Cuộc đua khuyến mại
Các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam đang bước vào cuộc đua khuyến mại lớn nhất trong năm, với loạt ưu đãi mạnh tay nhằm kích cầu và đẩy doanh số giai đoạn cuối năm. Khi xu hướng tiêu dùng chuyển dịch sang ưu tiên giá bán và chi phí vận hành, các thương hiệu như Geely, Lynk & Co, Omoda & Jaecoo hay BYD lập tức đưa ra chương trình giảm giá sâu để cạnh tranh.

Geely Việt Nam dẫn đầu với ưu đãi tới 115 triệu đồng cho mẫu Monjaro, kèm gói bảo dưỡng miễn phí 3 năm, cứu hộ 10 năm và dịch vụ đưa đón sân bay trong 2 năm. Lynk & Co cũng áp dụng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho mẫu 01, giảm 50% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ cho các mẫu 06, 05, 03+ và 09, cùng khoản tặng thêm 10 triệu đồng cho khách nâng cấp lên dòng xe mới.
Omoda & Jaecoo tiếp tục duy trì ưu đãi lớn với 100% lệ phí trước bạ cho Omoda C5 và hỗ trợ 80% lệ phí cho Jaecoo J7, tương đương mức giảm 60–80 triệu đồng. BYD cũng không đứng ngoài cuộc khi giảm 50% lệ phí trước bạ và bổ sung nhiều quà tặng đến hết tháng 11.
Các chương trình ưu đãi lớn, trải rộng ở nhiều hãng cho thấy chiến lược đẩy mạnh giá bán và chiếm lĩnh thị phần của xe Trung Quốc tại Việt Nam đang được đẩy lên cao trào trong những tháng cuối năm.
Vì sao các hãng hạ giá mạnh?
Trước hết, đó là áp lực doanh số và mục tiêu mở rộng thị phần. Các thương hiệu Trung Quốc vẫn ở giai đoạn “thâm nhập thị trường”, cần nhanh chóng tăng lượng xe giao để củng cố chỗ đứng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với xe Nhật – Hàn và xe điện nội địa. Khi xe Nhật – Hàn vốn đã có lợi thế về uy tín và độ bền, còn xe điện Việt Nam đang phát triển mạnh, các hãng Trung Quốc buộc phải tạo “hàng rào giá” để hút khách.

Chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ được xem là đòn bẩy giúp giảm gánh nặng tài chính, thúc đẩy người mua xuống tiền dễ dàng hơn. Đồng thời, mức giảm sâu cũng là cách để các thương hiệu Trung Quốc cải thiện hình ảnh trong mắt người tiêu dùng, vốn vẫn còn lo ngại về giá trị bán lại và độ bền sản phẩm.
Ngoài ra, thời điểm cuối năm thường là giai đoạn các hãng cần giải phóng hàng tồn kho và chạy chỉ tiêu nên ưu đãi lớn là điều dễ hiểu.
Tuy nhiều người lo ngại ảnh hưởng đến các hãng Nhật – Hàn, nhưng giới chuyên môn nhận định việc giảm giá một thời điểm chưa đủ để tạo ra sự thay đổi lớn về cán cân thị trường. Quan trọng nhất vẫn là lượng xe bán thực tế, chất lượng dịch vụ sau bán hàng và giá trị sử dụng lâu dài.
Hơn nữa, các hãng Nhật, Hàn và Mỹ cũng đang tung nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn không kém để giữ vững thị phần trong mùa mua sắm cuối năm.
Phương Thảo(t/h)





















