Cụ thể, ngày 22/11, Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 (Chi cục Hải quan khu vực II) đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) làm thủ tục xuất nhập khẩu (XNK) quan cảng Cát Lái.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Tống Quốc Thịnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu vực II cho biết, trong thời gian qua một số DN phản ánh về những bất cập trong việc giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK tại cảng Cát Lái, khiến chậm thông quan hàng hóa.

Qua tìm hiều, có nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan. Để thực hiện tháo gỡ ngay được những vướng mắc trong thẩm quyền, những vướng mắc vượt thẩm quyền sẽ được tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn, trả lời cho DN.

Ông Tống Quốc Thịnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu vực II trao đổi với DN tại hội nghị. Ảnh: T.H
Ông Tống Quốc Thịnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu vực II trao đổi với DN tại hội nghị. Ảnh: T.H

Tại hội nghị, ông Đỗ Thế Mạnh, Đội trưởng Đội Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn cũng cho hay, từ khi triển khai sắp xếp bộ máy mới, cơ cấu tổ chức và khối lượng công việc của cơ quan Hải quan có nhiều thay đổi, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm khi lượng hàng hóa XNK tăng mạnh.

Hiện mỗi ngày, đơn vị xử lý trên 3.000 tờ khai, bình quân mỗi công chức tiếp nhận và giải quyết khoảng 50 tờ khai/ngày. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục Hải quan và Chi cục Hải quan khu vực II, tập thể Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã nỗ lực tối đa trong công tác chuyên môn, kể cả làm việc ngoài giờ và tăng cường nhân lực ở khâu thông quan để đáp ứng nhu cầu của DN.

“Trong một số thời điểm, khối lượng công việc lớn có thể khiến việc phục vụ chưa đáp ứng đầy đủ kỳ vọng của DN, nhưng với tinh thần cầu thị và luôn đồng hành cùng cộng đồng DN, cơ quan Hải quan mong muốn tiếp tục trao đổi, lắng nghe ý kiến để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động XNK”, ông Đỗ Thế Mạnh chia sẻ.

Lãnh đạo Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cũng lưu ý, trong quá trình làm thủ tục hải quan khi phát sinh vướng mắc, DN chủ động trao đổi với công chức hải quan, lãnh đạo đội để được hướng dẫn, giải quyết ngay.

Để xử lý công việc thuận lợi hơn cho DN, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, đơn vị đã tăng cường lực lượng có chuyên môn. Tuy nhiên, theo quy định của Ngành, phải có sự luân chuyển vị trí công việc, để khắc phục tình trạng này, cơ quan Hải quan sẽ tăng cường công tác đào tạo để công chức hải quan thích ứng nhanh công việc khi được luân chuyển.

Liên quan đến việc chuyển luồng tờ khai, ông Đỗ Thế Mạnh khẳng định, cơ quan Hải quan chỉ chuyển luồng khi có dấu hiệu nghi vấn hoặc cần làm rõ thông tin trên tờ khai hải quan theo quy định. Việc chuyển luồng được thực hiện trên cơ sở tuân thủ đầy đủ quy trình; công chức hải quan phải báo cáo lý do và tiến hành sau khi được lãnh đạo đội đồng ý.

Giải đáp vướng mắc cho DN liên quan việc chuyển tờ khai để thực hiện tham vấn giá, lãnh đạo Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, cơ quan Hải quan thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC, Thông tư số 39/2018/TT-BTC và Quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định số 1966/QĐ-TCHQ, đây là hoạt động nhằm bảo đảm công tác quản lý, phòng chống thất thu thuế cho NSNN.

Tại Hội nghị, ông Tống Quốc Thịnh đề nghị, Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 tổ chức thực hiện khoa học; xem xét phân công tự động phải có sự chọn lọc theo nhóm ngành hàng; tận dụng những công chức hải quan nguyên là lãnh đạo đội (cũ) để hậu thuẫn, hỗ trợ công chức trong khâu thông quan; cùng với đó là công tác tuyên truyền chính sách cho DN; phối hợp tốt với đơn vị kinh doanh kho bãi cảng trong việc xử lý các vướng mắc, kiến nghị cho doanh nghiệp.

Về các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, ông Đỗ Thế Mạnh cho biết, sau một vài ngày phát sinh có tình trạng dồn ứ tờ khai, Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã chủ động tăng cường lực lượng và kéo dài thời gian làm việc ngoài giờ để kịp thời xử lý tờ khai tồn.

Lãnh đạo đơn vị quán triệt công chức phải tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của DN ngay khi được chuyển đến, nhằm rút ngắn thời gian thông quan. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả hỗ trợ tốt nhất cho DN, đơn vị cũng đã kiện toàn Tổ giải đáp vướng mắc tại Đội và công bố đường dây liên hệ trực tiếp để DN kịp thời phản ánh, trao đổi trong quá trình làm thủ tục.

Ngày 21/11, Chi cục Hải quan khu vực II đã thành lập thêm một tổ công tác 16 người gồm lãnh đạo chi cục, lãnh đạo phòng, ban tham mưu và công chức được điều động hỗ trợ thủ tục hải quan tại cảng Cát Lái nhằm giảm tải và bảo đảm tiến độ thông quan hàng hoá.

Tại hội nghị, lãnh đạo Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cũng ghi nhận một số đề xuất, kiến nghị của DN, trong đó có góp ý đánh giá công chức theo KPI để nâng cao tránh nhiệm cũng như nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức hải quan; lập tổ giải đáp vướng mắc về giám sát 24/24 đối với hàng xuất khẩu và hàng nhập khẩu…

Tuấn Ngọc (t/h)