Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng Thái: Thật giả lẫn lộn

Tâm lý nhiều người ngại sử dụng sản phẩm xuất xứ Trung Quốc, sản phẩm nội vẫn chưa chiếm được lòng tin của NTD, sự xuất hiện của những mặt hàng gắn mác NK như một “cứu cánh” cho thị trường Việt - dẫn đến các cửa hàng kinh doanh hàng Thái Lan được bày bán tràn lan ngoài thị trường.

Hàng Thái: Thật giả lẫn lộn - Hình 1

Nước rửa chén Lipon không rõ nguồn gốc xuất xứ

“Nhìn hình đoán chữ”

Theo tìm hiểu của PV, trên thị trường bày bán tràn lan nước rửa chén Lipon (Thái Lan) với nhiều mùi vị và định lượng khác nhau, rất nhiều sản phẩm không hề dán tem phụ thể hiện bằng tiếng Việt, còn tem chính của sản phẩm thì hoàn toàn bằng chữ Thái Lan khiến NTD “mù tịt” - không biết đây là sản phẩm gì.

Trong vai người có nhu cầu kinh doanh hàng Thái Lan, PV được một nhà phân phối tại Hà Đông cho biết: “Với nước rửa chén Lipon, nếu em mua về để bán tại cửa hàng thì chị không khuyến khích, bởi đây là hàng ngoài không có hoá đơn đỏ, trên từng sản phẩm cũng không có tem phụ”.

Gọi theo số điện thoại được ghi trên thùng hàng (A.Bằng 0936823838/0961690209), anh Bằng cho biết: “Em mới mua hàng nên bên anh không xuất hóa đơn được, sau này khi mua nhiều, thì anh sẽ xin cho em một cái hóa đơn”.

Khi thắc mắc “hàng không có hóa đơn đỏ, nếu cơ quan chức năng kiểm tra thì xử lý thế nào?”, anh Bằng nói: “Bất kể cửa hàng kinh doanh hàng Thái Lan nào quản lý thị trường cũng kiểm tra, khi họ đến kiểm tra thì phải mất tiền cho họ thôi, nếu có hỏi thêm thì cứ nói hàng được nhập khẩu từ Công ty TNHH Sơn Trang (địa chỉ tại 323 phố Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội)” (?!)

Trong khi đó, căn cứ theo Mục 3, Điều 7, Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 thì, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện, hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt, thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Cần sự trung thực

Cũng theo Mục 3, 4 Điều 8 của Nghị định 43, nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc; nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt, từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa theo quy định tại nghị định này.

Tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung ghi. Nội dung ghi trên nhãn phụ gồm cả nội dung được ghi bổ sung không làm hiểu sai nội dung trên nhãn gốc và phải phản ánh đúng bản chất và nguồn gốc của hàng hóa.

Mặt khác, tại Điều 15 và Điều 18 của Nghị định 43: “Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình, nhưng phải bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa. Cách ghi xuất xứ hàng hóa được quy định như sau: Ghi cụm từ “sản xuất tại” hoặc “chế tạo tại”, “nước sản xuất”, “xuất xứ” hoặc “sản xuất bởi” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó. Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa được thể hiện mã số, mã vạch, dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy và những nội dung khác (nếu có)”.

Liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của nước rửa chén Lipon, PV đã làm việc với Công ty CP TM&SX Kinh doanh Phú Minh, đại diện công ty này cho biết: “Không hiểu tại sao hàng Lipon trên thị trường lại có nhiều thế, trong khi công ty chúng tôi là đơn vị phân phối độc quyền tại miền Bắc, còn đơn vị nhập khẩu độc quyền từ Thái Lan, sản phẩm này ở trong Quảng Trị. Khi bán ra thị trường, chúng tôi có dán tem phụ đầy đủ, tem phụ thể hiện đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối là Công ty CP TM&SX Kinh doanh Phú Minh. Còn những sản phẩm không dán tem phụ, tôi cũng không hiểu ở đâu ra”.

Nhập nhèm xuất xứ

Thực tế cho thấy, tại Hà Nội, các cửa hàng tiêu dùng treo biển “hàng Thái Lan” thường không chỉ bán hàng có xuất xứ Thái Lan, mà có cả hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, do không có tem nhãn phụ thể hiện bằng tiếng Việt. Trong khi đó, người bán hàng khi được hỏi sẽ luôn khẳng định “đây là hàng Thái Lan”.

Hàng Thái: Thật giả lẫn lộn - Hình 2

Sữa tắm Balea đang bán tại cửa hàng safe & save

Tìm hiểu trên hệ thống cửa hàng Safe – save.vn (safe & save - hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng Thái Lan), một cửa hàng của hệ thống này có địa chỉ (Kiốt 74, tòa nhà HH 3C KĐT Linh Đàm, Hà Nội) đang bày bán rất nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn phụ. Thậm chí, có sản phẩm cũng dán tem phụ, nhưng NTD cũng không biết đâu mà lần, như sữa tắm Balea (300ml) có mã vạch đầu số 401, nhưng trên tem phụ không thể hiện đơn vị nhập khẩu, chỉ ghi hàng có xuất xứ từ Thái Lan, trong khi đó mã vạch của Thái Lan là đầu 885, chứ không phải là 401 (?!)…

Thiết nghĩ, để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, NTD cần chọn mua sản phẩm tại những nơi có uy tín và đọc kỹ nhãn sản phẩm. Nếu là hàng nhập khẩu từ nước ngoài, thì chỉ chọn mua những sản phẩm có ghi nhãn phụ đầy đủ, rõ ràng về nơi sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà phân phối… thể hiện bằng tiếng Việt. Vì nếu hàng nhập khẩu thật từ nước ngoài, thì đơn vị phân phối sản phẩm luôn muốn thể hiện rõ các thông tin tới NTD. Đó là cách tốt nhất để mua được những sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý, không chỉ riêng với hàng nhập khẩu từ Thái Lan, mà cả những mặt hàng sản xuất ở những quốc gia phát triển.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.

Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động
Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (LĐLĐ) đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân 2024 (từ 15/4 - 31/5), kết hợp với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các ngày lễ quan trọng của đất nước.

Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung
Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung

Tổng số tiền 25 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương nhằm thực hiện các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.