Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hệ sinh thái tài chính Việt Nam: Tiềm năng và cơ hội

VinaCapital thấy tiềm năng sẽ xuất hiện ngay trong năm mới 2024 này, với dự báo tăng trưởng GDP sẽ trở lại mức 6-6,5% quen thuộc với Việt Nam trong 10 năm qua. Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy ngành sản xuất đang phục hồi, dòng vốn FDI sẽ vẫn mạnh mẽ và niềm tin của người tiêu dùng đang trở lại.

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc và Cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital nhận định: Cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp hiện đang rất dồi dào trong nhiều lĩnh vực, từ chuyển đổi số, phát triển cơ sở hạ tầng, phục hồi nhu cầu trong nước và quốc tế, môi trường lãi suất thuận lợi cũng đang hỗ trợ quan trọng cho đầu tư.

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc và Cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital. Ảnh PL.TPHCM.
Ông Don Lam, Tổng Giám đốc và Cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital. Ảnh PL.TPHCM.

Triển vọng của ngành ngân hàng Việt Nam cũng rất tích cực. Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ tăng lên 14-15% trong khi lãi suất huy động sẽ ở mức thấp. Chất lượng tài sản sẽ được cải thiện, trong khi việc hình thành nợ xấu sẽ giảm bớt.

Năm 2024 sẽ là một năm rất tích cực đối với nền kinh tế và thị trường tài chính Việt Nam, bất chấp những căng thẳng và bất ổn toàn cầu tiếp diễn.

VinaCapital đã làm việc với Hiệp hội Đầu tư 20-20, đại diện cho các nhà đầu tư tổ chức lớn nhất trên thế giới, để sắp xếp một chuyến thăm cho đại diện của một số công ty thành viên của họ đến TP. HCM hai tháng sau đó, kết nối họ gặp gỡ các bên liên quan và tận mắt chứng kiến thành phố và đất nước đang phát triển như thế nào.

Tổng Giám đốc VinaCapital phân tích: Các ngân hàng, tổ chức tài chính lớn trên thế giới đã có quá trình theo dõi, quan sát Việt Nam từ rất lâu rồi. Còn từ tình hình kinh tế vĩ mô 2023, cũng như tầm nhìn lớn lao của Chính phủ Việt Nam thì họ đều thấy đâu đó có cơ hội làm ăn.

Năm qua, Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng GDP 5,1% - một thành tích rất xuất sắc. Trong một môi trường toàn cầu đầy khó khăn, Chính phủ đã có những giải pháp hiệu quả giữ được lạm phát ở mức khiêm tốn. Mức thặng dư thương mại lớn, du lịch quốc tế phục hồi hậu COVID, các biện pháp kích thích tài khóa do Chính phủ thực hiện, cũng như việc đẩy mạnh đáng kể đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cùng với mức vốn FDI đăng ký kỷ lục là 36,6 tỷ USD, tăng hơn 32%.

Ảnh internet.
Hệ sinh thái tài chính Việt Nam: Tiềm năng và cơ hội. Ảnh internet.

Vị thế chiến lược của Việt Nam cũng được nâng lên, khi chỉ trong một năm qua, Việt Nam đã tăng cường quan hệ với một loạt đối tác chủ chốt. Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Hoa Kỳ được công bố vào tháng 9 đã đánh dấu cột mốc quan trọng với một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của đất nước, và hai tháng sau, Việt Nam đã nâng mối quan hệ với Nhật Bản lên cùng mức để ghi nhận sự đầu tư và hỗ trợ liên tục của nước này.

Thị trường chứng khoán đã có một năm đầy biến động, nhưng kết thúc năm 2023, VN-Index đã tăng hơn 9% tính theo USD, trở thành thị trường hoạt động tốt nhất tại ASEAN.

Sự quan tâm đang đổ dồn vào việc liệu thị trường chứng khoán Việt Nam có được nâng cấp lên thị trường mới nổi hay không - điều mà Chính phủ đã và đang tích cực làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để đạt được.

Từ nhiều góc độ, Việt Nam đã giống với một thị trường mới nổi, cấp độ cao hơn so với thị trường cận biên. Xét từ góc độ vốn hóa thị trường, Việt Nam đã vượt qua các thị trường mới nổi khác như: Philippines, Ba Lan và Qatar, cũng như về thanh khoản, hạng mục mà Việt Nam đã vượt qua các quốc gia vừa đề cập cũng như Mexico và Malaysia.

Việc nâng hạng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thị trường vốn của Việt Nam, bao gồm tăng cường tiếp cận với các nhà quản lý vốn từ các thị trường mới nổi khác và trên toàn cầu, được bao gồm trong các quỹ ETF thụ động của thị trường mới nổi, môi trường tốt hơn cho IPO và tư nhân hóa, và tăng tính thanh khoản. Ước tính, việc nâng hạng lên thị trường mới nổi sẽ mang lại dòng vốn hơn 6 tỷ USD vào chứng khoán Việt Nam.

Việc giới thiệu một giải pháp tài chính hưu trí cho các nhà đầu tư cá nhân là rất quan trọng đối với sự phát triển và trưởng thành của thị trường vốn. Một giải pháp như vậy sẽ làm tăng tỷ lệ tiết kiệm của các nhà đầu tư Việt Nam, giảm biến động hàng ngày và giúp các giải pháp đầu tư được quản lý chuyên nghiệp tiếp cận người dân thuận lợi hơn.

Tháng 10/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1160, thành lập một Ban chỉ đạo để thúc đẩy Dự án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, đặt tại TP.HCM. Sáng kiến này là minh chứng cho quyết tâm của Việt Nam trong việc tiếp tục phát triển và hội nhập với thị trường tài chính toàn cầu.

Xuân Hải (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev
Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây, Việt Nam lần đầu tiên cử thí sinh dự thi và cả 10/10 học sinh đều đoạt giải. Trong đó, Lê Thành Đạt, lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương đồng.

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.

Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn
Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn tỉnh Quảng Ninh, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.