Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng loạt sai phạm tại UBND xã Hồng Tiến: Trách nhiệm của Bí thư Đảng ủy xã đến đâu?

Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến, Vũ Công Bìa, khi còn là Chủ tịch UBND xã, đã mắc hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý về đất đai, nhưng chỉ bị kỷ luật cảnh cáo?

Sẽ xem xét xử lý nếu cán bộ, lãnh đạo xã vi phạm

Liên quan đến vụ việc hàng loạt sai phạm tại UBND xã Hồng Tiến (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) mà Thương hiệu & Công luận đã thông tin, đáng chú ý là vụ cán bộ xã Hồng Tiến, Hoàng Viết Tấn giả mạo chữ ký của người chết để chiếm đoạt hơn 210 triệu đồng.

Theo đó, UBND huyện Khoái Châu đã có thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của công dân về việc tố cáo ông Hoàng Văn Dự - khi còn làm Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, đã vi phạm pháp luật về chính sách bảo trợ xã hội, trợ cấp như có người chết từ 80 tuổi trở lên, không báo cắt trợ cấp... Trong khi người được tăng trợ cấp bảo trợ xã hội từ tháng 1/2016, nhưng không trả hoặc trả làm nhiều đợt làm ảnh hưởng đến chính sách của Đảng và Nhà nước.

Hàng loạt sai phạm tại UBND xã Hồng Tiến: Trách nhiệm của Bí thư Đảng ủy xã đến đâu? - Hình 1

Trụ sở UBND xã Hồng Tiến

Theo thông báo của UBND huyện Khoái Châu, nội dung tố cáo có người chết tuổi từ 80 trở lên không báo cắt trợ cấp, qua phản ánh của người dân, Phòng LĐ-TB&XH huyện Khoái Châu đã có 2 đợt kiểm tra công tác chi trả trợ cấp, chính sách tại xã Hồng Tiến. Trong đó, đợt 1 kiểm tra cho thấy, có 1 đối tượng có công từ trần từ năm 2014, 8 đối tượng người cao tuổi từ trần trước năm 2016, nhưng không báo giảm; đến thời điểm kiểm tra, vẫn lĩnh số tiền hơn 85 triệu đồng.

Tháng 10/2017, khi kiểm tra đợt 2, Phòng LĐ-TB&XH huyện Khoái Châu tiếp tục phát hiện 5 trường hợp người có công đã từ trần, nhưng chưa báo cắt trợ cấp (trong đó, có 2 trường hợp mất năm 2014 và 3 trường hợp mất năm 2017) với số tiền phải truy thu là 124,8 triệu đồng.

UBND huyện Khoái Châu cho biết, trong quá trình tổ xác minh đang thu thập tài liệu, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố bị cạn đối với ông Hoàng Viết Tấn – nguyên cán bộ LĐ-TB&XH xã Hồng Tiến, do có hành vi không rà soát, giả mạo chữ ký của đối tượng hưởng bảo trợ xã hội đã chết để chiếm đoạt số tiền bảo trợ xã hội, xảy ra ở xã Hồng Tiến từ năm 2012 đến 2017.

UBND huyện Khoái Châu đánh giá, qua xác minh cho thấy, ông Hoàng Văn Dự đã không làm hết trách nhiệm của mình, để xảy ra các tồn tại, sai phạm như trên.

“Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án đối với ông Hoàng Viết Tấn, liên quan đến công tác bảo trợ xã hội, việc trợ cấp, ưu đãi người có công tại xã Hồng Tiến. UBND huyện Khoái Châu sẽ xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức và cá nhân (nếu có vi phạm) theo quy định của pháp luật”, thông báo của UBND huyện Khoái Châu nêu rõ.

Trao đổi với PV ngày 8/7/2018, ông Vũ Công Bìa – Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến cho biết, ông Hoàng Văn Dự – Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến đã có đơn xin nghỉ và được chấp thuận thôi chức vụ Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến từ ngày 18/6/2018.

Những việc làm "lạ lùng" của Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến?

Cán bộ Hoàng Viết Tấn sai phạm, đến mức cơ quan điều tra - Công an tỉnh Hưng Yên phải khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam. Tuy nhiên, điều lạ lùng, ngày 15/11/2017, Đảng ủy xcã Hồng Tiến chỉ đưa ra quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Hoàng Viết Tấn, Đảng ủy viên, cán bộ hính sách xã Hồng Tiến với hình thức khiển trách. Quyết định này, do Bí thư Vũ Công Bìa thay mặt Đảng ủy xã Hồng Tiến ký.

Ông Vũ Công Bìa - nguyên Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến, đã từng bị một số công dân tại xã Hồng Tiến, liên tục gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng như UBND huyện Khoái Châu, Công an huyện Khoái Châu, UBND tỉnh Hưng Yên, thậm chí lên cả Thủ tướng Chính phủ để tố cáo về việc buông lỏng quản lý về đất đai, để một số người dân chiếm đất công, xây nhà tràn lan trên đất 03, đất lấn chiếm, giao đất trái thẩm quyền.

Tại Kết luận thanh tra số 01/KL-TTT ngày 6/1/2016, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chỉ rõ những vi phạm của tập thể, cá nhân xã Hồng Tiến và kiến nghị xử lý theo quy định của điều lệ Đảng, quy định của pháp luật.

Thanh tra tỉnh Hưng Yên xác định hàng loạt sai phạm của UBND xã Hồng Tiến trong việc quản lý đất công chưa chặt chẽ để nhiều hộ dân lấn chiếm sử dụng quỹ đất công ích của xã và để một số thôn cho thuê thầu, chuyển đổi quỹ đất công ích chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật về đất đai.

Thanh tra tỉnh Hưng Yên cho rằng, để xảy ra tồn tại trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã Hồng Tiến, thời kỳ trước năm 2015.

Mặc dù để xảy ra nhiều sai phạm, buông lỏng quản lý về đất đai, để một số người dân chiếm đất công, xây nhà tràn lan trên đất 03, đất lấn chiếm, giao đất trái thẩm quyền, nhưng ông Vũ Công Bìa – nguyên Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, ông Hoàng Văn Hỷ - Phó chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Văn Lức, cán bộ địa chính xã Hồng Tiến, chỉ bị kỷ luật khiển trách đến cảnh cáo?

Tại Quyết định 39-QĐ/UBKTHU ngày 30/8/2016, của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Khoái Chậu, kỷ luật ông Vũ Công Bìa với hình thức cảnh cáo do thiếu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, kiểm tra, giám sát đối với UBND xã thực hiện quả lý, sử dụng đất tại địa phương để xảy ra tình trạng vi phạm Luật Đất đai.

Dư luận bức xúc và cho rằng, mức kỷ luật như vậy là quá nhẹ và liên tục gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng - đề nghị làm rõ những vi phạm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Do vậy, dù hiện nay ông Vũ Công Bìa giữ vị trí Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến, nhiều công dân tiếp tục có đơn thư tố cáo những sai phạm của ông Bìa, lên các cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.