Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều nghi vấn sau vụ cháy tàu Hải Hà 18 - Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà

Dư luận vẫn chưa lắng xuống, sau vụ tàu Hải Hà 18 bất ngờ bốc cháy dữ dội khi đang bơm xăng A92 vào kho chứa tại cầu cảng K99 (Đình Vũ, Hải Phòng). Bởi xăng A92, tại thời điểm 10/3 không còn bán trên thị trường. Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/1/2018, loại xăng khoáng này sẽ ngừng bán, thay vào đó là xăng A95 và E5.

Việc chuyển đổi, thay thế nhằm mục đích cải thiện môi trường và góp phần giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí phát thải nhà kính. Do đó, việc tàu Hải Hà 18 chở một lượng xăng lớn A92 (900 m3) đã khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

Nhiều nghi vấn sau vụ cháy tàu Hải Hà 18 - Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà - Hình 1

Trụ sở Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Ngày 19/3/2018, phóng viên đã có nội dung làm việc gửi lại cho bà Trần Thị Tuyết Mai, Giám đốc Công ty Hải Hà, vì theo nhân viên ở đây thì “sếp đi nước ngoài suốt” và “để lại nội dung khi nào sếp về sẽ làm việc”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phía công ty vẫn chưa có hồi âm, mặc dù phóng viên có để lại số điện thoại, địa chỉ mail. Phóng viên băn khoăn, không hiểu sự cố lớn như vậy mà giám đốc vẫn “đi nước ngoài suốt”?

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Kế, PGĐ Sở Công thương  cho biết, Công ty Hải Hà kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thái Bình, nhưng do Giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực xăng dầu nên ông không nắm được cụ thể hoạt động và những vấn đề liên quan.

Sau sự việc cháy tàu chở dầu ngày 10/3 cho đến nay, DN cũng chưa có báo cáo cụ thể gì với Sở. Vì vụ việc xảy ra trên địa bàn Hải Phòng, tuy là kho thì nằm trên địa bàn Thái Bình, nhưng quản lý xăng dầu do Giám đốc Sở phụ trách trực tiếp nên ông Kế chưa nắm được cụ thể.  

Xăng dầu vào tỉnh Thái Bình có 3 cửa ngõ chính là qua sông Luộc, sông Hóa và sông Hồng. Các cửa ngõ này đều có gắn camera quản lý.

Đặc biệt, từ năm ngoái đến nay, sau khi có vụ việc xăng dầu pha dung môi trong Nghệ An, Thanh Hóa, thì Chủ tịch UBND yêu cầu Sở Công thương giám sát rất chặt chẽ, như thành lập đoàn liên ngành kiểm tra ở các đầu đó.

Tất cả các xe chở xăng dầu vào tỉnh, phải được kiểm tra tại chỗ, một là về số lượng hàng hóa, giấy tờ vì tất cả hàng hóa kinh doanh đều phải có giấy tờ; hai là là kiểm tra nhanh chất lượng; ba là đi kiểm tra một loạt cây xăng, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu mà có nghi vấn hoặc có dấu hiệu vi phạm.

Nhiều nghi vấn sau vụ cháy tàu Hải Hà 18 - Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà - Hình 2

Kho xăng dầu của Công ty Xăng dầu Hải Hà tại Thái Thượng, Thái Thụy, Thái Bình

Hải Hà chủ yếu nhập xăng dầu qua đường biển, qua Hải Phòng là chủ yếu, có nhiều hệ thống đại lý và tổng đại lý. Lượng xăng dầu không đưa qua tỉnh.

Hiện tại, ngân sách của Hải Hà thì Hải Phòng thu rất nhiều. Thuế môi trường thu ở nơi tiêu thụ. Hải Hà cũng có kho chứa 63.000 m3, họ cũng đưa về đây nhưng thị trường Thái Bình có tới 4 thương nhân phân phối lớn nên Hải Hà chủ yếu là bán ra các tỉnh ngoài.

Bên môi trường quan trắc online, lực lượng quản lý thị trường kiểm tra thường xuyên. Tỉnh đang thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của toàn tỉnh và giao cho Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn.

Quan điểm về vụ việc này của Sở và của tỉnh, ông Kế cho biết: "Tôi chưa nhận được chỉ đạo. Chắc chắn, trong đợt kiểm tra này sẽ kiểm tra hết, chứ không riêng Hải Hà về các điều kiện kinh doanh xăng dầu và chất lượng xăng dầu. Có máy test nhanh chất lượng xăng dầu".

Riêng bên Hải Hà, ông Kế nói chưa nhận được chỉ đạo của tỉnh. Còn nếu có chỉ đạo riêng thì cũng không rõ vì không phụ trách trực tiếp lĩnh vực xăng dầu, người phụ trách trực tiếp là ông Khiếu, Giám đốc Sở.

Nghi vấn đặt ra: Kho chứa 63.000 m3 xăng dầu dưới Thái Thượng, Thái Thụy, có còn A92 hay không? Có kiểm tra ngay lập tức mỗi khi doanh nghiệp này nhập xăng A92 về hay không?

Ông Kế cho biết, có kiểm tra ngay lập tức, nhưng kiểm tra các đầu vào, đầu mối trong tỉnh thì vẫn kiểm tra thường xuyên. Tức là thành lập các chốt, trạm ở các cửa ngõ. Vào Thái Bình, chỉ có 3 lối vào.

Ông Kế cũng khẳng định: "Không có trường hợp nào xăng A92 lọt vào tỉnh".

Viettel đã tài trợ toàn bộ hệ thống camera các cửa ngõ vào tỉnh, truyền trực tiếp đến phòng Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch chỉ đạo làm kỹ, đặc biệt sau vụ việc xảy ra ở Nghệ An và Thanh Hóa.

Ra Tết, Chủ tịch yêu cầu kiểm tra toàn bộ các cửa hàng vì sợ cháy nổ. Vậy nhưng, theo VTC News, Cảng vụ Hàng hải Thái Bình cho biết, tàu Hải Hà 18 rời cảng Diêm Điền theo Giấy phép 1815445/TBH. Tàu có 1 thuyền trưởng và 8 thuyền viên, hàng hóa được phép rời cảng là 625,08 tấn xăng A92.

Còn theo ông Nguyễn Kiên Giang - Phó cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng: "Do tàu Hải Hà 18 chở xăng dầu lưu hành trong nội địa nên không phải khai báo với cơ quan hải quan" (VTC News).

Vây, nguồn gốc xăng A92 cũng như chất lượng xăng ra sao? Điểm xuất phát của tàu Hải Hà 18 trước khi tới kho k99 của Bộ Quốc phòng ở cảng Đình Vũ - Hải phòng?...

Đó là những câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm phóng viên

Bài liên quan

Tin mới

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.