Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng mạnh tay duyệt chi hơn 300 tỷ đồng để thu hút nhân lực ngành y tế

HĐND thành phố Hải Phòng vừa thông qua Nghị quyết quy định chính sách đặc thù hỗ trợ, đãi ngộ nhân lực ngành y tế giai đoạn 2024 – 2030 với mức duyệt chi hơn 300 tỷ đồng.

Ảnh Minh họa

Theo đó, Nghị quyết được cho là chính sách thiết thực nhằm thực hiện mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành Trung tâm Y tế của vùng duyên hải Bắc Bộ.

Theo thống kê của Sở Y tế Hải Phòng, so với định mức tối thiểu, hiện nay tại các cơ sở y tế công lập của Hải Phòng, số bác sỹ còn thiếu là 15,2%; số dược sỹ đại học còn thiếu 32,5%; số điều dưỡng còn thiếu 8,7%; số hộ sinh còn thiếu 4,8%; số kỹ thuật viên y tế còn thiếu 33,1%, tổng số nhân lực còn thiếu là khoảng 4 nghìn người.

Nhân lực ngành y tế ở Hải Phòng thiếu ở một số chuyên ngành sâu và ở các bệnh viện tuyến quận, huyện, trạm y tế xã, phường. Tại các bệnh viện chuyên khoa khó như Tâm thần, Lao, Phục hồi chức năng, Trung tâm cấp cứu 115 và các đơn vị tuyến huyện, trạm y tế, do không thu hút được bác sĩ về công tác nên phải sử dụng cả y sỹ khám chữa bệnh.

Việc thiếu nhân lực tại các cơ sở y tế công lập tại Hải Phòng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó một nguyên nhân không nhỏ đến từ việc thu nhập của y, bác sĩ tại các cơ sở công lập còn thấp hơn nhiều so với các cơ sở y tế tư nhân, nhiều y, bác sĩ chuyển sang các cơ sở y tế tư nhân làm việc, chính sách đãi ngộ, bồi dưỡng, đào tạo của Hải Phòng chưa hợp lý, chưa hấp dẫn người tài.

Theo báo cáo, tình trạng nhân viên y tế tại các đơn vị công lập toàn thành phố xin nghỉ việc có chiều hướng gia tăng. Năm 2018 có 65 người, năm 2019 là 67 người, năm 2021 là 121 người và năm 2022 có 128 người. Dù chưa cao so với các tỉnh, thành phố khác, tuy nhiên trong số những người nghỉ việc, có rất nhiều nhân sự là người có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao ở các cơ sở tuyến thành phố.

Để giải quyết phần nào những khó khăn trong thực trạng nhân lực ngành y tế Hải Phòng, HĐND Hải Phòng thông qua Nghị quyết quy định chính sách đặc thù hỗ trợ, đãi ngộ nhân lực ngành y tế giai đoạn 2024-2030.

Theo nghị quyết, viên chức là bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên ở các cơ sở y tế công lập nhóm 3 (tự bảo đảm một phần chi thường xuyên), nhóm 4 (do nhà nước bảo đảm chi thường xuyên), trạm y tế khi được cử đi đào tạo, tiếp nhận chuyên môn ở tuyến trên được hỗ trợ 100% chi phí đào tạo và 4,8 triệu đồng/người/tháng tiền đi lại, tài liệu học tập.

Không chỉ vậy, sau khi nhận bằng tốt nghiệp, viên chức đi học tiến sĩ được hỗ trợ một lần 90 triệu đồng; chuyên khoa cấp 2 là 72 triệu đồng; bác sĩ nội trú 63 triệu đồng; thạc sĩ-chuyên khoa cấp 1 là 48 triệu đồng và bác sĩ 27 triệu đồng. Các chuyên ngành khó, ít hấp dẫn như lao, phong, tâm thần, pháp y, phục hồi chức năng, giải phẫu bệnh, viên chức sau khi tốt nghiệp được hỗ trợ gấp 1,5 lần quy định trên.

Đối với viên chức đi tiếp nhận kỹ thuật chuyên môn, chuyên khoa được hỗ trợ 9 triệu đồng/người khi học thành công. Viên chức y tế ở trung ương được cử đi đào tạo, tăng cường chuyên môn cho tuyến dưới tại TP Hải Phòng, hoặc viên chức y tế ở Hải Phòng đi hỗ trợ đảo Bạch Long Vĩ sẽ được hỗ trợ 9 triệu đồng/người/tháng. Các viên chức y tế ở Hải Phòng đi tăng cường tuyến dưới được hỗ trợ 4,8 triệu đồng/tháng.

Mỗi viên chức chỉ được hưởng chế độ đãi ngộ tối đa 3 lần trong giai đoạn 2024-2030. Việc này giúp thu nhập của nhân lực ngành y tế tại các cơ sở công lập có thể tiến gần hơn với mức thu nhập của các cơ sở y tế ngoài công lập.

Lãnh đạo TP Hải Phòng cho biết, việc thông qua Nghị quyết sẽ tích cực động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ y tế yên tâm công tác, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn; tạo được nguồn nhân lực y tế có chất lượng, các chuyên gia tại các cơ sở y tế. Ngoài ra, điều này cũng tạo sự thu hút nhân lực về y tế cơ sở, nâng cao chất lượng nhân lực y tế đồng bộ từ tuyến xã đến tuyến thành phố.

Kim Huệ

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.