốc tế.

Do đó, HAH đề xuất đầu tư đóng mới 4 tàu container với sức chở từ 3.000 – 4.500 TEU và tiếp tục mua bổ sung 2 – 3 tàu cũ phù hợp nếu có cơ hội tốt. Song song, Công ty tổ chức nghiên cứu và xây dựng kế hoạch đóng mới các tàu cỡ lớn hơn, từ 7.000 – 9.000 TEU.

Về hạ tầng cảng và logistics, HAH sẽ thanh lý các xe nâng cũ, đồng thời đầu tư 1 – 2 xe nâng Kalmar mới tải trọng 45 tấn. Công ty cũng đang nghiên cứu lắp đặt hệ thống điện mặt trời nhằm tiết kiệm chi phí và đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững theo tiêu chí ESG. Ngoài ra, các khu văn phòng và khu vực nhà Hải An cũng sẽ được nâng cấp, sửa chữa trong năm 2025.

Nhận định về thị trường vận tải năm 2025 và các năm tiếp theo, HAH cho biết theo các tổ chức tư vấn vận tải biển hàng đầu thế giới, thị trường container sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời kỳ tăng trưởng nóng. Giá cước vận tải dự kiến giảm mạnh so với mức đỉnh năm 2024, do áp lực dư thừa công suất đội tàu trở lại khi nhiều tàu mới được bàn giao, tình hình Biển Đỏ ổn định hơn và các điểm tắc nghẽn tại cảng dần được giải quyết.

Trong những năm tiếp theo, ngành vận tải biển sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức dư cung khi lượng tàu mới đặt đóng tăng mạnh, dẫn đến năng lực vận chuyển vượt cầu. Trong khi đó, nhu cầu vận tải chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng đội tàu.

Bên cạnh đó, các hãng tàu phải đầu tư lớn vào công nghệ và chuyển đổi sang nhiên liệu sạch để đáp ứng các quy định môi trường ngày càng khắt khe, tạo thêm áp lực chi phí và yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động.

Các hãng vận tải sẽ cần tối ưu hóa hoạt động và phát triển các dịch vụ gia tăng giá trị, đồng thời thích ứng với sự thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu – tiêu biểu là các xu hướng như near-shoring (đưa sản xuất về gần thị trường tiêu thụ) hay friend-shoring (ưu tiên hợp tác với quốc gia thân thiện). Sự cạnh tranh giữa các hãng tàu và các liên minh vận tải được dự báo sẽ ngày càng gay gắt.

Về phương án phân phối lợi nhuận, Hải An dự kiến trả cổ tức năm 2024 tỷ lệ 40%, bao gồm 10% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu với số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành xấp xỉ 39 triệu.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 06/06, cổ phiếu HAH tăng 3,26%, đạt 76.000 đồng/CP.

Hà Trần (t/h)