Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Nghĩa trang “biến” thành bãi tập kết rác, tôn nghiêm ở đâu?

Đó là câu hỏi mà nhiều người dân thôn Yên Lộc, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) cần lãnh đạo xã này trả lời, trước việc xây dựng bãi tập kết rác thải ngay trong khu vực nghĩa trang của địa phương. Mặc khác, khu vực này nằm gần khu dân cư, trường học có thể gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới đời sống của bà con về lâu dài.

Theo tìm hiểu, khu vực xây bãi tập kết rác thải sinh hoạt vừa được UBND Đa Lộc cho xây dựng vào đầu tháng 9/2018 trên diện tích khoảng 400m2. Vị trí bãi rác nằm trong khu vực nghĩa trang xã, cách các phần mộ gần nhất chỉ vài mét và khu vực dân cư, trường Tiểu học xã chừng 300m.

Vị trí bãi rác được xây dựng sơ sài, lộ thiên không có mát che, mặt nền ngang với mặt bằng đất khu vực nghĩa trang. Khi tập kết rác thải về đây sẽ có mùi hôi thối nồng nặc, gây khó chịu cho người dân nơi đây. Ngoài ra bên cạnh bãi rác là khu vực ao hồ, nơi cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu của các hộ dân cũng có nguy cơ ô nhiễm môi trường từ bãi rác này.

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Nghĩa trang “biến” thành bãi tập kết rác, tôn nghiêm ở đâu? - Hình 1

Bãi tập kết rác được xây dựng ngay khu vực nghĩa trang gây bức xúc cho người dân địa phương

Thời điểm bắt đầu xây dựng bãi tập kết rác nhiều hộ dân đã lên tiếng phản đối, vì lý do xây dựng bãi tập kết rác tại đây không chỉ ảnh hưởng tới mỹ quan, tôn nghiêm, còn gần khu dân cư và trường tiểu học. Trong khi, trước đây tại vị trí này phía chính quyền xã đã chôn hàng trăm tấn rác thải tại đây. Khi thời tiết thay đổi bãi rác bốc mùi hôi thối, xuất hiện nhiều ruồi, nhặng.

Theo anh Lê Xuân Trí ( trú tại thôn Yên Lộc) cùng nhiều người dân có nhà gần bãi rác rất bức xúc. “Nơi đây trở tập kết rác thải sinh hoạt của cả xã thì nhiều hộ dân chúng tôi ở gần sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Tôi và nhiều người dân mong muốn các cấp chính quyền, cơ quan chức năng quan tâm tìm biện pháp ngăn chặn, di dời bãi rác đi nơi khác để đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo cuộc sống cũng như tinh thần của người dân nơi đây”.

 “Bãi chứa rác nằm ngay trong nghĩa trang, nơi yên nghỉ của những người đã khuất. Mỗi lần các gia đình đi thắp hương, viếng mộ chứng kiến cảnh tượng hối thồi, ruồi nhặng, lam sao không khỏi xót xa và bức xúc” bà Trần Thị Tâm (50 tuổi, thôn Yên Đông) ngán ngẩm nói.

Ngoài ra, theo phản ảnh và ghi nhận của phóng viên thì khu vực xây dựng bãi tập kết rác chỉ cách khu vực đê ước chừng 5m, có dấu hiệu xâm lấn hành lang an toàn đê điều?

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Nghĩa trang “biến” thành bãi tập kết rác, tôn nghiêm ở đâu? - Hình 2

Nhiều hộ dân sinh sống gần đây lo lắng khi bãi tập kết rác đi vào sử dụng sẽ gây ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống

Trao đổi về sự việc trên, ông Vũ Văn Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc cho biết: “Hiện quỹ đất trên địa bàn xã đã cạn kiệt, không còn nơi nào thuận lợi và xa khu dân cư để làm bãi tập kết rác. Việc một số hộ sinh sống gần bãi rác đang phản ánh là có, tôi cũng đã giải thích rằng đó chỉ là bãi để làm trạm trung chuyển rác. Thu gom mang về đây rồi có xe chuyên dùng của Công ty Môi trường chở đi xử lý.”

Ông Đỉnh cũng thừa nhận khu vực xây dựng bãi tập kết rác vi phạm khu vực hành lang đê điều, nhưng việc trên đã được hạt quản lý đê điều chấp thuận. Khi PV đề nghị tiếp cận văn bản thể hiện sự chấp thuận trên thì ông Đỉnh trả lời chỉ báo cáo bằng miệng và được chấp thuận, chứ không có văn bản nào cụ thể.

Phía ông Đồng Minh Quang, Trưởng phòng TN&MT huyện Hậu Lộc cho biết: “Thông tin bãi tập kết rác ở Đa Lộc, chúng tôi nắm được rồi đang yêu cầu xã kiểm tra nếu gần khu dân cư quá thì phải di chuyển chỗ khác và vi phạm hành lang đê điều là phải xử lý”.

Mong rằng, với những thắc mắc của người dân sớm nhận được sự quan tâm, xử lý từ phía lãnh đạo huyện Hậu Lộc, tránh để bức xúc kéo dài!

Lê Nam

 

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.