Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Xây dựng Nhà máy xử lý rác thải công nghệ châu Âu

Việc xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp luôn là nỗi lo và trăn trở của lãnh đạo và người dân các địa phương hiện nay . Hải Dương là địa phương tiếp theo quyết tâm xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, theo công nghệ hiện đại của châu Âu để đảm bảo môi trường sống cho người dân

Hải Dương: Xây dựng Nhà máy xử lý rác thải công nghệ châu Âu - Hình 1

Phối cảnh Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương

Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện xây dựng tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đang được tập trung triển khai, công tác giải phóng mặt bằng. Nhà máy xây dựng với các trang thiết bị  hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến của Châu Âu đáp ứng các tiêu chuẩn trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường .

Nhà máy phải vận hành với công nghệ hiện đại

 Với quan điểm “ Không đánh đổi môi trường sống, vì lợi ích kinh tế” nên sau khi nghiên cứu kỹ Dự án và đi tham quan kiểm tra một số nhà máy đang hoạt động cũng như đang xây dựng ở trong và ngoài nước về quá trình hoạt động, về công nghệ của Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện. Tháng 7/2018, UBND tỉnh Hải Dương mới ban hành Quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng; do Liên doanh United Exprert Investments Limited và Công ty Cổ phần Tài nguyên & Môi trường Âu Việt làm chủ đầu tư, với tổng vốn 1.023 tỷ đồng, trên tổng diện tích sử dụng đất của Dự án là 10 ha.

Mục tiêu của Dự án xử lý rác thải sinh hoạt với công suất 500 tấn/ngày đêm (rác không cần phải phân loại) theo công nghệ tiên tiến nhất của châu Âu hiện nay. Nhà máy bảo đảm các tiêu chuẩn về môi trường, không gây ô nhiễm thứ cấp. Mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực, như: Sản xuất ra sản phẩm điện năng, gạch không nung và vật liệu xây dựng từ tro đáy lò, phần tro bay sau xử lý còn lại chôn lấp bằng, hoặc nhỏ hơn 3% lượng rác đầu vào. Công suất của Nhà máy đến năm 2020 khi hoàn thành giai đoạn 1 đạt 250 tấn/ngày đêm, giai đoạn 2 sau năm 2020 đạt công suất 500 tấn/ngày đêm và phát điện 9 - 10 MW.

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng được sử dụng công nghệ lò đốt rác phân buồng; lò hơi, máy phát điện tuabin khí sử dụng công nghệ đồng bộ bản quyền công nghệ gốc Công ty Waterleau của Vương quốc Bỉ; hệ thống xử lý khói thải SNCR, làm khô bán phần, làm khô, hấp thu bằng than hoạt tính, thiết bị lọc túi vải; hệ thống xử lý tro bay bằng bùn, cô đặc bằng hóa chất tạo phức; hệ thống xử lý nước rỉ rác UASB+A/O+UF+NF+RO. Theo quy trình công nghệ xử lý, rác thải rắn được xử lý bằng phương pháp đốt thu hồi năng lượng, không cần phân loại rác sinh hoạt hỗn hợp từ đầu nguồn.

 Quá trình vận chuyển sử dụng các xe thu gom đều là những xe tự ép, nên không để xảy ra tình trạng rơi, vãi nước bẩn từ rác thải ra môi trường. Xe thu gom được di chuyển thẳng vào chỗ đổ rác, xử lý bằng quy trình khép kín nên tránh được tình trạng rò rỉ, phát tán mùi ra ngoài môi trường xung quanh.

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng đã được các cấp chính quyền, ban, ngành xem xét và chọn lựa vị trí phù hợp, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 07-9:2016/BXD về Các công trình hạ tầng kỹ thuật - Công trình quản lý chất thải rắn và nhà vệ sinh công cộng của Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Thông tư số 01/2016/TT-BXD ngày 01/02/2016 quy định: Khoảng cách an toàn về môi trường của trạm trung chuyển, cơ sở xử lý chất thải rắn và bùn thải tuân thủ theo QCXDVN 01:2008/BXD ngày 03/4/2008 của Bộ Xây dựng, khoảng cách an toàn về môi trường nhỏ nhất giữa nhà máy xử lý chất thải rắn đến chân công trình xây dựng khác là lớn hơn hoặc bằng 500m". Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10/10/2002 của Bộ Y tế quy định khoảng cách bảo vệ vệ sinh tối thiểu được tính mốc từ nguồn phát thải trong nhà, xưởng sản xuất hoặc dây chuyền công nghệ tới khu dân cư là 500m. Trên thực tế, khoảng cách từ vị trí xây dựng Nhà máy đến khu dân cư thôn Bình Long, xã Lương Điền là 700m (Bảo đảm an toàn về môi trường và phù hợp với các quy định nêu trên).

