Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hai bệnh nhân may mắn nhận được giác mạc từ bé gái 7 tuổi hiến tặng

Theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện Mắt Trung ương, 2 người may mắn nhận được giác mạc là 1 bệnh nhân nam 42 tuổi và 1 cụ bà 73 tuổi. Hai bệnh nhân được nhận ghép giác mạc đã phục hồi thị lực sau nhiều năm sống trong bóng tối.

Hai bệnh nhân may mắn nhận được giác mạc từ bé gái 7 tuổi hiến tặng - Hình 1

Hình ảnh cán bộ trung tâm Điều phối Quốc gia lấy giác mạc ra từ bé Nguyễn Hải An (7 tuổi)

Hai bệnh nhân được ghép giác mạc chọn trong số bốn bệnh nhân. Trước đó, các bác sỹ kiểm tra, làm các xét nghiệm xem trong số bốn bệnh nhân, bệnh nhân nào có các chỉ số tương thích cao nhất với giác mạc của bé Hải An.

Trong đó, cụ bà 73 tuổi bị sẹo giác mạc, nhiều năm nay sống trong bóng tối. Bệnh nhân còn lại là nam giới 42 tuổi bị đục giác mạc di truyền, không nhìn rõ 8 năm qua.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Đông, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, các bác sĩ bệnh viện đã hội chẩn kỹ càng, chọn ra hai bệnh nhân có đủ điều kiện để ghép giác mạc. Giác mạc của bé Hải An có tế bào nội mô tốt.

Sau ca ghép trong khoảng 1 tiếng vào chiều 26/2, cả 2 trường hợp trên có thể nhìn rõ hơn bằng 1 mắt. Dự kiến ngày mai, hai bệnh nhân được ghép có thể nhìn sáng hơn và dần dần, khoảng một tháng sau sẽ nhìn rõ như người bình thường.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Mắt TW, ghép giác mạc là một phẫu thuật ghép mô nên mọi nguy cơ sau ghép đều giống như ghép thận, ghép gan...

Thành công sau ghép cũng phụ thuộc vào việc cơ địa của bệnh nhân có đáp ứng tốt với mảnh ghép hay không (vì có sự đào thải mảnh ghép), tay nghề của bác sĩ, chất lượng của giác mạc cho (giác mạc người cho đã lớn tuổi thường không tốt bằng người trẻ...), thời gian từ lúc lấy giác mạc mắt đến khi ghép (càng sớm càng tốt, tối đa là 14 ngày)...

Sau khi ghép giác mạc, bệnh nhân cần được theo dõi định kỳ, dùng thuốc đặc trị trong vài tháng đến vài năm để bảo đảm về mặt thẩm mỹ và chức năng (sáng mắt).

Trước đó, chiều 22/2/2018, bé Hải An qua đời vì căn bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa - một căn bệnh hiếm ở trẻ em và điều trị vô cùng khó khăn.

Mẹ bé và gia đình đã quyết định tặng hiến tặng giác mạc của bé để trao ánh sáng cho những người khác. Trong lễ tang ngày 24/2/2018, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi lời tri ân và vòng hoa trong lễ viếng đám tang bé gái Hải An hiến giác mạc.

Đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa của gia đình bé Hải An, đã giúp cho những bệnh nhân khác đang phải sống trong bóng tối, nay đã tìm được niềm vui trong cuộc sống.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?