Giáo dục đào tạo đại học, cao đẳng theo chỉ tiêu: Hệ quả sinh viên ra trường… thất nghiệp
Trong một thời gian dài đến hiện nay, các trường đại học và cao đẳng hệ chính
Trong một thời gian dài đến hiện nay, các trường đại học và cao đẳng hệ chính quy của Việt nam vẫn đào tạo số lượng sinh viên theo chỉ tiêu được Bộ Giáo dục và Đào tạo phân bổ cho các trường. Căn cứ vào đó các trường sẽ tiếp nhận và đào tạo thí sinh theo chỉ tiêu này.
Việc làm trên trong nhiều năm, đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng tạo ra cơ chế xin- cho, nảy sinh ra tiêu cực các trường phải “chạy” chỉ tiêu, móc ngoặc để có thể được nhiều chỉ tiêu đào tạo hơn và chỉ tiêu đào tạo phân bổ như vậy xa rời với nhu cầu của xã hội.
Sinh viên đào tạo ra trường không đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Ngành thì quá thừa, ngành thì quá thiếu và do đào tạo như vậy dẫn đến sinh viên tốt nghiệp ra trường không có đủ kiến thức thực hành dẫn đến ra trường thất nghiệp, không xin được việc làm hoặc nếu có xin được việc làm thì cũng không có đủ năng lực làm việc. Thực tế trên, dẫn đến các đơn vị tiếp nhận lao động phải đào tạo lại, gây lãng phí về tài chính, khó khăn cho đơn vị tuyển dụng, lãng phí nguồn lao động của nhà nước, lãng phí tiền của của nhân dân, và bức xúc cho toàn xã hội.
Việc phân bổ chỉ tiêu đào tạo xa rời thực tế, không theo quy luật của thị trường “cung phải theo cầu” đã dẫn đến nhiều hệ lụy ngay trong việc đào tạo. Vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu một số trường phải bỏ đào tạo một số ngành, do đào tạo ra quá nhiều so với nhu cầu sử dụng dẫn đến thất nghiệp tràn lan, sinh viên ra trường không có việc làm. Trong khi đó nhu cầu lao động có tay nghề của xã hội vẫn còn rất thiếu.
Đứng trước những khó khăn và thực tế như trên, đâu là giải pháp để giải quyết tình trạng này. Trước hết, phải dừng ngay việc đào tạo theo chỉ tiêu phân bổ và tổ chức đào tạo theo hướng chỉ đào tạo theo yêu cầu thực tế của thị trường, không đào tạo tràn lan như hiện nay, bằng cách:
Căn cứ vào nhu cầu của các đơn vị sử dụng lao động tổ chức cho các trường ký kết hợp đồng đào tạo cho các đơn vị sử dụng lao động. Trước mắt Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào số lượng và ngành nghề đã đăng ký để giao chỉ tiêu đào tạo cho các trường. Sau đó Bộ tiến đến giao quyền tự chủ đào tạo cho các trường được đào tạo theo nhu cầu của xã hội.
Nếu trường nào không ký được hợp đồng đào tạo thì không cho đào tạo để tránh cho sinh viên khi ra trường thất nghiệp.
Yêu cầu các đơn vị tuyển dụng lao động khi ký hợp đồng đào tạo với các trường phải hỗ trợ kinh phí cho sinh viên, để họ có trách nhiệm với sinh viên khi ra trường, giúp cho sinh viên có nguồn kinh phí để trang trải cho cuộc sống và học tập, làm cho sinh viên tập trung cho việc học tập hơn,nâng cao được kiến thức cho sinh viên.
Gắn liền việc đào tạo lý thuyết ở trường với việc thực tập, thực hành thường xuyên tại cơ sở tuyển dụng đã ký kết hợp đồng , giúp cho sinh viên làm quen với công việc sau này ra trường mình sẽ làm, để sau khi ra trường sinh viên có thể bắt tay ngay vào công việc không còn phải bỏ thời gian lãng phí để làm quen với công việc thực tế.
Đồng thời, đối với sinh viên phải ký cam kết với trường nếu học tập không đạt yêu cầu và ra trường không làm việc tại đơn vị tuyển dụng thì phải bồi hoàn lại số tiền chi phí đào tạo, có như vậy sinh viên sẽ có trách nhiệm, ý thức về việc học tập và tin tưởng vào công việc sau khi ra trường.
Nếu làm được như vậy, chúng ta mới có thể đào tạo được số lượng sinh viên, ngành nghề đáp ứng được nhu cầu lao động thực tế của xã hội, trình độ lý thuyết và thực hành của sinh viên ra trường mới đáp ứng được đòi hỏi của công việc tránh được nạn thất nghiệp tràn lan như hiện nay.
Thái Bình
Tin mới
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.
Câu chuyện thương hiệu
Xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn của doanh nghiệp
CEO Apple mê mẩn món cà phê trứng Hà Nội
Cần áp dụng các biện pháp mạnh, để doanh nghiệp FDI thực hiện nghiêm pháp luật về thuế
Alibaba tuyên bố cải cách tổ chức theo mô hình "1+6+N"
Không ngừng mở rộng thị trường, Grab vẫn liên tục báo lỗ?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?