Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hai nhà băng lên kế hoạch ‘chuyển nhà’ cho cổ phiếu trong 2024

Ngân hàng VietABank và BVBank đưa ra kế hoạch trong năm nay sẽ chuyển giao dịch cổ phiếu tại thị trường UPCoM sang niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Trong tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 vừa được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á - VietABank (MCK: VAB) cho thấy: Tại Đại hội năm nay, HĐQT VietABank có tờ trình ĐHĐCĐ về việc niêm yết toàn bộ số cổ phiếu đang lưu hành của ngân hàng (sau khi được cơ quan quản lý chấp thuận) tại Sở Giao dịch Chứng khoán khi điều kiện thị trường thuận lợi, đúng trình tự, thủ tục của pháp luật. Việc lựa chọn niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) hay Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ do HĐQT quyết định. HĐQT sẽ được ủy quyền trong các công việc khác liên quan đến hoạt động niêm yết trên sàn.

Tại đại hội năm nay, HĐQT VietABank cũng sẽ trình ĐHĐCĐ phương án tăng vốn điều lệ thêm 2.106 tỷ đồng, tương đương 39% thông qua việc phát hành cổ phiếu để chia cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại chưa phân phối và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ. Sau khi hoàn thành việc chia cổ tức, vốn điều lệ của VietABank sẽ tăng lên hơn 7.505 tỷ đồng. Thời gian phát hành cổ phiếu sẽ được quyết định sau khi nhận được sự chấp thuận từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Đại hội được tổ chức vào sáng ngày 26/4 tới.

sssssss
Ngân hàng VietABank và BVBank đưa ra kế hoạch trong năm nay sẽ chuyển giao dịch cổ phiếu tại thị trường UPCoM sang niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Tương tự, tại Ngân hàng Bản Việt -BVBank (MCK: BVB), đại hội năm nay cũng sẽ trình cổ đông thông qua việc chuyển giao dịch cổ phiếu BVB tại thị trường UPCoM sang niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán (HOSE).

Trước đó, kế hoạch này đã được trình và thông qua tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 nhưng ngân hàng chưa thực hiện do bối cảnh thị trường không thuận lợi.

Cũng tại ĐHCĐ năm 2024, HĐQT sẽ trình phương án tăng vốn điều lệ năm 2024. Cụ thể, Ngân hàng sẽ tăng thêm gần 890 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên tối đa 6.408 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu ra công chúng và ESOP. Theo đó, BVBank sẽ phát hành gần 69 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 8:1 (cổ đông nắm giữ 01 cổ phần sẽ được hưởng 01 quyền và cứ 08 quyền sẽ được mua 01 cổ phần phát hành thêm). Quyền mua không được phép chuyển nhượng. Cổ phần phát hành thêm không bị hạn chế chuyển nhượng.

Đồng thời, Ngân hàng sẽ phát hành 20 triệu cổ phiếu ESOP. Cổ phần phát hành thêm sẽ hạn chế chuyển nhượng một năm. Thời gian dự kiến thực hiện các phương án trên là trong năm 2024 và quý I - II/2025. Thời gian cụ thể ủy quyền cho HĐQT quyết định sau khi được các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Trong năm 2024, BVBank dự báo tình hình kinh tế sẽ tiếp tục khó khăn. Tuy nhiên, HĐQT nhận định nền kinh tế sẽ sớm có triển vọng khởi sắc và tình hình kinh doanh năm 2024 của BVBank sẽ phục hồi. Do đó, ngân hàng sẽ tiếp tục trình phương án niêm yết trên sàn. Năm 2024, BVBank đặt kế hoạch lợi nhuận 200 tỷ đồng, gấp 2,7 lần năm trước nhưng chỉ bằng chưa đầy một nửa lợi nhuận năm 2022; tổng tài sản 100.000 tỷ đồng; huy động khách hàng ước tăng 10%, đạt 74.086 tỷ đồng. Dư nợ cấp tín dụng dự kiến đến đến cuối năm 2024 tăng 14% đạt 65.937 tỷ đồng.

7 ngân hàng nào đang giao dịch trên thị trường UPCoM?

Trên thị trường chứng khoán, hiện còn 7 ngân hàng đang giao dịch trên thị trường UPCoM gồm: VietABank, ABBank, Kienlongbank, Vietbank, PGBank, và SaigonBank và BVBank. Năm 2023, có 5 ngân hàng là ABBank, VietBank, Nam A Bank và BVBank đã công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HoSE hoặc HNX. Nhưng trong đó, chỉ có duy nhất Nam A Bank thành công đưa cổ phiếu lên niêm yết tại HoSE, còn VietBank, ABBank và BVBank chưa hoàn thành kế hoạch niêm yết.

Tại phiên họp ĐHCĐ thường niên ngày 5/4 vừa qua, cổ đông ABBank cũng đã đặt câu hỏi về kế hoạch niêm yết cổ phiếu. Trả lời vấn đề này, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch ABBank cho biết ban lãnh đạo ngân hàng cũng mong muốn đưa cổ phiếu ABB lên sàn HoSE để huy động vốn thị trường tốt hơn. Việc niêm yết cũng giúp quản trị thông tin minh bạch hơn. Các cổ đông lớn của ABBank như IFC, Maybank cũng đặt ra yêu cầu quản trị minh bạch.

Tuy nhiên, trong ĐHĐCĐ năm 2024 vừa qua, Chủ tịch ABBank Đào Mạnh Kháng cho biết hiện ngân hàng vẫn chưa niêm yết trên sàn do điều kiện chưa thuận lợi. "Trong lộ trình 5 năm mà chúng tôi đã trình có việc đặt mục tiêu vốn hoá 3 tỷ USD, không chỉ tăng trưởng hữu cơ của ABBank, cũng sẽ cần cú hích như M&A hoặc có cổ đông mới, hoặc niêm yết. McKinsey sẽ hỗ trợ ABBank để cùng triển khai lộ trình này”, Chủ tịch ABBank cho hay.

Minh An(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.