Tàu Hải Hà 18 xảy ra sự cố ngày 10/03/2018
Tàu Hải Hà 18 chở 900 m3 xăng A92, khi xảy ra sự cố tàu đã bơm xuất lên bờ được khoảng 300m3, còn 600m3 trên tàu. Nguyên nhân ban đầu được xác định: Trong khi vận hành xuất hàng, máy bơm bị kẹt; chủ phương tiện báo cáo và được Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho phép kéo tàu ra khỏi khu vực cầu cảng để khắc phục. Tuy nhiên, đã xảy ra sự cố cháy nổ trên tàu ngay sau đó.
Ngày 12/3/2018 Cục Hàng hải Hải Phòng đã quyết định thành lập Tổ điều tra tai nạn hàng hải để điều tra vụ tai nạn trên.
Được biết, tàu Hải Hà 18 vừa có sửa chữa lớn, được Chi cục đăng kiểm số 11 (tại Thái Bình) đăng kiểm và hoạt động trở lại vào tháng 2/2018. Sự cố xảy ran gay sau khi tàu Hải hà 18 vừa trở lại hoạt động.
Tàu Hải Hà 18 xảy ra sự cố cháy nổ ở phần đầu tầu (khoang chứa mỏ neo) nhưng lại cháy suốt 8 giờ nên càng gây thắc mắc cho dư luận. Tại sao ngay sau khi xảy ra sự cố lực lượng PCCC đã có mặt để xử lý sự cố mà ngọn lửa vẫn bốc cháy?. Có dư luận lại cho rằng, với trí cháy là khoang chứa xăng dầu nên khi lực lượng PCCC sử dụng vòi chuyên dụng chữa cháy nhưng cũng chỉ phong tỏa được đám cháy mà không dập tắt ngay được mà chỉ khi cháy hết lượng xăng dầu trong khoang này đám cháy mới tự tắt (do gặp nước xăng, dầu nổi lên trên).
Để làm rõ nội dung trên PV Báo THCL đã liên hệ với ông Nguyễn Trung Hải giám đốc Chi cục đăng kiểm số 11 để tìm hiểu về sơ đồ cấu tạo và hồ sơ đăng kiểm của tài Hải Hà 18 nhưng ông Hải từ chối và yêu cầu PV liên hệ với Cục đăng kiểm Việt Nam, chỉ khi có sự đồng ý của Cục đăng kiểm Việt Nam thì ông Hải mới làm việc.
Ngày 16/03/2018 UBND TP. Hải Phòng cũng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm về sự cố cháy nổ tàu Hải Hà.
PV Báo THCL hệ với đại tá Phạm Viết Dũng - PGĐ Cảnh sát PCCC Hải Phòng được biết, hiện vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân dẫn đến sự cố cháy nổ của tàu Hải Hà 18. Ông Dũng cũng cho biết hiện cơ quan điều tra – Công an quận Hải An (Hải Phòng) đang điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố trên.
Báo THCL sẽ tiếp tục tin đến bạn đọc về vụ việc trên.
QN