Nhà đầu tư dự án là đơn vị có uy tín, trách nhiệm được đánh giá cao ở những quốc gia đã đầu tư, triển khai, vận hành hoạt động xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện. Trước khi thực hiện Dự án, nhà đầu tư đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Cẩm Giàng cam kết Dự án sử dụng công nghệ tiên tiến của châu Âu, không phát sinh ô nhiễm. Trong thời gian thi công, khi chưa nghiệm thu kỹ thuật, chủ đầu tư không tiếp nhận rác tránh ô nhiễm môi trường. Các sản phẩm phụ của nhà máy như tro, xỉ được sử dụng làm gạch không nung, nước thải được xử lý đạt quy chuẩn Việt Nam. Cùng với đó, UBND huyện Cẩm Giàng đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với huyện, giám sát quá trình xây dựng nhà máy. Yêu cầu, Chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết, chấp hành đầy đủ; nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, chỉ được phép vận hành Nhà máy khi đáp ứng được các yêu cầu về môi trường nước thải, khí thải

Trước đó, một số nhà máy sử dụng công nghệ này, đã triển khai tại tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa và thủ đô Hà Nội . Hiện nay, Dự án tại Phú Thọ và Hà Nội đã được Chính phủ ký quyết định bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Tại tỉnh Thanh Hóa, Công ty United Expert Investments Limited liên doanh với Công ty Cổ phần AE Toàn Tích Thiện đã đầu tư Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn với tổng vốn đầu tư là 90 triệu USD. Công suất xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Nhà máy là 1.000 tấn/ngày đêm, phát điện khoảng 65 - 67 triệu kWh/năm trong giai đoạn đầu và tăng gấp đôi vào giai đoạn 2. Đồng thời, Nhà máy sản xuất ra khoảng 25.000m3 gạch không nung và các sản phẩm thứ cấp từ quá trình xử lý rác. Dự kiến, nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2019

 Xây dựng nhà máy cần sự đồng thuận cao

 Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện  tại huyện Cẩm Giàng là một dự án mang tính xã hội  vì cộng đồng, vì môi trường sống chung. Nhưng vì sao người dân chưa đồng thuận cao.

 Theo tìm hiểu của PV thì hiện nay người dân làm đơn và cùng nhau lên UBND huyện Cẩm Giàng và UBND tỉnh Hải Dương kiến nghị, phản đối việc xây dựng nhà máy, tập trung vào mấy điểm chính sau:

Thứ nhất: Vị trí đặt nhà máy chưa đúng,  Thứ hai là Công nghệ nhà máy có đảm bảo không gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh không?. Hai câu hỏi chính này cần được các cơ quan quản lý trả lời, thuyết trình cho phù hợp với thực tiễn sao cho người dân Lương Điền và người dân vùng phụ cận dễ hiểu và hiểu rõ, tin tưởng vào các nhà chuyên môn, tin tưởng vào công nghệ của nhà máy cũng như sự kiểm soát của các cơ quan chức năng sau này.  Để giải quyết vấn đề thứ nhất, có thể UBND huyện Cẩm Giàng mời  chuyên gia về môi trường, đối thoại một cách thẳng thắn, cởi mở với người dân về vị trí xây dựng nhà máy, xem đã phù hợp chưa, người dân có thể giới thiệu một địa điểm khác để so sánh lựa chọn. Nếu phải lựa chọn ở địa điểm hiện tại thì người dân Lương Điền cũng được biết rằng họ đã hy sinh, đóng góp một điều gì đó cho cộng đồng, xã hội, một môi trường sống không ô nhiễm cho hiện tại và tương lai. Còn điều thứ hai là  nên mời một số đại diện người dân (chứ không phải cán bộ cơ sở) đi tham quan trải nghiệm một, hai nhà máy đang xây dựng, đang vận hành là nguyên mẫu công nghệ của nhà máy sắp xây dựng tại đây, để họ được tận mắt xem nhà máy đó, hoạt động, vận hành có ô nhiễm không. Trong khuôn viên nhà máy cây có xanh không, cá có sống được không, Đó là lời tuyên truyền thực tế nhất, thuyết phục nhất. Không nên để những phái đoàn tham quan nghiên cứu, trải nghiệm chỉ toàn cán bộ các cấp như vừa qua. Nếu những nhà máy, người dân được tham quan trải nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường thì tin rằng, người dân Lương Điền sẽ đồng thuận nhất trí, sẵn lòng chia sẻ, đóng góp một phần quyền lợi của mình cho cộng đồng, cho nhân dân Hải Dương. Khi có được sự đồng thuận của người dân thì việc Đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền huyện Cẩm Giàng, sẽ được triển khai và đưa vào hoạt động  đúng tiến độ, góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng lớn trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

  Xuân Kiên

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?