Lotte cho biết, doanh thu tháng 2 giảm khoảng 50% so với tháng 1 và giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019. Đối với Aeon Việt Nam, doanh thu tháng 1/2020 giảm 2%, tháng 2: giảm 6% so với kế hoạch đề ra. Saigon Co.op giảm mạnh doanh thu bán lẻ trong 2 tháng đầu năm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước và có thể bị sụt giảm 1.000 tỷ đồng nếu dịch được kiểm soát trong quý II và giảm 2.000 tỷ đồng nếu dịch tiếp tục kéo dài.

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV cũng thông báo doanh thu bán lẻ trong 2 tháng đầu năm 2020 giảm khoảng 50% so với cùng kỳ.

Siêu thị, trung tâm thương mại vắng tanh trước đại dịch CovidSiêu thị, trung tâm thương mại vắng tanh trước đại dịch Covid

Dạo một vòng các siêu thị lớn ở trung tâm như: Siêu thị Big C, Lotte Mart, Siêu thị Co.opMart… nhận thấy khách mua hàng thưa thớt hẳn. Các gian hàng trang sức, mỹ phẩm, quầy hàng ăn uống tại chỗ tạm ngưng.

Theo xu hướng ứng phó với dịch Covid-19 hiện nay, người dân đã chọn cách mua đồ online, qua điện thoại. Đặt những nhu yếu phẩm cần thiết và được nhân viên của cửa hàng tiện ích, siêu thị giao đến tận nhà nên bà con cũng hạn chế đến siêu thị. Hầu hết các siêu thị và cửa hàng tiện đang triển khai nhiều chương trình bán hàng qua điện thoại, online và giao hàng nhanh trong ngày để phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân. 

Lý giải về nguyên nhân sụt giảm, Bộ Công Thương cho hay, do tâm lý lo ngại lây bệnh, cũng như tuân thủ các khuyến cáo từ cơ quan chức năng nên người dân chủ động giảm các hoạt động đi lại, ăn uống, hạn chế đến những nơi tập trung đông người, do vậy sức mua tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các chợ truyền thống giảm. Ảnh hưởng này sẽ ngày càng rõ rệt hơn trong 3 tháng tới.

Thiên Trường