Hoàn thành cưỡng chế thu hồi đất đối với 30 hộ dân thuộc Dự án ĐTXD KĐT ven sông Lạch Tray
Hoàn thành thu hồi đất đối với 30 hộ dân thuộc Dự án ĐTXD KĐT ven sông Lạch Tray

Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới ven sông Lạch Tray với quy mô diện tích đất thực hiện dự án là 240.280,56 m2, trong đó 239.870,76 m2 đất trên địa bàn phường Vĩnh Niệm và 409,8 m2 trên địa bàn phường Kênh Dương. Đến giai đoạn hiện nay, còn 01 hộ dân mặt đường Thiên Lôi và 29 hộ đường Tăng Thiết Giáp chưa chấp hành nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

Thời gian qua, UBND quận Lê Chân đã chỉ đạo rà soát, xác minh, giải quyết ngay các nội dung kiến nghị, ban hành các văn bản trả lời kiến nghị của người dân có đất thu hồi. Đồng thời, UBND quận đã thành lập các tổ vận động đến tận hộ gia đình, cá nhân; tổ chức họp, đối thoại 02 lần để giải thích làm rõ các kiến nghị của các hộ. Ngoài ra, Thường trực Quận ủy cũng thành lập các Đoàn công tác trực tiếp gặp mặt từng hộ gia đình, cá nhân để vận động, thuyết phục. UBND quận Lê Chân đã chủ động rà soát lại toàn bộ trình tự, thủ tục thu hồi đất báo cáo UBND thành phố vận dụng tối đa các quy định của pháp luật để có lợi nhất cho người dân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, các hộ gia đình, cá nhân vẫn không đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Đến ngày 17/8/2024, trước khi thực hiện cưỡng chế, UBND quận tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục được 05 hộ dân sử dụng đất chấp hành bàn giao mặt bằng, không phải cưỡng chế thu hồi đất.

Để bảo đảm tiến độ dự án, sáng 18/10, UBND quận đã triển khai các trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất của 25 hộ dân còn lại. Quá trình cưỡng chế được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật và phương án đã được phê duyệt. Các hộ dân và tài sản trên mặt bằng được di chuyển ra khỏi khu vực cưỡng chế trước khi tổ chức cưỡng chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn và đúng quy định của pháp luật.

Hải Phong(t/h)